Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có thể chữa dứt điểm không?

Thiên Khuê |

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có điều trị được không? Thực phẩm nào giúp bạn bồi bổ và phục hồi cơ thể sớm hơn?

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có trị khỏi không?

Đa nang buồng trứng tuy là một trong những triệu chứng phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên căn bệnh này có thể điều trị, đảm bảo cho chức năng làm mẹ của chị em. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc, trường hợp cần thiết sẽ phải tiến hành phẫu thuật.

Đa nang buồng trứng là một loại bệnh liên quan chủ yếu đến rối loạn trao đổi chất, mà điển hình là nội tiết xảy ra bất thường dẫn đến quá trình chuyển hóa lipit bị trở ngại, đồng thời còn có thể kéo theo nhiều vấn đề khác như cao huyết áp, béo phì, rối loạn chuyển hóa glucose.

 

Nếu các triệu chứng đa dạng và nghiêm trọng hơn còn gián tiếp làm tăng nguy cơ phát bệnh tim và mạch máu. Do đó, cho dù bạn đã qua độ tuổi cần sinh con thì vẫn phải quan tâm đến nội tiết, phụ khoa, sớm kiểm tra khi có bất thường để điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng khác.

Đa nang buồng trứng có thể được điều trị bằng phương pháp nào?

Điều trị thông thường

Người bệnh cần tích cực luyện tập thể thao, điều chỉnh chế độ ăn uống để kiểm soát lượng mỡ, đường hấp thu vào. Trong trường hợp bị đa nang buồng trứng ở mức độ nhẹ và sớm phát hiện thì những thay đổi tích cực trong sinh hoạt hoàn toàn có thể cân bằng nội tiết, phục hồi chức năng rụng trứng bình thường của phụ nữ.

Điều trị bằng thuốc

Sau khi kiểm tra cụ thể mức độ bệnh, bác sĩ có thể kê toa thuốc chủ yếu có tác dụng đối kháng với Androgen, thúc đẩy quá trình rụng trứng. Khi nội tiết đã ổn định với các mức hormone hợp lý thì có thể ngưng thuốc.

Điều trị bằng phẫu thuật nội soi

Nếu 2 phương pháp điều trị ở trên không cho hiệu quả tích cực, bác sĩ sẽ phải tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Thông thường là phẫu thuật nội soi bụng, dùng kim chọc vào các nang để giảm bớt Androgen, phục hồi chức năng bình thường của buồng trứng.

Ăn gì khi bị đa nang buồng trứng?

Thực phẩm giàu Omega-3

Chất béo có lợi như Omega-3 nên được ưu tiên khi chị em bị đa nang buồng trứng. Các loại hạt, bơ thực vật, dầu oliu, dầu cá v.v… giúp cơ thể đảm bảo lượng axit béo cần thiết mà không gây tích tụ mỡ thừa, đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi và cân bằng các nội tiết tố.

 

Rau xanh

Đặc biệt rau có màu xanh đậm rất có lợi đối với người đang điều trị đa nang buồng trứng. Thông thường những loại rau này chứa nhiều vitamin và dưỡng chất như kali, canxi, magie, vitamin B, C, K, E v.v… góp phần kiểm soát các triệu chứng của đa nang buồng trứng, duy trì sự ổn định của các hormone và quá trình chuyển hóa đường, chất béo.

Tuy vậy, chế độ ăn uống của bạn cũng cần đảm bảo đa dạng các loại màu sắc khác nhau, nhất là rau củ có màu đỏ còn góp phần bổ sung sắt cho cơ thể. Trong trường hợp phải phẫu thuật điều trị thì lượng sắt càng có lợi cho bạn sớm phục hồi.

Trái cây

Ngoài rau xanh và các loại củ thì trái cây cũng rất cần thiết giúp bạn sớm phục hồi và ngăn ngừa bệnh tái phát. Chất xơ, vitamin và khoáng chất trong trái cây giúp tăng cường hiệu quả chống oxi hóa, giảm các gốc tự do có hại, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

 (Nguồn: Familydoctor)

TAGS

Coca ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Thanh Mai |

Uống Coca nhiều chắc chắn có tác động xấu đến sức khỏe. Nếu biết tiết chế, kiểm soát liều lượng hợp lý thì sẽ không có vấn đề gì.

Bố mẹ cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho các thành viên gia đình mùa dịch

PV |

Giãn cách xã hội diễn ra cũng là lúc các thành viên trong gia đình cần tận dụng để phục hồi và cân bằng sức khỏe.

4 lợi ích sức khỏe không ngờ khi bạn ăn trứng

Thanh Thanh |

Theo trang The Healthline, trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho mắt và giúp giảm cân hiệu quả.

7 thói quen ăn uống mang lại kết quả kinh ngạc cho sức khoẻ

Thanh Thanh |

Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết với mọi người. Đặc biệt, những người đang cần giảm cân hoặc muốn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính càng cần ăn uống lành mạnh hơn.