Kỳ tích sinh con khỏe mạnh dù ung thư tuyến giáp

PV |

Ở tuổi 31, hai lần mang thai nhưng đều bị sảy vào lúc 8 tuần và 13 tuần vì mắc bệnh Basedow. Khi mang thai lần thứ 3, mặc dù được phát hiện có bệnh Basedow và đái tháo đường thai kỳ nhưng nhờ được kiểm soát tốt bằng thuốc kháng giáp trạng và tiêm insulin nên chị N.T.L đã từng bước vượt qua mốc 8 tuần, 13 tuần rồi 25 tuần…

Nhưng đến tuần thứ 26, cơn đau thượng vị khiến chị phải đến viện Bạch Mai để thăm khám. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện chị có một khối u lớn ở tuyến thượng thận bên trái, kích thước 86x70mm.

Khối u to có 3 nguy cơ lớn là u ác tính, u tiết ra các nội tiết tố gây tăng huyết áp nặng và là u to có thể chèn ép gây sảy thai hoặc đẻ non, nên chị L được yêu cầu phải nhập viện gấp để xác định khối u thuộc dạng gì và cách thức điều trị thế nào.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đứng trước sản phụ ngoài 30 tuổi, có nhiều bệnh nền, đã 3 lần mang thai mà chưa một lần được làm mẹ, các bác sỹ ở Khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, cảm nhận rõ nỗi khát khao cháy bỏng của sản phụ.

Hàng loạt các câu hỏi cần tìm đáp án đươc đặt ra. Làm thế nào để khống chế khối u, kiểm soát huyết áp để không làm ảnh hưởng đến thai kỳ? Làm thế nào để đong đếm, kiểm soát tốt bệnh Basedow và đái tháo đường?

Chị L được chỉ định làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá các bệnh lý nội tiết như siêu âm tim, điện tim, siêu âm Doppler mạch thận, MRI ổ bụng, siêu âm hạch vùng cổ, xét nghiệm nước tiểu 24h...

Trớ trêu thay, trong quá trình này, bác sĩ lại phát hiện chị L bị ung thư tuyến giáp. Vậy là bài toán khó chưa có lời giải thì giờ lại thêm một mệnh đề phức tạp hơn gấp hàng trăm lần.

Trước ca bệnh khó, Tiến sĩ Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết đã đề xuất hội chẩn toàn viện để hoạch định phác đồ điều trị tối ưu nhất cho sản phụ.

Cuộc hội chẩn giữa các chuyên gia thuộc hơn 10 chuyên khoa với nhiệm vụ trả lời cho câu hỏi khối u thượng thận và ung thư tuyến giáp có chỉ định phẫu thuật không? Thời điểm nào nên phẫu thuật? Nếu phẫu thuật sớm thì chắc chắn sẽ giữ được tính mạng của người mẹ nhưng nguy cơ hỏng thai là rất cao. Vậy làm thế nào để bảo toàn thai nhi cho đến ngày mãn nguyệt khai hoa?....

Sau khi cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ, các bác sĩ quyết định tiếp tục điều trị nội khoa, theo dõi sát để giữ thai và các chuyên khoa luôn sẵn sàng để xử trí mọi tình huống khẩn cấp cho người bệnh.

Đến đây, một thách thức mới lại xuất hiện, đó là để đề phòng nguy cơ bị sinh non, sản phụ có chỉ định tiêm thuốc trưởng thành phổi, nhưng loại thuốc Corticoid này lại có thể làm nặng thêm tình trạng tăng huyết áp và tăng đường huyết.

Tiếp tục là chuỗi ngày gian nan, vất vả theo dõi sát đường huyết và chỉnh liều insulin liên tục, cả mẹ và thai nhi được thăm khám thường xuyên bởi các bác sĩ nội tiết và sản khoa.

Sau một tháng điều trị, chăm sóc tích cực tại bệnh viện, sản phụ L đã được tiêm thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi, kiểm soát được các bệnh nền và ra viện.

Về nhà được một tháng, ở tuần thai 33, chị L phải nhập viện lại do có những cơn co tử cung, dọa đẻ non.

Lại cuộc chiến cân não với mong muốn em bé được ở thêm trong bụng mẹ ngày nào thì tốt cho bé ngày đó, nhưng phải đảm bảo an toàn. Mỗi biến động dù nhỏ nhất về lâm sàng và chỉ số xét nghiệm đều được các bác sĩ theo dõi sát sao và điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp.

Chị L được các chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh kiểm tra, đánh giá chính xác tiến triển của khối u thượng thận và thai nhi bằng siêu âm mà không phải chụp CT Scanner hay cộng hưởng từ.

Khi thai được 34 tuần và đạt trọng lượng 2,6kg, bản thân sản phụ lại xuất hiện các cơn co tử cung, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai.

Em bé chào đời khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình, còn các bác sỹ mới thấy gánh nặng được vơi đi phần nào.

Bác sĩ Bùi Phương Thảo, người trực tiếp điều trị cho sản phụ L cho biết đây là thành công lớn vì người bệnh có tiền sử sản khoa nặng nề, lại có đến 5-6 bệnh khác nhau, nhưng đã may mắn được “mẹ tròn con vuông”.

Tháng 11/2022, khi em bé được 3 tháng, chị L trở lại Bệnh viện Bạch Mai để giải quyết khối u tuyến thượng thận và khối ung thư tuyến giáp.

Nhờ có sự phối hợp liên khoa: Nội tiết - Đái tháo đường; Phẫu thuật lồng ngực; Phẫu thuật Tiêu hóa Gan mật tụy và Gây mê hồi sức, chị L được các sĩ mổ cả hai khối u trong một ca phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công ngoài sự mong đợi.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Khoảng 15% bệnh nhân phát hiện ung thư phổi ở VN còn sống sau 5 năm

PV |

Số bệnh nhân châu Á chiếm khoảng 60% tổng số ca ung thư phổi trên toàn thế giới, trong đó riêng Việt Nam có hơn 26.200 trường hợp được chẩn đoán mắc mới mỗi năm và gần 23.800 ca tử vong.

Thực hư nồi chiên không dầu sản sinh chất gây ung thư

Thanh Mai |

Theo chuyên gia, nồi chiên không dầu làm chín thức ăn vàng đều lượng acrylamide được tạo ra ít hơn và thức ăn cũng không tiếp xúc trực tiếp với lửa.

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ tử vong của bệnh nhân ung thư vú

PV |

Tạp chí JAMA Network Open vừa công bố kết quả nghiên cứu cho biết việc tập thể dục với cường độ vừa phải có thể giúp giảm tới 60% nguy cơ tử vong đối với những người từng bị ung thư vú.

Tỷ lệ người dưới 50 tuổi mắc ung thư ngày càng tăng

Thanh Mai |

Lối sống ít vận động và thói quen ăn uống có thể đóng vai trò trong việc gia tăng các ca ung thư.