Luyện tập thể thao tại nhà để nâng cao sức khỏe

Nguyễn Minh Đức |

Trước tình hình COVID - 19 diễn biến phức tạp, nhiều trung tâm thể dục thể thao (TDTT), phòng tập gym, yoga, zumba, kickboxing… phải tạm ngừng hoạt động. Nhằm nâng cao sức khỏe, nhiều người đã lựa chọn các môn thể thao phù hợp để luyện tập tại nhà. Đây là giải pháp tối ưu nhất hiện nay, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tăng cường khả năng phòng, chống dịch bệnh của mỗi người.

Hiện nay, việc tập thể thao tại nhà diễn ra khá phong phú, đa dạng với nhiều môn thể thao, sử dụng nhiều dụng cụ, máy móc tập luyện TDTT từ đơn giản đến hiện đại. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với những người tập online tại nhà, đó là nên lựa chọn các kênh dạy trực tuyến uy tín, lựa chọn bài tập phù hợp, nhất là người mới bắt đầu “nhập môn” để tập đúng kỹ thuật, tránh chấn thương… Ngoài ra, cũng cần phải lựa chọn một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để tăng sức đề kháng của cơ thể.

Do ảnh hưởng của COVID-19, từ tháng 5/2021 cho đến nay, chị Trương Thương Huyền đã chuyển hình thức dạy yoga từ trực tiếp sang online trên trang Facebook Trung tâm Yoga Trương Thương Huyền và trang Facebook cá nhân của Huấn luyện viên (HLV) Thương Huyền, được đông đảo thành viên trung tâm cũng như những người mới theo học.

HLV Trương Thương Huyền dạy yoga bằng hình thức online -Ảnh: M.Đ
HLV Trương Thương Huyền dạy yoga bằng hình thức online -Ảnh: M.Đ

Chị Thương Huyền chia sẻ: “Việc dạy online giờ cũng thành quen, có khi cả HLV lẫn học viên thích hình thức dạy và học online hơn. Hồi mới dạy, tôi cảm thấy khó vì nói nhiều, vừa nói vừa thực hành liên tục trong nhiều giờ nên rất mệt. Nhưng rồi, để thích ứng với điều kiện dịch bệnh, mọi cái từ lạ đều trở thành quen”.

Trung tâm có 6 lớp, với khoảng 100 học viên đăng ký tập luyện thường xuyên và nhiều người không chính thức khác tự học khi xem online. HLV Thương Huyền lập nhóm riêng cho từng lớp, với những bài tập từ đơn giản đến nâng cao, phù hợp cho từng đối tượng tập lâu năm hay vừa mới làm quen với môn thể thao này. Tuy nhiên, cái khó khi dạy trực tuyến đó là không chỉnh động tác cho học viên ngay lập tức được; không quan sát được học viên có theo kịp và tinh thần tập luyện ra sao. Về vấn đề này, HLV cũng có biện pháp khắc phục sau khi kết thúc buổi học, đó là trao đổi lại với học viên và hướng dẫn lại cho từng người cụ thể.

Ngoài việc dạy online vào mỗi buổi sáng, HLV Thương Huyền cũng thường xuyên tự tập luyện vào mỗi buổi chiều rồi quay clip, đăng bài trên các trang mạng xã hội cho mọi người xem, qua đó khuyến khích mọi người chăm chỉ tập luyện, bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như chăm sóc gia đình tốt hơn. HLV Thương Huyền muốn lan tỏa đến tất cả mọi người hiểu hơn về bộ môn thể thao yoga, tạo nguồn cảm hứng cho mọi người tập luyện một cách khoa học, bài bản và hiệu quả.

Chị Lê Thị Tú Linh, ở Khu phố 4, Phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vui vẻ nói: “Tôi tập yoga tại Trung tâm Yoga Trương Thương Huyền được gần 3 năm. Khi dịch bệnh xảy ra, trung tâm đã có sự thay đổi hợp lý khi chuyển từ dạy trực tiếp sang dạy online nhằm duy trì việc tập luyện thể thao. Thuận lợi khi học online là tôi và mọi người ở nhà không phải di chuyển đến trung tâm, mưa gió vẫn siêng năng tập luyện, đặc biệt, tập tại nhà không tiếp xúc với người lạ, đảm bảo an toàn trước dịch bệnh”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, có rất nhiều người dân đã lựa chọn cho mình ít nhất một môn thể thao để tập luyện đúng với sở thích, lứa tuổi và điều kiện gia đình. Với những người tập luyện thể thao không chuyên, họ vẫn luôn nêu cao tinh thần tự giác tập luyện thể thao tại nhà như tập dưỡng sinh, đi bộ, lên, xuống cầu thang, nhảy dây, lắc vòng, đạp xe…

Ông Nguyễn Thanh Tâm, thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh, cho hay: “Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm, việc có được sức khỏe tốt là cực kỳ quan trọng. Không tập luyện thể thao ngoài trời được thì tôi chuyển sang tập tại nhà, với những bài tập dưỡng sinh người cao tuổi, bóng chuyền hơi, đi bộ… Bản thân tôi cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần phấn chấn hẳn lên. Tôi cũng thường xuyên điện thoại để kêu gọi người cao tuổi trong thôn tham gia tập luyện thể thao tại nhà để có sức khỏe, chiến thắng bệnh tật và làm gương cho con cháu noi theo”.

