Chế độ ăn uống giúp phục hồi sau tai biến

Thanh Ngọc |

Theo Everyday Health, chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp ngăn ngừa đột quỵ mà còn giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau khi bị tai biến. Dưới đây là những chế độ ăn uống giúp phục hồi sau tai biến. 

Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật 

Những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, ăn nhiều rau xanh, trái cây và các hạt giúp cơ thể tăng cường cholesterol tốt và giảm mức cholesterol xấu giúp ngăn ngừa bệnh tai biến tái phát. 

Ăn nhiều đậu

Các loại đậu như đậu lăng và đậu Hà Lan rất giàu protein, vitamin và khoáng chất mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Thêm vào đó, các loại đậu này còn chứa nhiều folate, kali, sắt, magie, ít ít chất béo và cholesterol xấu, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ tái phát tai biến.

Chế độ ăn uống nhiều rau xanh giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tai biến tái phát. Ảnh: Thanh Ngọc
Chế độ ăn uống nhiều rau xanh giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tai biến tái phát. Ảnh: Thanh Ngọc

Ăn cá và thịt gia cầm 

Chế độ ăn bao gồm cá và thịt gia cầm, ít thịt đỏ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cá chứa nhiều chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, cá và gia cầm còn là nguồn protein lành mạnh cho cơ thể.

Hạn chế thực phẩm chế biến, muối và đường

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường và muối, gây hại cho tim mạch. Lượng muối, đường và chất bảo quản có trong các thực phẩm này có thể làm tích tụ mảng bám gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ. 

Bên cạnh đó, ăn các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, ăn mặn còn làm tăng huyết áp. Huyết áp cao kéo dài là nguyên nhân hàng đầu gây tai biến ở nhóm người lớn tuổi.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Rau biên giới “bén duyên” nhà giàn

Mạnh Hùng |

Nằm giữa biển khơi, nhưng những chậu rau của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 Huyền Trân vẫn xanh tốt. 

Cam Lộ: Hỗ trợ 18 tấn nhu yếu phẩm, rau quả cho miền Nam chống dịch

Lê Trường |

Ngày 17/7/2021, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cam Lộ cho biết, đơn vị vừa vận chuyển 18 tấn lương thực gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, rau quả tươi hỗ trợ cho vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Anh là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho rau quả Việt Nam

Minh Hợp |

Với giá trị nhập khẩu rau và hoa quả hằng năm lên tới hơn 6 tỷ bảng (tương đương 8,4 tỷ USD), Vương quốc Anh là thị trường lớn đầy tiềm năng cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Top 5 loại rau có tác dụng bổ máu

G.Minh |

Rau bổ máu là những loại cây chứa nhiều vitamin B12, axit folic, sắt hoặc kẽm, giúp cơ thể tổng hợp tế bào hồng cầu, từ đó nuôi dưỡng và tăng cường chất lượng máu trong cơ thể.