Bị khan tiếng, đi khám, phát hiện ra ung thư thực quản!

PGS TS BS Phạm Thị Bích Đào |

Bác sĩ Tai Mũi Họng đã phát hiện ra bệnh lý ung thư thực quản giai đoạn muộn ở một số bệnh nhân tới khám do khàn tiếng. Họ rất ngạc nhiên và không hình dung được bệnh vì sao lại diễn biến như vậy?

Khàn tiếng là một trong những biểu hiện không hiếm gặp. Khi bị khàn tiếng, nhiều bệnh nhân tìm đến bác sĩ Tai Mũi Họng để khám.

 

Khàn tiếng có thể là biểu hiện của những bệnh như: viêm thanh quản cấp hoặc mạn thông thường, viêm thanh quản mạn tính do trào ngược… nhưng lại cũng có thể là biểu hiện cho những bệnh lý đặc biệt như liệt dây thần kinh thanh quản do vi rút, do các khối u ác tính của các cơ quan lân cận xâm nhập vào các cấu trúc thanh quản.

Vậy khi nào thì khàn tiếng là biểu hiện của ung thư thực quản?

Biểu hiện thường gặp là bệnh nhân bị khàn tiếng rất nhiều tháng và đã đi khám cũng như uống thuốc nhưng mức độ khàn tiếng ngày càng tăng lên. Thăm khám các bộ phận của chuyên khoa Tai Mũi Họng đều không phát hiện các tổn thương bất thường ngoài hiện tượng dây thần kinh điều khiển vận động của dây thanh (nơi tạo tiếng thanh) một bên bị mất chức năng làm cho sụn phễu và dây thanh bên thần kinh tổn thương không khép vào được, tạo khoảng trống ở khe thanh môn khi phát âm nên không tạo ra được tiếng thanh.

 

Đặc điểm của khàn tiếng loại này là giọng khàn nhưng hụt hơi, giọng khàn thở khá đặc trưng cho khàn tiếng do liệt hồi quy 1 bên.

Nguyên nhân của khàn tiếng do ung thư thực quản là do khối u xâm lấn vào các cấu trúc lân cận chèn ép hoặc làm tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược gây liệt dây thần kinh thanh quản và lúc này khàn tiếng xuất hiện. Tổn thương ngày càng phát triển thì mức độ khàn tăng dần mà không đáp ứng với bất kì loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nội khoa nào.

Bên cạnh khàn tiếng người bệnh thường có biểu hiện ho dai dẳng. Có thể kèm thêm hiện tượng nấc và nuốt nghẹn. Tuy nhiên do dấu hiệu khàn tiếng ít khi ảnh hưởng tới sinh hoạt và làm việc hàng ngày của người bệnh trừ những người phải sử dụng giọng trong nghề nghiệp như phát thanh viên, ca sĩ, giáo viên… nên họ thường đi khám muộn. Lúc này khối u thường đã lan rộng, tiên lượng điều trị giảm 70-80%.

 

Vị trí của khối u thực quản

Ung thư thực quản di căn sang dây thần kinh thanh quản quật ngược

Vì vậy, không nên chủ quan khi có biểu hiện khàn tiếng. Cần đến bác sĩ để được thăm, khám và phát hiện nguyên nhân của bệnh để điều trị kịp thời.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Đề phòng say nắng trong mùa hè

PV |

Dưới tác dụng liên tục của ánh sáng mặt trời gay gắt chiếu vào vùng đầu, gáy, trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể sẽ bị tổn thương.

Các dấu hiệu huyết khối, giảm tiểu cầu sau tiêm vắc xin COVID-19

Thanh Mai |

WHO yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vắc xin Covid-19.

Bác sĩ cấp cứu Bạch Mai hướng dẫn cách sơ cứu nhanh cho người say nắng

Nam Anh |

Bác sĩ cấp cứu Bạch Mai hướng dẫn cách sơ cứu nhanh cho người say nắng Những người làm việc dưới thời tiết nắng nóng sẽ rất dễ bị say nắng (sốc nhiệt) và gặp nguy hiểm tới tính mạng nếu không được sơ cứu đúng cách.

Đề phòng sốc nhiệt vì nắng nóng, cẩn trọng với tác hại của tia cực tím

Hoàng Nam |

Ngày 29/6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo các tỉnh, thành phố có chỉ số nóng bức (HI- Heat Index) đạt mức 41-54 (mức nguy hiểm) gồm: Thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hà Tĩnh, thành phố Đà Nẵng và thành phố Quy Nhơn (Bình Định).