Bỏ bữa sáng, thức khuya - Nguy cơ bệnh đái tháo đường

BS. Lê Thanh Hải |

Nhiều người cho rằng bệnh đái tháo đường là do thừa cân, béo phì hoặc có tiền sử gia đình. Qua nghiên cứu cho thấy, thói quen bỏ bữa ăn sáng, thức khuya... cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Bỏ bữa ăn sáng

Nhiều người cho rằng mắc bệnh đái tháo đường là do thừa năng lượng và để phòng ngừa, họ cắt giảm nguồn năng lượng đưa vào cơ thể. Hậu quả bữa ăn sáng dễ bị “trảm” đầu tiên. Khi không ăn bữa sáng, sẽ làm gián đoạn các chức năng hoạt động của chất nội tiết insulin trong cơ thể, có thể khiến lượng đường trong máu thay đổi thất thường. Kết quả suy giảm chức năng tế bào beta của tuyến tụy, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Việc bỏ bữa ăn sáng làm cho bạn có xu hướng sa vào thưởng thức nhiều thực phẩm có lượng đường cao hơn để vượt qua các cơn đói xuất hiện trong suốt cả buổi sáng đến trưa.

Bỏ bữa sáng 4 - 5 ngày mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên 55%
Bỏ bữa sáng 4 - 5 ngày mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên 55%

Nghiên cứu đăng trên tạp chí sức khỏe Health Line cho thấy, bỏ bữa sáng 4 - 5 ngày mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lên 55%. Các chuyên gia khuyến cáo giảm bớt bữa tối sẽ tốt hơn nhiều so với bữa sáng. Một nghiên cứu trên tạp chí chuyên ngành đái tháo đường Diabetes Care đã chỉ ra rằng, những người mắc bệnh đái tháo đường thích ăn bữa sáng nặng và bữa tối nhẹ đã giảm lượng đường huyết xuống 20% so với những người ăn sáng nhẹ và ăn tối nhiều.

Thức khuya, lệ thuộc vào các thiết bị màn hình thông minh trước giấc ngủ tối

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Men’s Health cho rằng, những người thức khuya, làm việc kiểu “cú đêm” thường dễ sa vào những thói quen không lành mạnh, như hay ăn thêm bữa muộn hoặc đồ ăn lót dạ lúc nửa đêm, hay có thói quen hút thuốc lá để giữ cho tỉnh táo và thường lười biếng tập thể dục.

Nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo có thể làm rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học của cơ thể và dẫn đến nguy cơ rối loạn đường huyết.
Nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo có thể làm rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học của cơ thể và dẫn đến nguy cơ rối loạn đường huyết.

Thức khuya làm việc kiểu “cú đêm” cũng có tần suất tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo của máy tính, tivi và các thiết bị thông minh như lướt ipad hay điện thoại. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo có thể làm rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học của cơ thể và dẫn đến nguy cơ rối loạn đường huyết.

Thức khuya hơn bình thường cũng góp phần hình thành thói quen ngủ không tốt, dẫn đến thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Khi bạn thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị gián đoạn, điều này cũng ảnh hưởng đến cách cơ thể sản xuất và sử dụng insulin hiệu quả và cuối cùng tạo nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TAGS

Coca ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Thanh Mai |

Uống Coca nhiều chắc chắn có tác động xấu đến sức khỏe. Nếu biết tiết chế, kiểm soát liều lượng hợp lý thì sẽ không có vấn đề gì.

Bố mẹ cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho các thành viên gia đình mùa dịch

PV |

Giãn cách xã hội diễn ra cũng là lúc các thành viên trong gia đình cần tận dụng để phục hồi và cân bằng sức khỏe.

Du lịch Việt thoi thóp chờ ‘hồi sức cấp cứu’ từ Chính phủ

Xuân Mai |

Những doanh nghiệp du lịch đã sức cùng lực kiệt phải "án binh bất động" và chờ đợi những động thái trợ giúp từ Chính phủ. Mặc dù họ hiểu tất cả đều đang mắc kẹt nhưng vẫn không ngừng hy vọng...

Gần 500 suất lương thực khô "tiếp sức" tâm dịch Bắc Giang

Trường Sơn |

Nhằm chung tay cùng cả nước hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với người dân vùng dịch, Hội Phụ nữ xã Tân Long (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp cùng nhóm thiện nguyện tại địa phương đã kêu gọi hỗ trợ và chế biến gần 500 suất lương thực khô để gửi đến các công nhân đang thực hiện cách ly tập trung tại tâm dịch Việt Yên (Bắc Giang).