Đàn ông Việt Nam tăng khoảng 4 cm chiều cao trong 10 năm qua

Thanh Mai |

Theo chuyên gia, việc người dân Việt Nam cao lên phản ánh họ đã có ý thức và kiến thức tốt hơn về dinh dưỡng, sự phát triển toàn diện...

Tại Hội thảo về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, sáng 28/7, tiến sĩ Trần Đăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết nam giới Việt Nam tăng khoảng 4 cm chiều cao trong 10 năm qua, gấp đôi so với thập kỷ trước, song vẫn thấp so với các quốc gia châu Á khác. Hiện chiều cao trung bình của người Việt đang đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, chiều cao của nam giới Việt Nam đã tăng từ 164 cm vào năm 2000 lên 168 cm vào năm 2020. Nữ giới cũng tăng thêm khoảng 2 cm chiều cao, từ 154 cm lên 156 cm. Tuy nhiên vẫn thấp so với các quốc gia châu Á khác.

 

Để cải thiện chiều cao người Việt, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho rằng cần quá trình lâu dài như đảm bảo dinh dưỡng, bổ sung vi chất, chăm sóc hệ gene...

Một chuyên gia khác cho biết, để cải thiện chiều cao của người Việt,  khi mang thai, người mẹ cần được bổ sung đủ chất, đủ dinh dưỡng, đa dạng để không sinh ra trẻ nhẹ cân, thấp còi; nuôi dưỡng trẻ thật tốt trong ba năm đầu đời, trẻ được bú sữa mẹ sớm và hoàn toàn trong sáu tháng đầu, chế độ dinh dưỡng hợp lý, ít mắc bệnh...

Giáo sư Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết mục tiêu của Việt Nam đến năm 2025 là tăng chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi, đối với nam đạt 167 cm, nữ 156 cm. Năm 2030 chiều cao người Việt dự kiến tăng thêm 4 cm.

Trong vòng 100 năm kể từ 1975 về trước, chiều cao người Việt không thay đổi, với 160 cm ở nam và 150 cm ở nữ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Đã có 16 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Thành phố Hồ Chí Minh

Đinh Hằng |

Đến ngày 27/7, số ca mắc sốt xuất huyết tích lũy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 32.011 ca, tăng 293% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 16 trường hợp tử vong.

Phòng ngừa sự lây lan của bệnh 'đậu mùa khỉ' bằng cách nào?

Hà My |

Trong bối cảnh các nước lân cận Việt Nam như Thái Lan và Campuchia xuất hiện ca bệnh "đậu mùa khỉ", Bộ Y tế đưa ra các khuyến cáo để ngăn ngừa dịch bệnh này.

Sinh con ở Mỹ tốn gần nửa tỷ đồng

Thảo Vy |

Chi phí chăm sóc và nuôi dạy con luôn là một vấn đề nan giải của các bậc phụ huynh. Trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19, lạm phát lại tăng cao khiến vấn đề trên càng đè nặng lên những người làm cha làm mẹ. Thậm chí còn dẫn đến tỷ lệ sinh sản giảm đáng kể so với thời điểm trước đại dịch.

Tác hại của việc uống rượu nhiều ngày liền

Thanh Mai |

Việc lạm dụng rượu cũng có thể dẫn đến ung thư và đau tim hoặc các hậu quả khó lường khác như mất trí nhớ, viêm gan, xơ gan...