Số người tử vong do thuốc lá tại Lào nhiều hơn số nạn nhân tai nạn giao thông

Tổng hợp |

Theo thống kê của Bộ Y tế Lào, nước này ghi nhận 831 trường hợp tử vong do tai nạn đường bộ vào năm 2021 và trong khi đó có 6.800 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá mỗi năm, bao gồm ung thư phổi, xơ vữa động mạch và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Những người hút thuốc cũng chi 3,6 tỷ LAK (2202,81 USD) cho thuốc lá mỗi năm.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới , nhiều người ở Lào chết vì hút thuốc nhiều hơn là do tai nạn giao thông, bất kể việc nước này có tiếng kém về an toàn đường bộ.

Trong các nước ASEAN, Lào có tỷ lệ thu thuế thuốc lá thấp nhất. Điều này đã góp phần làm giảm tính hiệu quả của các biện pháp phòng chống hút thuốc lá. Các khuyến nghị cho rằng việc tăng giá thuốc lá là một biện pháp tốt để giảm tình trạng hút thuốc ở nước này. Biện pháp này không chỉ đảm bảo rằng người dân kiểm soát việc hút thuốc mà còn giúp chính phủ Lào gia tăng doanh thu.

 

Tháng 5/2022 , Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Bounfeng Phoummalaysith đã trình bày số liệu về các trường hợp tử vong liên quan đến hút thuốc tại một sự kiện được tổ chức để kỷ niệm “Ngày Không Thuốc lá” trên toàn quốc.

Ông Bounfeng Phoummalaysith nói rằng chỉ riêng khói thuốc lá đã giết chết khoảng 8 triệu người trên thế giới mỗi năm và con số này sẽ lên đến một tỷ người nếu không có biện pháp nghiêm ngặt nào được đưa ra.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Người dân cần có ý thức tốt hơn về phòng, chống tác hại thuốc lá

T.L |

Nhằm hướng tới xây dựng một môi trường không khói thuốc lá, trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều hành động, giải pháp thiết thực. Tuy nhiên, để Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đi vào cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó có việc nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng.

WHO: Thuốc lá không chỉ gây hại sức khỏe mà đang đầu độc môi trường

Thùy Giang |

WHO khuyến nghị Việt Nam đánh thuế thuốc lá cao hơn để khuyến khích người hút thuốc cai thuốc lá và ngăn thanh niên bắt đầu hút thuốc.

Cảnh báo: Chất độc chết người ẩn trong hương vị phổ biến của thuốc lá điện tử

C. Hưng |

Những người sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên đã được cảnh báo về các chất độc có thể ẩn náu trong hương vị phổ biến.

Quảng Trị: Tiêu hủy số lượng lớn thuốc lá lậu

Đình Tiến |

Chiều ngày 24/12/2021, Đội Đặc nhiệm  Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đội Trinh sát đặc nhiệm, (BĐBP tỉnh Quảng Trị) và Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thiêu hủy số lượng lớn thuốc lá lậu.