Bé gái đầu tiên ở Italy chào đời từ người mẹ được cấy ghép tử cung

PV |

Ngày 2/9, Alessandra đã trở thành bé gái đầu tiên ở Italy chào đời từ người mẹ được cấy ghép tử cung. Đây cũng là ca thứ 6 trên thế giới.

Ngày 2/9, Alessandra đã trở thành bé gái đầu tiên ở Italy chào đời từ người mẹ được cấy ghép tử cung, đây cũng là ca thứ 6 trên thế giới mang thai thành công sau khi được cấy ghép tử cung từ người hiến tạng đã qua đời.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn thông tin từ Bệnh viện Cannizzaro ở thành phố Catania, miền Nam Italy, cho hay bé gái sinh non ở tuần thai thứ 34 do người mẹ bị sốt vì COVID-19, hiện vẫn đang được chăm sóc đặc biệt, song không gặp vấn đề gì về đông máu hay liên quan đến gan, đồng thời có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Người mẹ, 31 tuổi, mắc bệnh lý bẩm sinh không có tử cung - hội chứng Rokitansky - được cấy ghép tử cung từ người hiến tặng tử cung đã qua đời vì ngừng tim đột ngột.

Ca cấy ghép được thực hiện hồi tháng 8/2020 tại Bệnh viện Đại học Catania và đây là một phần trong chương trình thử nghiệm của Trung tâm ghép tạng quốc gia Italy (CNT).

Tiến sỹ Massimo Cardillo - Giám đốc CNT - chia sẻ: “Sự ra đời của một bé gái là kết quả phi thường. Song thử nghiệm vẫn còn đang ở trong giai đoạn sơ khai, đặc biệt là liên quan đến những người hiến tạng đã qua đời, vốn chỉ chiếm 20% trong số ít ca cấy ghép tử cung được thực hiện trên thế giới cho đến nay”.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật

Nội Hà |

Ngày 8/8, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới phối hợp với Trung tâm II-Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật, trực thuộc Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình tại bệnh viện. 

Triển lãm tranh gây tranh cãi: Ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm

Thanh Mai |

Câu chuyện những bức tranh bị gỡ bỏ khỏi các buổi triển lãm tranh vì nội dung phản cảm hay chưa phù hợp đã không còn quá xa lạ.

Cấy ghép thành công tim heo vào bệnh nhân chết não

Thanh Mai |

Tim heo đã đập 3 ngày trong lồng ngực của hai bệnh nhân chết não được giữ lại bằng máy thở.

Bác sĩ Ấn Độ lên kế hoạch cấy ghép tử cung cho phụ nữ chuyển giới

Hoàng Trang |

Một bác sĩ phẫu thuật ở Ấn Độ sẽ tiến hành cấy ghép tử cung cho một phụ nữ chuyển giới.