Tăng cường bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết thất thường

Minh Đức |

Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, những đợt nắng nóng đầu tiên trong năm và liên tiếp các đợt nóng-lạnh xen kẽ đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi đến trường. Nắm bắt tình hình đó, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị đã chủ động chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai nhiều phương án tăng cường bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong thời tiết thất thường.

Thời gian qua, thời tiết Quảng Trị có độ ẩm cao và nền nhiệt thay đổi thường xuyên, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh bùng phát. Đây cũng là thời điểm số lượng trẻ ốm đau, nhập viện tăng do khí hậu thay đổi liên tục khiến cơ thể không thể điều tiết, thích ứng kịp.

Chị N.T.T. ở Phường 1, TP. Đông Hà chia sẻ: “Tôi có hai con nhỏ đang độ tuổi tiểu học. Trong đợt nắng nóng đầu mùa, có ngày cả hai bé đều bị sốt, viêm họng và phải nghỉ học. Ngoài việc chủ động bảo vệ sức khỏe cho con, tôi cũng được nhà trường tuyên truyền, vận động phải tăng cường chế độ ăn nhiều vitamin cho các con khi ở nhà.

Bên cạnh đó phối hợp với các cô, thầy giáo thường xuyên nhắc nhở con giữ vệ sinh thân thể, không vui chơi nhiều ngoài trời nắng nóng”. Theo các chuyên gia, thời tiết thay đổi chính là nguyên nhân gây nên một số bệnh như viêm họng, viêm phế quản, cảm cúm...

Tạo không gian mát mẻ, có mái che cho trẻ học tập, vui chơi ngoài trời - Ảnh: M.Đ
Tạo không gian mát mẻ, có mái che cho trẻ học tập, vui chơi ngoài trời - Ảnh: M.Đ
Đặc biệt, trẻ em là đối tượng có sức đề kháng kém, càng dễ mắc bệnh. Mùa xuân chuyển sang hè cũng là thời kỳ thích hợp cho ruồi, muỗi, chuột... sinh sôi. Đây là những nguồn lây nhiễm các bệnh sốt xuất huyết và bệnh đường tiêu hoá nguy hiểm.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP. Đông Hà Nguyễn Thị Thanh Tình cho biết: “Thời gian qua, nhà trường đã phổ biến các kế hoạch và công văn, hướng dẫn của Sở GD&ĐT cũng như của ngành y tế, tuyên truyền rộng rãi trong nhà trường về các bệnh truyền nhiễm cũng như nguồn lây có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh trong thời tiết giao mùa.

Thông qua các chương trình phát thanh măng non, nhà trường liên tục hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Về công tác bán trú, trường kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm phục vụ bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi trời nắng nóng, nhà trường chủ động chỉ đạo điều chỉnh thực đơn bữa ăn cho các em với những món thanh nhiệt, đảm bảo ngon miệng và bổ sung vi chất.

Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã khảo sát, lên kế hoạch mua sắm đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ học tập trong mùa nắng nóng. Hiện nay, tất cả các phòng học đều được bắt quạt, điều hòa, đủ rèm che nắng, ti vi và đủ nước uống đảm bảo vệ sinh. Để bảo vệ trẻ trước tác động của nắng nóng, nhà trường nhắc nhở giáo viên phụ trách công tác bán trú luôn có mặt để theo sát bữa ăn, giấc ngủ trưa cho học sinh, hướng dẫn các em vệ sinh vật dụng cá nhân, thả rèm che, sử dụng điều hòa giữ mức từ 25 - 27o C.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường các biện pháp xử lý môi trường để phòng, chống dịch bệnh như: phát quang bụi rậm, xử lý rác thải, phun thuốc diệt khuẩn, diệt côn trùng trong khuôn viên nhà trường, từng bước tạo dựng một ngôi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn”.

Về công tác y tế học đường, hầu hết các nhà trường đều bố trí phòng y tế và trang thiết bị theo quy định; chỉ đạo nhân viên y tế học đường sẵn sàng sơ cứu ban đầu, xử lý những tình huống về sức khỏe cho học sinh.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cách phòng, chống bệnh mùa hè, chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi thời tiết thay đổi thất thường; giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sức khỏe và có biện pháp nâng cao sức khỏe cho con em mình trong thời gian nắng nóng qua zalo nhóm lớp, tin nhắn… Chú trọng tu sửa bổ sung cơ sở vật chất đã xuống cấp nhằm đảm bảo hệ thống an ninh, an toàn trường học, xây dựng lớp học thoáng mát, sạch sẽ.

Bằng sự tích cực, chủ động thực hiện các phương án dạy và học trong mùa nắng nóng, các trường học bảo đảm tiến độ chương trình học của Bộ GD&ĐT đề ra.

Việc nghỉ học do ốm đau của học sinh trong thời tiết nóng, lạnh thất thường có nhưng không tăng và không có trường hợp học sinh nghỉ học dài ngày. Đây là tín hiệu vui chứng tỏ các em được chăm sóc và thực hiện tốt yêu cầu của nhà trường, gia đình.

Theo dự báo, thời tiết nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt và còn kéo dài. Vì vậy, để học sinh có sức khỏe tốt phục vụ việc học tập, gia đình và nhà trường cần quan tâm, chú trọng hơn nữa đến bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng.

Đồng thời tham khảo, thực hiện các phương án phòng, chống bệnh mùa hè theo hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan y tế; động viên, khích lệ về tinh thần, giúp các em có một nền tảng thể lực vững chắc để học tập đạt kết quả cao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân vùng cao

Nguyễn Hoài Nam |

Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Đakrông (Quảng Trị) đã hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản xa trung tâm. 

Tuổi trẻ ngành y tế tỉnh Quảng Trị tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Bội Nhiên |

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2023) và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, tuổi trẻ ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về sức khỏe cộng đồng và mang dấu ấn tình nguyện của lực lượng thầy thuốc trẻ.

Trồng rau sạch hướng đến sức khỏe người tiêu dùng

Nam Phương |

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch, thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều mô hình sản xuất rau sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ra đời. Những mô hình này không chỉ đảm bảo cung cấp rau sạch đến bàn ăn của mỗi gia đình, góp phần tạo ra một xã hội khỏe mạnh mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người nông dân.

Địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Ánh Tuyết |

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã không ngừng trau dồi y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.