Thứ ở con lợn có hàm lượng sắt cao gấp 18 lần trứng gà, ăn vào dưỡng huyết, dưỡng nhan giá rẻ như bèo

PV |

Sản phẩm này của con lợn chứa lượng sắt dồi dào, tốt cho sức khỏe của con người nhưng không nhiều người biết mà mua về.

Tiết lợn luộc là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù tiết lợn có giá thành rẻ và dễ kiếm, nhưng lại chứa rất nhiều dinh dưỡng. Với lượng protein chiếm khoảng 74%, tiết lợn có lượng protein gấp 4 lần so với thịt lợn và 5 lần so với trứng gà.

Bên cạnh đó, tiết lợn còn cung cấp toàn bộ giá trị protein, bao gồm 8 loại axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, tiết lợn là một lựa chọn bổ dưỡng và phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Giá trị dinh dưỡng của món tiết lợn luộc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mỗi 100g tiết lợn chứa 16g protein, lượng cao hơn cả trong thịt bò và thịt lợn. Tiết lợn là nguồn bổ sung sắt tự nhiên, giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, bệnh tim mạch, tắc mạch ở người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Đồng thời, tiết lợn cũng là nguồn cung cấp vitamin K giúp thúc đẩy máu đông hiệu quả trong những trường hợp cần thiết. Ngoài ra, trong tiết lợn còn chứa hàm lượng nguyên tố vi lượng phong phú, giúp phòng ngừa tế bào ung thư ác tính sinh sản và phát triển.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, không nên ăn tiết sống. Việc hấp chín tiết và kết hợp với các nguyên liệu khác để trở thành các món ăn bổ dưỡng như tiết xào lá xương sông, tiết lợn sốt mỡ hành... là cách tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và làm phong phú bữa ăn gia đình.

Các món ngon làm từ tiết lợn luộc

Món tiết lợn luộc

 
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

+ Tiết lợn chưa đông: 1 bát

+ Hành lá 6 cây

+ Rau răm nửa nắm nhỏ

+ Hạt tiêu xay: ½ thìa nhỏ

+ Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt

+ Nước lạnh: gần 2 bát

+ Rau ngò gai: 3 cây

+ Tía tô: 1 cây

Bước 2: luộc tiết lợn

Cho tiết lợn ra bát, lấy 1 thìa bột ngọt, hạt tiêu vào bát tiết, quậy đều lên. Làm sạch hành lá, rau răm, thái nhỏ, cho vào bát tiết đánh đều lên.

Cho bát tiết vào nồi lớn, cho thêm 2 bát nước lạnh vào hòa đều. Do tiết mặn săn nên khi cho gia vị, bạn không cần phải cho thêm muối hay hạt nêm. Sau khoảng 15 phút, tiết đông lại, bạn có thể dùng dao nhỏ hoặc thìa để chia nồi tiết thành nhiều phần nhỏ hơn.

Đun sôi khoảng 1 tô nước, thả tiết vào nồi luộc chín. Trong khi đợi tiết chín, bạn hãy làm sạch lá tía tô và ngò gai, sau đó thái nhỏ. Tiết chín, cho lá tía tô và ngò gai vào nồi, nêm thêm 1 thìa nhỏ hạt nêm rồi tắt bếp. Đậy vung thêm khoảng 10 phút là có thể thưởng thức món tiết luộc thơm ngon này.

Lưu ý: Luộc tiết ở lửa nhỏ cho sôi lăn tăn, nếu luộc ở lửa to sẽ khiến cho tiết bị xốp và khô, sẽ không được ngon.

Món hẹ xào tiết lợn

 
Trong nấu ăn có rất nhiều cách để nấu tiết lợn xào, hầm đều rất ngon miệng. Món hẹ xào tiết lợn rất thơm ngon và đặc biệt dễ làm.

Bước1: Sơ chế nguyên liệu

+ 250g tiết lợn mua về trụng sơ qua nước sôi để khử bớt mùi tanh, sau đó thái miếng nhỏ;

+ 1 nắm nhỏ tỏi tây cắt thành từng đoạn;

+ 3 nhánh tỏi đập dập;

+ 1 trái ớt thái thành từng khoanh tròn nhỏ;

+ 2 lát gừng, cắt nhỏ.

Bước 2. Khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bắc nồi lên, đổ một lượng dầu thực vật thích hợp vào, khi dầu nóng 70% thì cho tỏi, gừng, ớt vào xào cho thơm rồi cho tiết lợnvào xào.

Bước 3. Xào khoảng 2 phút, cho tỏi tây vào xào nhanh tay một lúc, cho lượng muối thích hợp và một ít bột nêm vào xào đều, bắc ra đĩa, dọn ra đĩa.

(Nguồn: DNVN)

TAGS

Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân vùng cao

Nguyễn Hoài Nam |

Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Đakrông (Quảng Trị) đã hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản xa trung tâm. 

Tuổi trẻ ngành y tế tỉnh Quảng Trị tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Bội Nhiên |

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2023) và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, tuổi trẻ ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về sức khỏe cộng đồng và mang dấu ấn tình nguyện của lực lượng thầy thuốc trẻ.

Trồng rau sạch hướng đến sức khỏe người tiêu dùng

Nam Phương |

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch, thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều mô hình sản xuất rau sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ra đời. Những mô hình này không chỉ đảm bảo cung cấp rau sạch đến bàn ăn của mỗi gia đình, góp phần tạo ra một xã hội khỏe mạnh mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người nông dân.

Trung Quốc xuất kho dự trữ quốc gia để ổn định giá thịt lợn

Lê Ánh |

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc, tính đến 14h ngày 8/10, trung bình giá lợn bán buôn tăng 2,5% so với 1 tuần trước lên mức 32,81 nhân dân tệ (4,62 USD)/kg.