Đo huyết áp đúng, kiểm soát huyết áp tốt để sống khỏe

Phương Thảo |

Gánh nặng về bệnh tật và tỉ lệ tử vong cao do tăng huyết áp gây nên đã trở thành một vấn đề đáng báo động. Do đó, với mục tiêu nâng cao hiểu biết của cộng đồng về bệnh tăng huyết áp cũng như các biện pháp phòng chống tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch hiệu quả, Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp năm 2023 đã lấy chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - sống khỏe” làm thông điệp tuyên truyền sâu rộng đến người dân.

Hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp” năm 2023 và Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp, Trạm Y tế Phường 5, đơn vị trực thuộc Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ngoài việc treo băng rôn với thông điệp “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - sống khỏe”, trạm đã tăng cường lồng ghép hoạt động truyền thông, tư vấn về bệnh tăng huyết áp (THA) và đo huyết áp cho người dân khi đến sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Đồng thời, để cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về bệnh tăng huyết áp cũng như các biện pháp phòng, chống bệnh hiệu quả, trạm còn kết hợp phát tờ rơi về bệnh THA và các bệnh tim mạch để người dân dễ dàng tìm hiểu, áp dụng.

Để tạo hiệu quả đồng bộ trong hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống THA năm 2023, theo chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, trạm đã tập trung vào hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về bệnh THA, cung cấp cho họ những kiến thức dự phòng THA và các bệnh tim mạch.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp -Ảnh: P.T
Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp -Ảnh: P.T
Đồng thời khuyến cáo người dân có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm ăn muối, ăn mặn, phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia và tăng cường rèn luyện sức khỏe để phòng chống bệnh THA hiệu quả.

“Trong đợt này, ngoài việc đo huyết áp cho những người đến sử dụng các dịch vụ tại trạm, chúng tôi đã vận động người dân trên địa bàn chủ động đến trạm để được đo huyết áp miễn phí, nhằm biết tình trạng huyết áp của bản thân.

Thông qua hoạt động này, chúng tôi đã tuyên truyền để người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc đo huyết áp. Việc đo huyết áp thường xuyên chính là biện pháp đơn giản và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh THA, từ đó người bệnh sẽ được hướng dẫn tiếp cận các biện pháp điều trị kịp thời, tránh các tai biến nguy hiểm về sức khỏe”, bác sĩ Nguyễn Thị Tố Huyền, Trạm trưởng Trạm Y tế Phường 5 cho biết.

Trên địa bàn Phường 5 hiện có 422 bệnh nhân THA, trong đó số bệnh nhân đang quản lý tại trạm là 188 người, số bệnh nhân thực tế lấy thuốc và khám tại trạm là 154 người và số bệnh nhân điều trị đạt huyết áp mục tiêu là 150 người.

“Có một điều đáng mừng là đa số những bệnh nhân THA mà trạm chúng tôi đang quản lý điều trị có nhận thức tốt về bệnh của mình. Do đó người bệnh phối hợp và tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn về điều trị như việc uống thuốc, chế độ ăn uống, tập luyện và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Do đó, có rất nhiều bệnh nhân THA mà chúng tôi quản lý điều trị đã đạt được huyết áp mục tiêu”, bác sĩ Tố Huyền cho biết thêm.

Tuy nhiên, trên thực tế, một vấn đề đáng lo ngại đó là có không ít người được chẩn đoán THA nhưng do chủ quan nên chưa tuân thủ điều trị. Đây là một thực trạng hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe và tính mạng của người bệnh bởi các biến chứng mà THA gây nên, điển hình như các tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim.

Những biến chứng này được xếp vào nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nước ta hiện nay. Do đó, tuân thủ nguyên tắc điều trị đối người bệnh THA là một điều hết sức quan trọng, có tính chất quyết định đến sức khỏe, tính mạng và chất lượng cuộc sống của người bệnh. “Vợ chồng tôi đều bị THA.

Gần chục năm nay, chúng tôi luôn thực hiện theo lời dặn của cán bộ trạm y tế, thường xuyên đến kiểm tra huyết áp, lấy thuốc, uống thuốc đều đặn, đúng giờ, kiêng ăn mặn, ăn nhiều rau… nên sức khỏe vẫn luôn ổn định”, bà Phan Thị Sen ở Khu phố 7, Phường 5, cho biết.

Huyết áp được xác định dựa trên 2 chỉ số (huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương). THA là khi huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg. THA hiện được coi là “kẻ giết người thầm lặng”, tuy nhiên đây là một bệnh lý ngày càng trở nên phổ biến ở cộng đồng.

Tại Quảng Trị, thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị trong quý I/2023 cho thấy, hiện toàn tình có trên 24.200 người THA, trong đó có 637 người mới phát hiện, 19.794 người đang được quản lý điều trị và 5.215 người điều trị đạt huyết áp mục tiêu.

Theo khuyến cáo của bác sĩ CKI. Đỗ Thị Ý Nhi - Khoa phòng chống bệnh không lây nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, mặc dù THA là một bệnh rất nguy hiểm nhưng chúng ta có thể phòng ngừa hiệu quả nếu tích cực thực hiện lối sống lành mạnh.

Theo đó, cần có chế độ ăn hợp lý với việc tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc thô, cá…; hạn chế muối và thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no; chất bột đường, thịt đỏ, thức ăn chế biến sẵn, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê; ngưng hoàn toàn việc hút thuốc lá, thuốc lào; không ăn quá nhiều hay quá muộn; không thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm. Giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu hay căng thẳng thần kinh, duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể BMI từ 18,5 đến 22,9 kg/m2 .

Duy trì vòng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ; hoạt động vận động thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Đồng thời, người dân cần kiểm tra huyết áp thường xuyên vì đây là biện pháp đơn giản nhưng rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh THA.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Từ 20/6, lao động nữ sẽ được khám phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ

Thanh Trúc |

Từ ngày 20.6, người lao động là nữ giới sẽ được khám thêm chuyên khoa phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ theo quy định tại thông tư 09 năm 2023 của Bộ Y tế.

Tăng cường bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết thất thường

Minh Đức |

Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, những đợt nắng nóng đầu tiên trong năm và liên tiếp các đợt nóng-lạnh xen kẽ đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi đến trường. Nắm bắt tình hình đó, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị đã chủ động chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai nhiều phương án tăng cường bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong thời tiết thất thường.

Đừng tin mù quáng vào các loại vòng điều hòa huyết áp

Mai Lâm |

Mặc dù chưa có kiểm chứng khoa học về công dụng chữa bệnh của các loại vòng điều hòa huyết áp nhưng sản phẩm này đang được bày bán tràn lan trên các trang bán hàng online, mạng xã hội. Đặc biệt, thời gian gần đây, những lời đồn thổi, quảng cáo về công dụng “thần kỳ” của những chiếc vòng này khiến nhiều người tìm mua.

Bệnh huyết áp cao làm tăng nguy cơ trở nặng ở người nhiễm biến thể Omicron

PV |

Bệnh huyết áp cao làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện ở người nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, ngay cả khi đã được tiêm đủ liều cơ bản vaccine phòng ngừa virus này. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm bác sĩ tại Trung tâm y khoa Cedars-Sinai ở thành phố Los Angeles (Mỹ) và được công bố trên tạp chí Hypertension ngày 21/7.