Bác sĩ cấp cứu Bạch Mai hướng dẫn cách sơ cứu nhanh cho người say nắng

Nam Anh |

Bác sĩ cấp cứu Bạch Mai hướng dẫn cách sơ cứu nhanh cho người say nắng Những người làm việc dưới thời tiết nắng nóng sẽ rất dễ bị say nắng (sốc nhiệt) và gặp nguy hiểm tới tính mạng nếu không được sơ cứu đúng cách.

Say nắng (sốc nhiệt) là những hiện tượng thường gặp trong mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Đây là tình trạng tăng thân nhiệt nghiêm trọng ( >40 độ C) kèm theo rối loạn hoạt động của các cơ quan như thần kinh, tuần hoàn, hô hấp do tác động của nắng nóng và/ hoặc các hoạt động thể lực quá mức.

Những người dễ bị say nắng

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) các đối tượng có nguy cơ cao nhất đối với sốc nhiệt là những người phải làm việc trong điều kiện môi trường nắng nóng như người nông dân làm việc trên cánh đồng, người công nhân làm việc trên lò cao, các vận động viên thi đấu, luyện tập dưới điều kiện nắng nóng…

Những người làm việc dưới thời tiết nắng nóng sẽ rất dễ bị say nắng (sốc nhiệt) và gặp nguy hiểm tới tính mạng nếu không được sơ cứu đúng cách.
Những người làm việc dưới thời tiết nắng nóng sẽ rất dễ bị say nắng (sốc nhiệt) và gặp nguy hiểm tới tính mạng nếu không được sơ cứu đúng cách.

Sốc nhiệt có thể xảy ra với bất kỳ ai nhưng trẻ nhỏ và người lớn tuổi có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Thanh thiếu niên khỏe mạnh có tham gia tập luyện thể thao hoặc tắm nắng dưới nhiệt độ nóng cũng có nguy cơ bị sốc nhiệt.

Thông thường, những người trẻ, khỏe không nhận thấy được các triệu chứng ban đầu của sốc nhiệt cũng như không mấy chú tâm đến chúng, hoặc họ có thể cảm thấy ngại khi than phiền về việc cảm thấy khó chịu trong quá trình luyện tập thể thao.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi cho biết, dấu hiệu đầu tiên là vã mồ hôi khi cơ thể phản ứng tỏa nhiệt. Nhiệt độ tăng dần, tăng dần đến khi cơ thể không giải phóng được khiến bệnh nhân kiệt sức và ngất xỉu.

Ngoài ta, cũng có thể gặp phải các triệu chứng khác của sốc nhiệt, bao gồm: Đau đầu; Chóng mặt và choáng váng; Da đỏ, nóng và khô; Yếu cơ hoặc chuột rút; Buồn nôn và ói mửa; Nhịp tim nhanh; Thở nhanh, thở nông.

Nếu nặng hơn bệnh nhân sẽ có những biểu hiện thay đổi hành vi như nhầm lẫn, mất phương hướng hoặc loạng choạng, thậm chí co giật, mất ý thức, hôn mê… Do đó, nếu không xử lý kịp thời thì sốc nhiệt có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc với sức khỏe.

Sơ cứu say nắng như thế nào?

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường. Nếu phải ở lâu ở ngoài trời, thì cố gắng tránh thời điểm từ 11 giờ trưa đến 15 giờ chiều là thời điểm cường độ nắng nóng cao nhất.

Mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước. Nếu phải lưu thông trên đường thì cần đội mũ nón, che ô, mặc đồ chống nắng.

Các biểu hiện khi bị say nắng (sốc nhiệt).
Các biểu hiện khi bị say nắng (sốc nhiệt).

Người lao động ngoài trời ngoài việc có đầy đủ phương tiện dụng cụ chống nắng thì cứ sau 1 khoảng thời gian phải vào chỗ mát tạm nghỉ 10 - 15 phút để cơ thể hạ nhiệt và bổ sung thêm nước cho cơ thể. Trung bình một người nên uống từ 2,5 -3 lít nước/ngày trong những ngày nắng nóng.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi cho biết, khi phát hiện nạn nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng việc cần làm đầu tiên là phải sơ cứu bệnh nhân.

Trước tiên, cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân ra khỏi khu vực nắng nóng, đưa vào khu vực mát, cởi bớt quần áo, dùng các biện pháp hạ nhiệt bằng quạt, lau khăn ẩm nước mát toàn thân, nếu bệnh nhân tỉnh cho uống nước mát để bù nước, cố gắng hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống.

Sau đó, nhanh chóng gọi cấp cứu 115 hoặc bố trí phương tiện phù hợp để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sỹ có thể khám, đánh giá toàn trạng bệnh nhân, hạ sốt, truyền dịch..

(Nguồn: Gia Đình Việt Nam)

TAGS

Có thể xảy ra nắng nóng cục bộ lên tới 42 độ C vào đầu tháng Bảy

Hùng Võ |

Cơ quan khí tượng dự báo nắng nóng sẽ còn xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đến tháng 8/2021, trong đó nắng nóng gay gắt lên đến 42 độ C có khả năng sẽ xảy ra vào khoảng nửa đầu tháng Bảy.

Vì sao ô tô nóng rất nhanh khi đậu dưới trời nắng?

PV |

Bạn sẽ thấy choáng váng trước sự tăng nhiệt độ chớp nhoáng của chiếc xe yêu quý trong cái nắng gắt và sự oi nóng của mùa hè.

Nắng nóng đặc biệt gay gắt, người dân đề phòng nguy cơ hỏa hoạn

Lý Thanh Hương |

Theo bản đồ dự báo, nắng nóng ở miền Bắc khả năng kéo dài đến hết ngày 21/6 và đặc biệt gay gắt vào ngày 20/6 và thời tiết nóng bức, khó chịu ở Trung Bộ sẽ duy trì lâu hơn.

Bị cháy nắng mùa hè, tuyệt đối không nên làm 9 điều này

Nắng Mai |

Mùa hè nắng gắt dễ khiến da bị cháy nắng. Cháy nắng mùa hè nếu không chăm sóc đúng cách khiến da xấu đi trông thấy. Để bảo vệ da tốt nhất, cần tránh điều gì?