Nguyên nhân tắc nghẽn mạch máu và cách giúp bạn ngăn ngừa

An Nhiên |

Tắc nghẽn mạch máu là bệnh lý nguy hiểm. Trường hợp xấu nhất do tắc nghẽn mạch máu gây ra có thể gây liệt nửa người, suy giảm nhận thức, méo mặt và thậm chí dẫn đến tử vong nếu kéo dài quá 24 giờ.

Vậy tắc nghẽn mạch máu là gì?

Là hiện tượng các cục máu đông hoặc mảng xơ vữa cản trở đường đi của máu, khiến máu lưu thông không thuận lợi để vận chuyển ôxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi các cơ quan trong cơ thể bạn.

Nguyên nhân thường gặp của tắc nghẽn mạch máu

Béo phì, chế độ ăn uống không lành mạnh: Khi bạn ăn quá nhiều đường, chất béo no, chứa nhiều cholesterol. Gây nên tình trạng tắc mạch, tăng huyết áp và tăng cholesterol máu cho cơ thể bạn.

Hút thuốc lá: Làm tăng tắc nghẽn mạch máu. Hình thành cục huyết khối, tăng xơ vữa động mạch, tăng cholesterol máu cho bạn.

Tắc nghẽn mạch máu là bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể gây tử vong cho bạn.
Tắc nghẽn mạch máu là bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể gây tử vong cho bạn.

Dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đang mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu

Một phần tay chân bị sưng: Nếu bạn thấy cẳng chân hoặc tay đột nhiên sưng lên. Máu đông có thể là nguyên nhân gây tắc động mạch, khiến máu nghẽn lại gây sưng. Cơn đau này có thể làm bạn hiểu lầm với đau cơ, chuột rút, nên người bệnh thường bỏ qua nhưng chúng rất nguy hiểm.

Các vết đỏ trên da: Bạn có thể thấy vùng da đổi màu như bị bầm. Nhưng thường thấy nhất là những vết đỏ chạy dọc mạch máu, khiến tay chân bạn trở nên ấm hơn khi chạm vào.

Hơi thở ngắn, tim đập nhanh: Cục máu đông trong phổi chúng ta khiến dòng trao đổi oxy chậm lại, khi ấy tim bạn sẽ đập nhanh hơn để bù lại. Bạn sẽ cảm thấy tức ngực và có vấn đề khi thở sâu đó là dấu hiệu cảnh báo. Ngoài ra còn một số triệu chứng khác như bạn sẽ cảm thấy thường xuyên chóng mặt, huyết áp đột ngột tăng, chân tay tê bì, ho không lý do,…Bạn nên đi khám hoặc báo cho người thân của mình để có cách giải quyết khi gặp những triệu chứng ấy.

Thực phẩm giúp ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu

Tắc nghẽn mạch máu là tình trạng rất nguy hiểm có thể dẫn đến đột quỵ, tuy nhiên có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách ăn uống lành mạnh và sinh hoạt một cách khoa học.

Mộc nhĩ đen: Mộc nhĩ đen có tác dụng đặc biệt trong phòng chống thiếu máu cho bạn, chúng còn có thể nâng cao khả năng miễn dịch. Giảm mỡ máu nghĩa là sẽ giảm tắc huyết mạch cho bạn.

Hạt yến mạch nguyên chất: Có tác dụng làm giảm mỡ máu, ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh truyền nhiễm khác cho bạn. Nhờ thành phần chất xơ hòa tan, bột phân tử glucose polymer, glucans β,… có trong hạt yến mạch nguyên chất.

Hạt óc chó: Trong hạt óc chó có chứa chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại hạt. Chất này sẽ giúp giảm lượng cholesterol nhanh chóng cho bạn.

Đậu đen: Là thực phẩm giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu cho bạn. Do trong đậu đen có chứa nhiều chất xơ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol vì vậy sẽ giúp cơ thể chúng ta tránh nguy cơ mắc bệnh tim.

Tảo bẹ:  Tảo bẹ chứa rất nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng, có tác dụng tốt với việc hạ huyết áp, hạ đường huyết, chống sinh khối u, chống ung thư hiệu quả cho cơ thể bạn.

Hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học. Bạn cần ăn nhiều trái cây, rau củ quả xanh và uống đủ nước. Bên cạnh đó, bạn hãy luyện tập thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ kích thích tuần hoàn máu cho bạn. Bên cạnh đó, bạn nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và bạn hãy chú ý đến những dấu hiệu bất thường trong cơ thể và báo ngay cho bác sĩ.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Chế độ ăn uống giúp phục hồi sau tai biến

Thanh Ngọc |

Theo Everyday Health, chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp ngăn ngừa đột quỵ mà còn giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau khi bị tai biến. Dưới đây là những chế độ ăn uống giúp phục hồi sau tai biến. 

Ethylene oxide chưa có trong danh mục hóa chất bảo vệ thực vật được dùng

Vũ Long |

Chất Ethylene không thuộc chất cấm của Bộ Công Thương, nhưng cũng chưa có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng ở Việt Nam.

Sữa của các bà mẹ được tiêm chủng có chứa các kháng thể chống lại COVID-19

CTV Lương Trâm |

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Breastfeeding Medicine cho thấy vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả mẹ và con - một lý do thuyết phục khác để phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên chủng ngừa.

Tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 chiếm từ 5 - 10% tổng số người mắc

Thanh Mai |

Các chuyên gia khuyến cáo, cần phải tăng cường, tạo lá chắn để bảo vệ trẻ em trong đại dịch.