Mẹ bầu cần lưu ý những gì mùa giãn cách?

CTV Đặng Yến |

Trong giai đoạn giãn cách, nếu đang mang thai, gần ngày sinh nở hoặc đang chăm sóc bé sơ sinh, chắc chắn nỗi lo của mẹ sẽ tăng hơn lúc bình thường gấp nhiều lần. Mẹ tìm được nơi để giải tỏa băn khoăn và lắng nghe những tư vấn quan trọng từ bác sĩ, chuyên gia chưa?

Làm sao để tăng cường sức đề kháng cho bản thân? Làm sao bảo vệ được bé yêu an toàn, khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhất? Làm sao không bỏ lỡ giai đoạn vàng phát triển trí não, hệ miễn dịch của con, trong giai đoạn khá nhiều bất tiện và khó khăn như hiện nay? Biết bao câu hỏi khiến các “bầu bí” và những bà mẹ đang chăm bé sơ sinh cảm thấy bối rối, cần giúp đỡ. Nhưng mẹ đừng lo, hãy tham khảo những lời khuyên hữu ích này.

 

Hiểu rõ từng cột mốc phát triển, chủ động quản lý tốt sức khỏe của mẹ và thai nhi

Giai đoạn giãn cách đã khiến mọi thứ đều thay đổi. Ngay cả chuyện gần gũi nhất như đảm bảo dinh dưỡng thai kỳ cũng không phải điều dễ dàng. Nhiều mẹ bầu cận ngày sinh nở lo lắng khi người thân không thể từ quê vào chăm sóc, có mẹ còn phải chuẩn bị tinh thần vượt cạn một mình khi chồng hay gia đình cũng đang phải cách ly. Với những bà mẹ mới sinh, đặc biệt là khi sinh con lần đầu, câu chuyện cũng không dễ dàng hơn khi người thân không ở bên cạnh khiến mẹ thêm lo âu. Với hàng ngàn thắc mắc, mẹ luôn băn khoăn không biết đâu mới là thông tin đúng, khoa học giữa hàng ngàn lời khuyên trên mạng.

Cần làm gì trong hoàn cảnh đó? Mách nhỏ với các mẹ lời khuyên từ chuyên gia rằng, đây chính là giai đoạn mẹ cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức khoa học, tự theo dõi và quản lý thật tốt sức khỏe thai kỳ, nắm vững những cột mốc phát triển của thai nhi và bé sơ sinh. Sự chủ động chọn lựa và áp dụng chính xác các kiến thức khoa học chính là chìa khóa vàng để vượt qua thai kỳ an toàn mùa giãn cách.

Với mẹ bầu, dù có khá nhiều trở ngại trong việc đi lại nhưng mẹ bầu cần nắm rõ và nhất định không được bỏ lỡ các mốc khám thai quan trọng. Cụ thể, bác sĩ sản khoa khuyến cáo mẹ bầu cần đi khám đúng khoảng thời gian từ tuần 11 đến tuần 13 thai kỳ để có kết quả kiểm tra chính xác độ mờ da gáy, giúp phát hiện nhiều dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Down. Từ tuần thứ 13 trở đi, những dị tật này sẽ khó phát hiện hơn, mất đi cơ hội can thiệp sớm để hạn chế thấp nhất các rủi ro trong thai kỳ. 

Lưu ý, để hạn chế nguy cơ, các mẹ nên lựa chọn các địa điểm thăm khám không quá đông đúc và cần chuẩn bị các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, tấm chắn bảo vệ, sát khuẩn tay nhanh, rửa tay bằng xà phòng... Nếu gặp khó khăn trong việc đến phòng khám, hãy liên hệ với bác sĩ theo dõi để được tư vấn cụ thể mẹ nhé.

Dinh dưỡng: Yếu tố tối quan trọng để mẹ tăng đề kháng, an toàn mùa dịch

Dinh dưỡng là nguồn lực thiết yếu để não bộ và các mô thần kinh thai nhi phát triển. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp mẹ nhanh chóng phục hồi giai đoạn sau sinh và tạo ra nguồn sữa chất lượng cho con.

Mẹ bầu cần chú ý đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ, cân đối 4 nhóm chất: chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, để tăng cường đề kháng trong giai đoạn giãn cách mẹ cần chăm sóc tốt hơn cho bản thân như: nghỉ ngơi, bổ sung thêm Vitamin C và các loại vitamin dành riêng cho mẹ mang thai trước khi sinh, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên với các bài tập dành cho mẹ mang thai đều là những cách hữu ích để tăng cường khả năng miễn dịch.

