Bớt một bữa ăn vặt mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng

Việt Dũng |

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra liên hệ giữa việc bỏ một bữa ăn vặt khoảng 250 calo mỗi ngày và duy trì việc tập thể dục nhẹ nhàng sẽ đem lại một trái tim khỏe mạnh hơn khi về già.

Các nhà khoa học tới từ Đại học Y Wake Forest (bang North Carolina, Mỹ) đã thực sự ngạc nhiên khi phát hiện ra một thực tế rằng, việc thực hiện một chế độ ăn kiêng và chạy bộ 30 phút mỗi ngày không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trừ việc giảm cân nặng. Thay vào đó, họ nhận thấy rằng, nếu bỏ một bữa ăn vặt khoảng 250 calo (tương đương 3 viên sô cô la hoặc 1 gói khoai tây chiên) lại mang đến những lợi ích tích cực cho trái tim.

 
Bỏ một bữa ăn vặt không chỉ giúp giảm cân mà còn đem lại nhiều lợi ích khác. Ảnh: Daily mail.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xếp 160 người tình nguyện có dấu hiệu thừa cân (độ tuổi từ 60-70) vào ba nhóm để theo dõi trong khoảng thời gian 20 tuần. Nhóm đầu tiên được yêu cầu giữ chế độ ăn uống bình thường nhưng đi bộ trên máy tập 30 phút mỗi ngày, một tuần 4 lần. Nhóm thứ hai và ba cũng được yêu cầu duy trì bài tập tương tự nhưng bị cắt giảm lượng calo nạp vào mỗi ngày lần lượt là 250 calo và 600 calo.

Theo đó, các nhà khoa học khuyến cáo, một phụ nữ trưởng thành cần tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày, con số này là 2.500 ở nam giới. Sau 20 tuần, kết quả giảm cân của nhóm cắt giảm 600 calo là khoảng 9kg, ở nhóm cắt giảm 250 calo là 8kg, ở nhóm chỉ tập chạy bộ là 1,7kg. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là chỉ có nhóm cắt giảm 250 calo có sức khỏe tim mạch được cải thiện đáng kể.

Các nhà nghiên cứu cho biết, động mạch chủ của con người trở nên cứng hơn theo tuổi tác, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để co bóp và bơm máu đi khắp cơ thể. Theo thời gian, quá trình này có thể dẫn đến tăng nguy cơ suy tim và đột quỵ. Kết quả kiểm tra của những người cắt giảm 250 calo mỗi ngày cho thấy giảm khả năng mất cảm ứng của động mạch chủ là 21%, tốc độ máu di chuyển qua động mạch chủ giảm 8%.

“Kết quả này cho thấy những thay đổi lối sống vừa phải có thể giúp giảm độ cứng động mạch chủ và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể ở người lớn tuổi. Chúng tôi cũng vô cùng ngạc nhiên khi thấy rằng việc giảm lượng calo vừa phải có tác động tốt hơn đến các động mạch so với việc tuân thủ một chế độ ăn uống ngặt nghèo.

Hơn thế nữa, thói quen nhỏ này rất dễ quản lý và duy trì trong một thời gian dài so với việc thực hiện các chế độ ăn kiêng thông thường” – Tiến sĩ Tina Brinkley, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

5 điều bạn phải lưu ý khi đi ăn ở ngoài giữa đại dịch COVID-19

CTV Lương Trâm |

Mặc dù ăn ở nhà vẫn là lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất, nhưng nếu bạn thực sự thèm một bữa ăn tại quán ăn yêu thích của mình, thì dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa mà bạn phải thực hiện.

5 loại trái cây tốt cho phổi mà bạn nên biết

Thanh Ngọc |

Trang Stylecraze đã đưa ra danh sách 5 loại trái cây giúp phổi khỏe mạnh mà bạn nên biết.

Mẹ bầu cần lưu ý những gì mùa giãn cách?

CTV Đặng Yến |

Trong giai đoạn giãn cách, nếu đang mang thai, gần ngày sinh nở hoặc đang chăm sóc bé sơ sinh, chắc chắn nỗi lo của mẹ sẽ tăng hơn lúc bình thường gấp nhiều lần. Mẹ tìm được nơi để giải tỏa băn khoăn và lắng nghe những tư vấn quan trọng từ bác sĩ, chuyên gia chưa?

8 chất ma tuý mới lần đầu phát hiện ở Việt Nam

PV |

Những chất này có tác dụng tượng tự như chất ma túy nhưng chưa nằm trong danh mục quy định các chất ma túy tại Việt Nam.