Chuyên gia cảnh báo bệnh nhiễm ký sinh trùng do thói quen nuôi thú cưng

Thanh Mai |

Ấu trùng có thể đi khắp có thể, có thể lên não, gan, phổi… rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Chị D. (40 tuổi, Hưng Yên) liên tục bị ngứa suốt 5 năm qua, cơ thể xuất hiện nhiều vết trầy xước trên da, nhiễm trùng kèm nhiều vết ngoằn ngoèo như giun bò. Chị đã đi khám da liễu nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm.

Trao đổi với bác sĩ Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội), chị D. cho biết chị nuôi 2 con mèo Anh lông dài 5 năm nay, rất thích ôm, hôn và cho chúng ngủ cùng. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, chị bất ngờ nhận chẩn đoán bị nhiễm ký sinh trùng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chị D. có chỉ số Elisa dương tính với giun đũa chó mèo và bạch cầu ái toan tăng, kèm theo các triệu chứng dị ứng trên da. Bệnh nhân được dùng thuốc điều trị bệnh đặc hiệu để giảm sự phát triển của ấu trùng và các triệu chứng ngứa. Sau một liệu trình, tình trạng ngứa của chị giảm dần.

Tổn thương lòng bàn tay và trên da của bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun móc chó, mèo.
Tổn thương lòng bàn tay và trên da của bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun móc chó, mèo.
Bệnh nhân N.V. H. (32 tuổi, Hà Nội) tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ khám trong tình trạng tương tự chị D. Anh H. cho biết thường xuyên bị những trận ngứa dữ dội hành hạ và đã đi khám tại các bệnh viện da liễu và dùng thuốc dị ứng hơn chục năm nay nhưng không thấy bệnh khỏi dứt điểm.

Qua xét nghiệm cho thấy bệnh nhân H. có chỉ số Elisa dương tính với giun đũa chó mèo và kèm theo các triệu chứng dị ứng trên da. Bệnh nhân được dùng thuốc điều trị bệnh đặc hiệu để giảm sự phát triển của ấu trùng và các triệu chứng ngứa.

Tiến sỹ Trần Huy Thọ - Phó giám đốc thường trực Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho hay, nhiều người hiện nay nuôi thú cưng và có thói quen chơi cùng, ngủ cùng chó, mèo, đây chính là nguy cơ tiềm ẩn nhiễm giun đũa chó, mèo tương đối cao.

Người bị nhiễm giun đũa, giun móc từ chó, mèo thường tới viện trong tình trạng bị ngứa dữ dội, tổn thương, nhiễm trùng trên da đã nhiều năm. 

Khi ngứa bệnh nhân sẽ gãi và gây tổn thương nhiều mảng da, đầu móng tay bẩn là môi trường để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi gãi.

BS Thọ cho biết người bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo, sán dây, giun lươn, sán máng, sán thường bị ngứa rất nhiều. Qua một, hai liệu trình điều trị, nhiều bệnh nhân đã giảm triệu chứng ngứa và có thể quay lại sịnh hoạt với cuộc sống thường ngày.

Theo BS Thọ, bệnh ngứa không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng gây ra khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nhiều bệnh nhân cho biết lúc nào cũng phải mang bên mình hộp thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo, nên vệ sinh sạch sẽ cho có mèo, bát đựng thức ăn, chất thải của chó, mèo nên xử lý và vệ sinh sạch sẽ. Người dân nên tẩy giun định kỳ cho thú cưng để giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa từ vật nuôi sang người, vì chúng có nguy cơ nhiễm các bệnh ký sinh trùng rất cao.

Người dân khi nghi ngờ nhiễm bệnh về ký sinh trùng có thể tìm tới các cơ sở chuyên khoa điều trị về bệnh ký sinh trùng trên toàn quốc để được thăm khám và tư vấn.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tăng cường phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Trần Anh Minh |

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang có rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp 16oC, ở vùng núi có nơi nhiệt độ xuống dưới 15oC, kèm với mưa phùn làm cho mức độ rét càng tăng thêm. Thời tiết rét đậm, rét hại gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các loại vật nuôi. Để chủ động tăng cường phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, tránh vật nuôi bị chết do đói, rét, nông dân trong tỉnh cần thực hiện tốt các biện pháp sau trong thời gian nhiệt độ xuống thấp.

Hướng Hóa triển khai thành công nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi

Nguyễn Vinh |

Để khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chú trọng lãnh đạo, định hướng, triển khai nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, bước đầu đem lại hiệu quả khá cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Tăng cường bảo vệ vật nuôi trong mùa nắng nóng

Trần Anh Minh |

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng đang xảy ra gay gắt, có ngày nhiệt độ lên tới 38 độ C - 40 độ C.

Hỗ trợ phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực theo chuỗi liên kết

Trần Anh Minh |

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trong giai đoạn mới và giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh trong các giai đoạn trước, nhất là trong chế biến, cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm, xây dựng liên kết chuỗi giá trị... bước vào đầu nhiệm kỳ mới 2021 - 2026, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 162/2021/NQ-HĐND, ngày 9/12/2021 về quy định chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng, vật nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2026.