37 tuổi nặng 30 kilogram

Lâm Chí Công |

Trong số những ca tử vong trong đợt dịch COVID-19 ở ta gần đây có không ít người tuổi còn trẻ (dưới 35 và dưới 55). Tất cả họ đều có bệnh nền đái tháo đường, suy thận, tăng huyết áp... Đặc biệt, từ ca nhiễm COVID-19 là nam, sau khi nhiễm COVID-19 đã tử vong do bệnh nền đái tháo đường, suy thận... ở tuổi 37 với tổng cân nặng 30kg, cho thấy rất nhiều vấn đề báo động về thể trạng và sức khỏe của người Việt nói chung.

Trên thế giới, ở các quốc gia văn minh, số người chết vì COVID-19 là rất lớn so với Việt Nam, nhưng gần như tất cả đều là người già, có bệnh nền chủ yếu là bệnh tuổi già. Trong khi ở Việt Nam, số người chết do nhiễm dịch COVID-19 trong những ngày gần đây cho thấy có những người chết vì bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, tăng huyết áp... ở tuổi khá trẻ dưới 40 hoặc tuổi chưa kịp nghỉ hưu dưới 55. 

Ảnh: Nguồn CINABET
Ảnh: Nguồn CINABET

Trường hợp rất điển hình là một nam thanh niên 37 tuổi nói trên. Anh qua đời tại Bệnh viện T.Ư Huế chỉ sau chưa đầy một tuần lễ kể từ khi phát hiện dương tính với COVID-19 trong tình trạng cân nặng 30kg với các bệnh nền đái tháo đường, suy thận...

Có thể thấy, tình trạng thể lực và sức đề kháng, sức chịu đựng của một bộ phận người Việt hiện nay là thấp hơn so với yêu cầu và mặt bằng chung. Việc rèn luyện thể chất, thể dục thể thao gần như bằng không, cộng với các thói quen sinh hoạt buông thả, rượu chè, không chăm lo vệ sinh cơ thể... đã khiến cho một bộ phận người trẻ trở nên thấp bé nhẹ cân, yếu ớt, không đủ sức khỏe tối thiểu để duy trì sự sống trong những tình huống cần phải đề kháng. 

Vì sao nhiều người bị bệnh nền đái tháo đường như vậy? Thói quen ít hoặc không vận động, không thể dục thể thao là một nguyên nhân. Nhưng, sâu xa hơn, tập quán trồng lúa và ngũ cốc chiếm hơn 90% dân số và diện tích đất từ xa xưa cho đến nay vẫn còn, đã khiến cho thói quen ăn quá nhiều cơm và các loại củ nhiều tinh bột trong khi ít, rất ít hoặc không hề ăn rau quả, trái cây cũng là một nguyên nhân quan trọng. 

Từ đợt dịch COVID-19 này, cũng sẽ là cơ hội để mỗi người chúng ta kiểm điểm lại về tình trạng sức khỏe, sức đề kháng, thói quen ăn uống, vận động, vệ sinh để từ đó có riêng cho mình một kế hoạch rà soát, tổng kiểm tra hiện trạng sức khỏe cùng với một quyết tâm cao về nâng cao thể trạng, thể lực của cá nhân. Ở cấp độ vĩ mô, bệnh đái tháo đường ở người trẻ đang ngày càng trẻ hóa và lan rộng là một chỉ dấu báo động rất nghiêm trọng về chiến lược sức khỏe cấp quốc gia, giống nòi. 

Phải mất đi sự sống khi mới 37 tuổi với chỉ 30 ký cân nặng cùng với bệnh đái tháo đường và suy thận, đó không chỉ là sự thương xót đơn thuần. Nó còn là cả một câu chuyện dài về sức khỏe, về bệnh tật dài ngày trong cuộc sống nơi một vùng quê nghèo ở miền Trung. Nếu ngay từ lúc này, những người trẻ khác vẫn không chịu thay đổi, vẫn tiếp tục ăn nhậu tối ngày, không vận động, rèn luyện thể lực thì nguy cơ số người mất đi sự sống khi nhiễm các loại virus đại dịch sẽ ngày càng trẻ hóa.

TAGS

Từ chiếc bao cao su cho dân đến tấm phiếu đi chợ theo ngày chẵn/lẻ

Anh Đào |

Bao cao su (BCS), một phương tiện tránh thai phổ thông, không có gì là dung tục hết. Và việc Quảng Nam xin hỗ trợ, vì lo dân có thai ngoài ý muốn, thật ra, còn hơn cả chữ lo.

Vì sao giá vàng tăng là một tín hiệu đáng lo ngại?

Việt Khôi |

Giá vàng tăng mạnh trong thời gian qua có thể tạo cơ hội cho lạm phát gia tăng trở lại, tờ The New York Times nhận định.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về hình ảnh nữ điều dưỡng ngủ trên bìa các-tông?

Thanh Mai |

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, hình ảnh nữ điều dưỡng ngủ trên bìa các-tông không phải là hình ảnh đại diện cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng.

Đã đến lúc tăng cường kiểm soát người nhập cảnh trái phép

Lê Xuân Thọ |

Từ liên tục phát hiện những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cho thấy có ít nhất một đường dây để làm việc này. Trách nhiệm về kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng đang được đặt nặng hơn bất cứ lúc nào.