Địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Ánh Tuyết |

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã không ngừng trau dồi y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sản khoa

Cũng như nhiều sản phụ khác, sau thời gian mang thai và đến kỳ sinh, chị Nguyễn Thị Thu Nữ ở Phường 5, TP. Đông Hà đã quyết định đến tại TTYT TP. Đông Hà để sinh con.

Tại đây, chị cảm thấy an tâm khi được y, bác sĩ Khoa Ngoại sản nhiệt tình tư vấn trong quá trình thăm khám thai kỳ cũng như đến ngày sinh.

Chị Nữ chia sẻ: “Tôi đã đi khám ở TTYT TP. Đông Hà nhiều lần trước khi sinh, các y, bác sĩ ở đây tư vấn nhiệt tình nên tôi đã quyết định mổ sinh ở đây. Ca sinh thành công, “mẹ tròn con vuông” và khỏe mạnh, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Phong cách, thái độ chăm sóc, phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ ở đây ai cũng vui vẻ, thân thiện nên tôi cảm thấy thoải mái”.

Không riêng chị Nữ mà thời gian qua, nhiều sản phụ khác trên địa bàn thành phố cũng cảm thấy hài lòng, yên tâm lựa chọn để sinh tại Khoa Ngoại sản của TTYT TP. Đông Hà vì chất lượng chuyên môn ngày càng tốt hơn cũng như thái độ phục vụ của y, bác sĩ ở đây tận tình, chu đáo.

Những năm qua, đội ngũ y, bác sĩ của TTYT TP. Đông Hà luôn nỗ lực, tận tâm với công việc được giao. Hiện nay, Khoa Ngoại sản, TTYT TP. Đông Hà có 10 người, trong đó có 6 nữ hộ sinh và 4 bác sĩ.

Ngoài nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân, đỡ đẻ cũng như mổ đẻ, Khoa Ngoại sản còn có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ như: cung cấp các dịch vụ, biện pháp tránh thai và tư vấn các vấn đề về tránh thai…

Nhiều sản phụ ngày càng tin tưởng và yên tâm khi quyết định thực hiện sinh tại Khoa Ngoại sản, Trung tâm Y tế TP. Đông Hà - Ảnh: Đ.V
Nhiều sản phụ ngày càng tin tưởng và yên tâm khi quyết định thực hiện sinh tại Khoa Ngoại sản, Trung tâm Y tế TP. Đông Hà - Ảnh: Đ.V
Ngoài đầu tư phòng mổ, các trang thiết bị cũng được mua sắm phục vụ cho sản phụ sinh đẻ an toàn. Tại khoa, có nhiều trường hợp sinh khó, sinh non, sinh cấp cứu đã được điều trị kịp thời, thành công.

Bác sĩ CKI Hoàng Phước Quang, nguyên Phó Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện là cố vấn về sản phụ khoa tại TTYT TP. Đông Hà cho biết: “Thời gian qua bệnh viện đã nâng cấp, xây dựng phòng mổ, đầu tư các trang thiết bị như lồng ấp, máy chiếu đèn vàng da và thực hiện được các kỹ thuật hồi sức sơ sinh…

Ở đây những ca đẻ khó, đẻ non, đẻ giác hút cũng đã được điều trị thành công. Cùng với chuyên môn tốt cộng với sự nhiệt tình, tâm huyết của các y, bác sĩ nên bệnh nhân ngày càng tin tưởng đến khám chữa bệnh tại trung tâm”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh TTYT

TP. Đông Hà hiện nay có tổng số 191 viên chức và người lao động (trong đó tại trung tâm 136 người; trạm y tế các phường 55 người). Thời gian qua, trung tâm tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thay đổi phong cách, thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tập trung chỉ đạo các khoa, phòng thực hiện tốt quy chế thường trực, quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị, đã triển khai áp dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật mới trong sản khoa, ngoại khoa đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân; thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, không để xảy ra sai sót chuyên môn.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động KCB tại đơn vị, chú trọng quy chế chuyên môn, hồ sơ bệnh án.

