Sử dụng điện thoại quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

CTV Lương Trâm |

Dán mắt vào màn hình điện thoại quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Không thể phủ nhận rằng điện thoại thông minh đã giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tiện lợi. Chúng ta có thể liên lạc với một người ở xa chỉ bằng một nút chạm và nhận bất kỳ loại thông tin nào từ internet trong vòng vài giây. Tuy nhiên, điện thoại cũng khiến chúng ta có nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng. Sử dụng điện thoại trong một thời gian dài có thể dẫn đến khô mắt và hội chứng “tech neck”. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều thông tin trực tuyến có thể làm tăng mức độ căng thẳng và cảm giác bất an. Dưới đây là những ảnh hưởng sức khỏe mà việc sử dụng điện thoại quá nhiều gây ra.

 

Gây hại cho mắt

Màn hình xanh của điện thoại có thể dễ dàng làm hỏng mắt nếu không được sử dụng hạn chế. Nó có thể dẫn đến tổn thương cơ quan thụ cảm ánh sáng, đau đầu, mờ mắt và thậm chí là khô mắt. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào, rất có thể điện thoại của bạn là nguyên nhân gây ra chúng. Cho mắt nghỉ ngơi, tập trung vào vật gì đó cách bạn 20 m và thường xuyên kiểm tra mắt để giảm thiểu những tác động tiêu cực này.

 

Hội chứng ống cổ tay

Nếu bạn sử dụng điện thoại trong 5-6 giờ một ngày, bạn có thể bị tình trạng này trong tương lai. Các nghiên cứu cho thấy hội chứng ống cổ tay đang là một vấn đề ngày càng tăng ở thanh thiếu niên. Hội chứng này có thể dẫn đến các vấn đề như đau cổ tay, tê, cảm giác ngứa ran và giống như kim châm. Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào, hãy gặp bác sĩ và giảm thời gian sử dụng thiết bị của bạn. Đau lưng và đau cổ cũng là hai vấn đề liên quan đến việc sử dụng điện thoại quá nhiều.

 

Da nổi mụn

Một số nghiên cứu cho thấy điện thoại là nơi trú ngụ của nhiều loại vi trùng và vi khuẩn. Những mầm bệnh này có thể được truyền sang da của bạn và dẫn đến các vấn đề về da và sức khỏe khác. Khi bạn cầm điện thoại gần tai hoặc má, vi trùng sẽ truyền sang da và có thể dẫn đến các vết nhơ trên da và nổi mụn. Thậm chí, lão hóa sớm là một dấu hiệu của việc sử dụng điện thoại quá nhiều. Để giảm nguy cơ, hãy lau điện thoại thường xuyên bằng khăn tẩm cồn.

 

Gián đoạn thói quen ngủ

Để cơ thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh, bạn cần ngủ đủ 7-8 tiếng. Nhưng do sử dụng điện thoại quá nhiều vào đêm khuya, nhiều người đang phải đối mặt với vấn đề mất ngủ. Bạn có thể ngủ gật trong khi nhìn vào màn hình điện thoại hoặc trở người liên tục mà không ngủ được. Chế độ ngủ không đều đặn khiến bạn cáu kỉnh, ủ rũ và thậm chí dẫn đến ăn quá nhiều.

 

Khiến bạn cảm thấy căng thẳng

Có hai cách điện thoại khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn: thứ nhất là do mất ngủ và thứ hai là do tiêu thụ quá nhiều thông tin từ internet. Cả hai đều có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp theo thời gian và làm tăng mức cortisol. Nghiện điện thoại di động cũng có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm.

 

Chắc chắn sẽ không dễ dàng để tránh nhìn vào điện thoại của bạn suốt cả ngày. Vì vậy, hãy áp dụng một số quy tắc cơ bản có thể giúp giảm thời gian sử dụng thiết bị như:

- Không sử dụng điện thoại khi đang ăn.

- Điện thoại không nên là thứ đầu tiên bạn sờ vào vào mỗi buổi sáng.

- Ngừng sử dụng điện thoại ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Lý do không nên rửa mặt khi tắm

CTV Vũ Tuyến |

Mọi người thường có thói quen kết hợp rửa mặt với vòi hoa sen trong lúc tắm để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây không phải cách làm sạch tốt cho làn da của bạn. Da mặt nhạy cảm hơn nhiều so với da trên cơ thể, và trừ khi bạn thích tắm nước lạnh, tốt hơn hết bạn không nên rửa mặt khi tắm.

Ăn uống trước và sau khi tiêm vaccine COVID-19

Minh An |

Tất cả các loại vaccine phòng COVID-19 đều đã được thử nghiệm trên những người có chế độ ăn uống bình thường. Tuy nhiên, một thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý sẽ hỗ trợ tốt cho nhu cầu của cơ thể, kể cả trước và sau khi tiêm vaccine.

20 bệnh nền có nguy cơ trở nặng khi mắc COVID-19

PV |

Ngày 21/8/2021, Bộ Y tế có Quyết định 4038/QĐ-BYT về hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Phát hiện loại vi khuẩn giúp con người thọ 100 tuổi

Mai Nguyễn |

Theo tiến sĩ Kenya Honda, trưởng nhóm nghiên cứu, tuy chưa có nhiều bằng chứng để khẳng định những vi khuẩn này khiến con người sống lâu hơn.