Phát hiện phương pháp mới khả quan trong việc chống ung thư và alzheimer

Thanh Mai |

CUDC-907 cũng "hiệu quả loại bỏ" các tế bào cũ còn lại trong cơ thể sau quá trình điều trị ung thư.

Một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên Tạp chí Aging đã xác định một phân tử mới có khả năng loại bỏ hoặc suy giảm những tế bào lão hóa này trong các mô được trồng trong phòng thí nghiệm mà không làm ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh.

Phân tử được đặt tên là CUDC-907 cũng "hiệu quả loại bỏ" các tế bào cũ còn lại trong cơ thể sau quá trình điều trị ung thư, theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leicester (Anh).

Ảnh minh họa. Nguồn: Scitechdaily
Ảnh minh họa. Nguồn: Scitechdaily

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng CUDC-907 có thể phá hủy các tế bào cũ "hiệu quả và chính xác" với ít tác dụng phụ đối với tế bào khỏe mạnh.

"Thuốc chúng tôi vừa nghiên cứu là một chất tiêu diệt mạnh mẽ của các tế bào cũ và hiện đang được kiểm tra hiệu quả của nó đối với một số loại ung thư, vì vậy nó có thể có tác dụng kép: chống ung thư và đồng thời, nó có thể tác động đến các tế bào cũ có thể làm cho ung thư tái phát" - nhà khoa học Salvador Macip nói.

Các nhà nghiên cứu hiện hy vọng bắt đầu thử nghiệm trên mô hình động vật và nếu đạt được kết quả tốt, dự định tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.

Họ cũng cho rằng có khả năng phân tử này cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn sự tích tụ tế bào lão hóa trong các tình trạng khác như bệnh Alzheimer.

"Có thể với một liều lượng tăng cường của thuốc sẽ làm sạch não và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Nó cũng có thể hữu ích trong bệnh tăng sinh sợi phổi không rõ nguyên nhân, để làm chậm tiến trình, thay vì chính quá trình lão hóa" - tiến sĩ Macip nói.

Các tế bào trong cơ thể trải qua nhiều tác động trong suốt cuộc đời của một người, chẳng hạn như bức xạ mặt trời, có thể dẫn đến chúng tích tụ đột biến.

Ở những thời điểm nhất định, để ngăn các tế bào có đột biến này phát triển thành ung thư, cơ thể kích hoạt các cơ chế phòng thủ mà hoặc gây ra sự tự diệt trong quá trình được gọi là apoptosis, hoặc các tế bào này được kích hoạt để trở thành tế bào lão hóa.

Đây là một loại trạng thái "xác sống" giữa sự sống và cái chết, trong đó một tế bào không còn hoạt động mặc dù vẫn còn sống, và nó cũng bắt đầu sản xuất các sản phẩm nhân bản trạng thái xác sống trong các tế bào khỏe mạnh xung quanh nó.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

WHO sớm công bố chất tạo ngọt có thể gây ung thư

PV |

Trong tháng 7 tới, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ công bố một trong những chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất thế giới là chất có thể gây ung thư.

Cha bị ung thư, hai con có nguy cơ bỏ học

Cái Văn Long |

Anh Nguyễn Trung Hải (50 tuổi), ở làng Trầm Sơn, thôn Tân Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) mắc căn bệnh ung thư thanh quản quái ác, 2 con nhỏ có nguy cơ bỏ học rất cao.

Sáng kiến mới cải thiện điều trị ung thư tại khu vực thu nhập thấp

PV |

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, sáng kiến mới này là chương trình lớn đầu tiên giải quyết các yếu tố cấu trúc và thể chế liên quan tình trạng nghèo đói dai dẳng trong điều trị bệnh ung thư.

Đột phá mới trong nghiên cứu điều trị bệnh ung thư máu hiếm gặp

PV |

Bất chấp nhiều tác dụng phụ, bà Oreofe Odejide, một bác sỹ chuyên khoa ung bướu, đánh giá ciltacabtagene autoleucel đã mang lại hiệu quả rõ rệt so với các phương pháp điều trị ung thư hiện tại.