Cải cách dây chuyền KCB, tổ chức tiếp đón bệnh nhân kịp thời, tận tình chu đáo, hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà bệnh nhân; cung cấp thông tin, giới thiệu quảng bá các dịch vụ KCB cho người bệnh, người dân. Thái độ phục vụ người bệnh cầu thị, tinh thần chăm sóc người bệnh được nâng cao, có chất lượng và chu đáo hơn.

Thực hiện y đức và quy tắc ứng xử có nhiều chuyển biến tích cực. Chú trọng công tác đào tạo chuyên môn nâng cao tay nghề, chất lượng KCB đã được cải thiện nâng lên. Năm 2022, trung tâm đã cử cán bộ đi đào tạo nhiều chuyên khoa như: gây mê hồi sức, tai mũi họng, mắt và nhiều trường hợp đào tạo ngắn hạn như: thận nhân tạo, đo chức năng hô hấp… Công tác bình bệnh án, đơn thuốc được duy trì hằng tháng nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh toàn diện hơn.

Phó Giám đốc TTYT TP. Đông Hà, bác sĩ Lê Đan Tâm cho biết: Trong năm qua, đơn vị đã được đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại như: máy sinh hoá tự động, hệ thống X - quang kỹ thuật số di động, máy siêu âm 3 đầu dò, máy lọc không khí, máy điện tim 6 cần, lồng ấp sơ sinh và 40 giường đa chức năng.

Từ sự đầu tư này, trung tâm đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật như: phẫu thuật mắt, phẫu thuật tai mũi họng, phẫu thuật sản phụ khoa, mổ đẻ, u nang, u xơ, sa sinh dục; phẫu thuật ngoại khoa như cắt chỉ, mổ ruột thừa”.

Đơn vị cũng đã cải thiện môi trường phòng bệnh, nhà vệ sinh sạch sẽ, cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp. Nâng cấp điều kiện phục vụ bệnh nhân tại các khoa nội trú, giải quyết kịp thời tất cả những trường hợp đến KCB và cấp cứu tại trung tâm, hạn chế thấp nhất những sai sót trong chuyên môn làm ảnh hưởng đến chất lượng KCB.

Duy trì, tổ chức tiếp đón tư vấn các chế độ chính sách cho người bệnh định kỳ tại các khoa lâm sàng. Thực hiện quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người dân. Duy trì tốt công cụ Dân chấm điểm Mscore tại cơ sở KCB, củng cố hoạt động của đường dây nóng để ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân.

Trong năm 2022, TTYT TP. Đông Hà đã thu hút 91.472 lượt khám bệnh, trong đó điều trị nội trú 5.735 lượt. Cùng với công tác KCB, trung tâm cũng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là COVID-19, sốt xuất huyết…

Thời gian tới, Trạm Y tế Phường 2 và Phường 4 sẽ được đầu tư xây dựng; Trạm Y tế Đông Thanh và Đông Giang được nâng cấp, sửa chữa. Ngoài ra, các trạm y tế trên địa bàn thành phố cũng được đầu tư trang thiết bị khác nhằm phục vụ cơ bản cho công tác KCB ban đầu, đảm bảo cơ bản việc chăm sóc, phục vụ tốt nhu cầu KCB ban đầu cho Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chuyên gia lên tiếng khuyến cáo người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi trời liên tục nồm ẩm

Thanh Mai |

Người dân hạn chế đi ra ngoài nhất là người già và trẻ em, cần thường xuyên theo dõi về chất lượng không khí.

Cách chọn măng khô không hóa chất, an toàn cho sức khỏe

Tô Hội |

Măng khô là món ăn phổ biến của ngày Tết vì rất giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa. Nhưng ăn phải măng khô chứa lưu huỳnh hay hóa chất bảo quản lại rất nguy hại cho sức khỏe.

Ngành y tế sẵn sàng chăm sóc sức khỏe người dân dịp tết Nguyên đán

Nguyễn Hoài Nam |

Cùng với các hoạt động bảo đảm cho Nhân dân vui xuân, đón Tết, Sở Y tế Quảng Trị yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch, sẵn sàng phục vụ Nhân dân 24/24 giờ trong dịp Tết. Sở cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh cũng như bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá đột biến.

Chăm sóc sức khỏe khi trời chuyển mùa

PV |

Chăm sóc sức khỏe đúng cách khi trời lạnh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của virut, vi khuẩn.