HLV Kickboxing Trương Ngọc Phương (thôn Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong) quay các hình ảnh tập luyện tại nhà để lan tỏa tinh thần luyện tập thể thao cho mọi người -Ảnh: M.Đ
HLV Kickboxing Trương Ngọc Phương (thôn Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong) quay các hình ảnh tập luyện tại nhà để lan tỏa tinh thần luyện tập thể thao cho mọi người -Ảnh: M.Đ

Với những người luyện tập thể thao thường xuyên, họ luôn ý thức, tự giác tập luyện vì sức khỏe. Bởi cơ thể trước đó luôn vận động không ngừng, nếu nghỉ tập thể thao dài ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý, khiến con người trở nên uể oải, chậm chạp hơn. Không chơi những môn thể thao vận động mạnh như bóng đá, cầu lông… những người này linh hoạt chuyển sang những bài tập đơn giản như: Nâng tạ, nâng cơ đùi, hít đất, chạy bộ… đốt nhiều năng lượng, cho cơ thể dẻo dai, đánh bay mệt mỏi.

Cầu thủ Trần Hữu Hà, Khu phố 6, Phường 5, thành phố Đông Hà cho hay: “Trước đây, vào mỗi buổi chiều, tôi đều ra sân chơi bóng đá. Tuy nhiên, do dịch giã, không chơi thể thao ngoài trời được, tôi cảm thấy trong người rất khó chịu nên quyết định mua dụng cụ tập tạ, tập lưng… để tập kết hợp thêm với chạy bộ, nhảy dây tại nhà. Dần dần, tôi thích cảm giác rèn luyện sức khỏe tại nhà, vừa chấp hành đúng quy định về phòng chống dịch, vừa có nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống. Hằng ngày, tôi tích cực tập luyện nhằm duy trì thể lực tốt nhất để khi hết dịch, có nhiều giải bóng đá phủi, phong trào trên toàn quốc, tôi có thể tham gia ngay và đạt phong độ tốt như trước đây”.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, một số võ sư, HLV và người đam mê thể thao còn truyền nguồn năng lượng tích cực trong các hoạt động TDTT tại nhà cho người khác, như quay clip ngắn về các bài tập võ cổ truyền, karatedo, kickboxing… tại nhà, rồi gửi cho võ sinh, người yêu thích võ thuật tập luyện.

HLV Kickboxing Phan Văn Ngọc, ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh cho biết: “Những ngày không dạy kickboxing ở TP.Đông Hà, tôi tự tập luyện tại nhà để duy trì thể lực, sự nhanh nhẹn trong môn thể thao đề cao tính đối kháng này và thường xuyên quay clip lại nhằm chia sẻ cho mọi người cùng tập luyện tại nhà. Tôi mong mọi người cùng tôi tích cực tập luyện để nâng cao sức khỏe, tăng khả năng phòng, chống dịch bệnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Uống nước ấm trước khi ngủ và những lợi ích sức khỏe không ngờ

Phố Hoài |

Nhiều người tránh uống nước trước khi đi ngủ vì họ cảm thấy cần phải đi tiểu đêm và khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Nhưng sự thật là uống nước ấm trước khi đi ngủ không chỉ giúp giấc ngủ trọn vẹn hơn mà còn có nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe.

Những lợi ích sức khỏe khi tắm vào buổi sáng

Hạ Mây |

Thói quen tắm buổi sáng không chỉ giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái để bắt đầu một ngày mới mà còn giúp làm sạch da và loại bỏ nhiều bụi bẩn. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khi tắm vào buổi sáng.

7 hoạt động trẻ cần làm để cải thiện sức khỏe bộ não

CTV Hoàng Danh |

Một thông tin khoa học tốt cho thấy có thể cải thiện các chức năng điều hành não ở trẻ nhỏ. Dưới đây là 7 hoạt động trẻ cần phải làm để cải thiện chức năng của bộ não.

Dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng chống COVID-19

TS.BS Cao Thị Hậu |

Người cao tuổi cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, duy trì ăn uống khoa học, hợp vệ sinh giúp tăng sức đề kháng để phòng chống bệnh Covid-19.