Một số dưỡng chất quan trọng mẹ cũng cần lưu ý cung cấp đủ cho cơ thể để bảo đảm sự phát triển toàn diện cho thai nhi gồm: FOLIC (giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh), SẮT (giảm nguy cơ thiếu máu), CANXI (tăng trưởng xương & đông máu, giảm nguy cơ tiền sản giật), LUTEIN (chất chống oxy hóa quan trọng đối với sức khỏe của mắt, ảnh hưởng đến sự ổn định và chức năng của não), DHA (axit béo phong phú nhất trong não) và VITAMIN E TỰ NHIÊN (chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ DHA, hiệu quả nhất ở dạng tự nhiên).

Đặc biệt, mẹ cũng có thể bổ sung 2 ly SIMILAC Mom mỗi ngày, nhằm bổ sung Lutein, DHA, Vitamin E tự nhiên cùng hơn 20 loại vitamin và khoáng chất giúp đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng tăng thêm trong giai đoạn thai kỳ và cho con bú, giúp duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào cho con.

Đừng bỏ lỡ bàn tròn Similac Mom tập 4 với chủ đề “Bầu bí và chăm bé sơ sinh mùa giãn cách”

Giãn cách nhưng các bác sĩ và chuyên gia vẫn luôn đồng hành, sát cánh cùng với mẹ. Nếu các mẹ còn nhiều câu hỏi và thắc mắc, hay có những khó khăn gặp phải trong thai kỳ và chăm con muốn được chuyện trò để nghe bác sĩ chia sẻ, nhớ đừng bỏ lỡ tập 4 bàn tròn “Nuôi dạy con thông minh, ứng biến” của Similac Mom với chủ đề “Bầu bí và chăm sóc bé sơ sinh mùa giãn cách" diễn ra vào ngày 28 tháng 8 trên ứng dụng CLUBHOUSE và ngày 29 tháng 8 thông qua ứng dụng Zoom.

 

Toàn bộ tập 4 sẽ dành trọn cho chủ đề “Bầu bí và chăm bé sơ sinh mùa giãn cách”. Đây là cách Similac Mom và các bác sĩ, chuyên gia đồng hành cùng mẹ, mang đến những kiến thức khoa học được kiểm chứng để giúp mẹ an tâm và chủ động chăm sóc bản thân cũng như bé yêu trong giai đoạn phức tạp này.

Là một sáng kiến từ Similac Mom (Abbott), bàn tròn “Nuôi dạy con thông minh, ứng biến” đã thu hút hàng triệu lượt theo dõi của các bố mẹ ở khắp mọi miền đất nước trong 3 tập vừa qua. “Giãn cách” nhưng không xa cách, bằng cách tổ chức trực tuyến rất thuận tiện để tham gia, bàn tròn giúp mẹ trang bị cho mình những kiến thức khoa học và chia sẻ băn khoăn cùng các chuyên gia như Tiến sĩ Lê Quang Thanh - giám đốc bệnh viện Từ Dũ, Tiến sĩ Phạm Diệp Thuỳ Dương - Giảng viên bộ môn Nhi, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và gương mặt quen thuộc - ca sĩ Đông Nhi.

Vào đây để đăng ký tập 4, chuẩn bị sẵn sàng để cùng Similac Mom chào đón Trạng Nhí tương lai, mẹ nhé!.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Chế độ ăn uống của mẹ bầu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của em bé

CTV Lương Trâm |

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai và các yếu tố lối sống khác có khả năng làm thay đổi cách mà gen của em bé hoạt động theo hướng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của trẻ khi 8 hoặc 9 tuổi.

Uống thực phẩm chức năng, bụng người đàn ông phình to như mang bầu

Thanh Mai |

Khối u sau khi được bóc tách có cân nặng lên tới 3,5kg tương đương với trọng lượng một em bé trong bụng mẹ.

Bà bầu bị sốt nên ăn gì để an toàn?

Kim Nhung |

Khi bị sốt, sức đề kháng của bà bầu sẽ yếu hơn người thường, nên việc bổ sung những thực phẩm an toàn và hiệu quả rất cần được chú trọng.

Những quan niệm sai lầm về chế độ ăn cho bà bầu

Đan Minh |

Dinh dưỡng khi mang thai đóng vai trò quan trọng bởi nó là tiền đề cho quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, các bà bầu cần tránh những sai lầm phổ biến dưới đây để con được phát triển toàn diện.