Những lý do cho thấy việc khóc cũng tốt cho sức khỏe

Hạ Mây |

Nhiều người cho rằng khóc là một hành vi đơn thuần về cảm xúc, thể hiện của sự yếu đuối và ủy mị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, khóc đi kèm với nhiều lợi ích bất ngờ, cả về mặt tinh thần lẫn thể chất.

Cải thiện thị lực

Khi hoạt động và làm việc cả một ngày dài, đôi mắt của chúng ta cũng cần được nghỉ ngơi và cung cấp nước. Việc khóc vô tình giúp mắt được làm ướt và đảm bảo độ ẩm. Điều này có thể giúp chúng ta tập trung hơn và cải thiện thị lực.

Ngoài ra, hàng ngày, chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều bụi, bẩn và mảnh vụn dễ gây kích ứng. Hành động khóc sẽ giúp làm sạch mắt và loại bỏ các chất kích thích. Điều quan trọng hơn cả là nước mắt có chứa lysozyme, một chất hóa học chống vi khuẩn, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt.

 

“Dọn dẹp” mũi

Các ống dẫn nước mắt được kết nối với phần bên trong mũi. Đây là lý do giải thích cho tình trạng chảy nước mũi khi chúng ta khóc.

Việc này tuy khó chịu nhưng đem lại lợi ích nhất định. Nước chảy qua mũi sẽ loại bỏ các chất gây kích ứng và vi khuẩn, tương tự như những gì chúng làm với phần mắt.

Giúp bạn hồi phục về mặt cảm xúc

Một số người khóc khi căng thẳng, sợ hãi hoặc rất hạnh phúc, chứ không riêng gì lúc buồn. Khóc vì những nhân tố đa dạng trên sẽ giúp chúng ta khôi phục cân bằng cảm xúc, là cách để cơ thể phục hồi sau khi bị xúc động mạnh.

Vào giấc ngủ nhanh hơn

Nhìn chung, mọi người có xu hướng cảm thấy tâm trạng tốt hơn sau khi khóc. Lý do là bởi hành động này khiến cơ thể giải phóng hormone và độc tố, giảm mức độ căng thẳng.

Điều này cũng đóng góp cho việc phát triển hệ thống miễn dịch mạnh và giảm nguy cơ tăng cân. Bên cạnh đó, việc ít cảm thấy căng thẳng hơn cũng dẫn đến việc giảm huyết áp, dễ dàng đưa chúng ta đi vào giấc ngủ.

Giảm nhẹ cơn đau

Ngoài khả năng xoa dịu về mặt tinh thần, những giọt nước mắt còn kích thích giải phóng endorphin và oxytocin. Đây cũng là những chất hóa học mang lại cảm giác dễ chịu, có thể giúp người ta chịu đựng nỗi đau cả tinh thần và thể chất tốt hơn. Do đó, rơi nước mắt thực sự có thể khiến một người vơi bớt cơn đau và cảm thấy khá hơn.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Nhà máy nước không chịu trách nhiệm về chất lượng nước sau đồng hồ

Trường Sơn |

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nước sinh hoạt chuyển sang màu xanh lạ, có hiện tượng sủi bọt trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), cơ quan chức năng đã tiến hành xác nhận sự việc, lấy mẫu xét nghiệm để điều tra, làm rõ.

6 lý do nên uống nước muối ấm vào mỗi buổi sáng

Phố Hoài |

Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Việc uống nước muối ấm vào buổi sáng sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ. Dưới đây là những lợi ích mà cơ thể sẽ nhận được khi uống nước muối pha loãng vào buổi sáng.

14 thực phẩm ăn sáng lành mạnh giúp bạn giảm cân

Hương Giang |

Bắt đầu ngày mới của bạn bằng cách ăn đúng loại thực phẩm có thể tạo nên sự khác biệt trong quá trình giảm cân. Ăn các món ăn sáng lành mạnh có thể giúp bạn dễ dàng kiềm chế cảm giác thèm ăn và thực hiện mục tiêu giảm cân của mình.Theo Healthline, 14 món ăn sáng lành mạnh dưới dây có thể giúp bạn giảm cân.

Sức mạnh tuyệt vời của sữa mẹ mà bạn có thể chưa biết

CTV Lương Trâm |

Sữa mẹ giống như vaccine đầu tiên của trẻ. Dưới đây là một số lợi ích đáng kinh ngạc mà sữa mẹ mang lại, có thể bạn chưa biết.