Bộ Chính trị cho ý kiến đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

BT. |

Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Sau khi nghe Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết, trong đó nhấn mạnh 5 vấn đề.

Bộ Chính trị họp cho ý kiến về đề án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam Ảnh:CP
Bộ Chính trị họp cho ý kiến về đề án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam Ảnh:CP
Một là, mục tiêu chung xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Hai là, tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba là, bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics.

Bốn là, tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Năm là, phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm QP - AN.

Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Liên quan đến nội dung này, trước đó Bộ Chính trị đã có kết luận đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước năm 2030.

Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045. Cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến các bộ, ngành về ba kịch bản tốc độ của tuyến, trong đó có hai kịch bản tốc độ thiết kế 350 km/h, một kịch bản 200-250 km/h.

Ngày 11/7/2024, chủ trì cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý: Cần “đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược”, hoàn thành 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu xong năm 2035. Để đạt mục tiêu, cần nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tuyến đường sắt Thái Lan - Lào dài 650 km đi vào hoạt động

An Thái |

Vào tối ngày 19/7, tuyến đường sắt xuyên biên giới Thái Lan - Lào kéo dài 650 km tại ga Krung Thep Aphiwat thuộc Thủ đô Bangkok và ga Khamsawath thuộc Thủ đô Vientiane, Lào đã chính thức đi vào hoạt động.

Trung Quốc mở thêm nhiều chuyến tàu du lịch đường sắt với Lào

Tổng hợp |

Theo truyền thông Trung Quốc, ngày 8/5 vừa qua tỉnh Quý Dương, Trung Quốc đã tổ chức buổi lễ ra mắt Chuyến tàu du lịch Quý Dương – Viêng Chăn. Theo đó, chuyến tàu số hiệu Y477 mang tên “Quý Châu đa sắc” chở 200 khách du lịch sẽ xuất phát từ ga Quý Dương để bắt đầu hành trình du lịch kéo dài 8 ngày nhắm tới đất nước Lào.

Thái Lan tăng cường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thông qua đường sắt Lào

Tổng hợp |

Thái Lan đang chuẩn bị bắt đầu xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thông qua hệ thống đường sắt Thái-Lào từ tháng 12.

Nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh phát triển du lịch bằng đường sắt

An Thái |

Nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh phát triển du lịch bằng đường sắt nhằm tận dụng được những ưu thế như giá thành rẻ, giảm lượng khí thải carbon lại vừa có được trải nghiệm thú vị trên các cung đường.