Lan tỏa phong trào đọc sách trong thời đại công nghệ số

Lê Trường |

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Quảng Trị năm 2021 được phát động từ ngày 20/5 - 15/7/2021. Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em từ bậc Tiểu học đến THPT trong toàn tỉnh. Qua cuộc thi đã xuất hiện nhiều học sinh có niềm đam mê đọc sách, truyền cảm hứng, lan tỏa và khơi dậy phong trào đọc sách đến với mọi người, nhất là thế hệ trẻ trong thời đại bùng nổ công nghệ số.

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Quảng Trị năm 2021 là năm thứ 3 triển khai trên địa bàn toàn tỉnh và lần đầu tiên được triển khai ở quy mô cấp tỉnh, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Cuộc thi đã nhận 17.254 bài dự thi, trong đó, 414 bài chất lượng cao tham gia vòng thi cấp tỉnh (177 bài thuộc khối tiểu học, 186 bài thuộc khối THCS và khối THPT 51 bài). Ban tổ chức cũng ghi nhận các huyện, thị xã có bài dự thi với số lượng lớn, nhiều bài viết có chất lượng cao như: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Đakrông.

Em Nguyễn Lê Quang Huy được cán bộ thư viện hỗ trợ tìm tư liệu cho bài dự thi của mình - Ảnh: L.T
Em Nguyễn Lê Quang Huy được cán bộ thư viện hỗ trợ tìm tư liệu cho bài dự thi của mình - Ảnh: L.T

Các bài dự thi năm nay phong phú về nội dung và hình thức. Thông qua tác phẩm của mình, các thí sinh đã phản ánh những vấn đề mang tính hiện thực xã hội, trong đó có những câu chuyện thời sự đang được toàn xã hội quan tâm. Một số bài thi đã khái quát được thực trạng, xu thế phát triển văn hóa đọc sát với thực tế địa phương, trường học, trong đó có những khó khăn trong quá trình tiếp cận với sách tại thư viện trường, tại địa phương, đồng thời, nhận thức rõ phần ảnh hưởng không tốt của internet, mạng xã hội. Qua đó, các em đã đưa ra nhiều ý tưởng mới góp phần xây dựng, lan tỏa phong trào đọc trong cộng đồng.

Em Trần Đức Nhật Toàn, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Hướng Hóa cho biết, bài thi của em với đề tài là viết tiếp câu chuyện trong tiểu thuyết “Dấu chân người lính” của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Nội dung bài dự thi xuyên suốt là câu chuyện của nhân vật Khuê do chính em nhập vai với chuyến trở về thăm chiến trường xưa tại Quảng Trị. Qua đó, em kết nối giữa lịch sử hào hùng và hiện tại để giới thiệu, quảng bá đến bạn đọc những địa danh nổi tiếng của quê hương. “Đây cũng là cơ hội để em thử sức bản thân, đồng thời, qua cuộc thi giúp em và các bạn hiểu hơn về mảnh đất và con người quê hương Khe Sanh, Hướng Hóa mà chúng em đang sống. Từ đó, lan tỏa đến nhiều người biết tới các địa danh này. Đồng thời, qua đó, góp phần xây dựng thói quen đọc sách trở thành một phong trào rộng khắp trong nhà trường trước ảnh hưởng của thời đại công nghệ thông tin như hiện nay”, Nhật Toàn chia sẻ.

Để lan tỏa, thắp lửa cho giới trẻ nói chung, học sinh nói riêng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa cho biết: “Nhật Toàn giờ là Đại sứ Văn hóa đọc, nhà trường sẽ đồng hành để em ấy thắp lên niềm đam mê đọc sách của mình. Đồng thời, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi về văn hóa đọc bằng việc sân khấu hóa các tác phẩm từ sách; bên cạnh đó, đầu tư hệ thống thư viện đạt chuẩn, bổ sung thêm nhiều đầu sách để giúp hình thành thói quen đọc sách trong học sinh nhà trường”.

Em Nguyễn Lê Quang Huy, học sinh lớp 6E, Trường THCS thị trấn Gio Linh cũng là một trong 3 tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi và trở thành “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Quảng Trị năm 2021. Bài dự thi của Huy là viết tiếp câu chuyện “Sơn Tinh - Thủy Tinh” phản ánh những vấn đề mang tính hiện thực xã hội, trong đó có vấn đề về cuộc chiến của lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19, sự gồng mình chống chọi với lũ lụt, thiên tai... “Khó khăn lớn nhất của em trong quá trình thực hiện bài dự thi là thời điểm em bắt đầu làm bài là lúc tình hình COVID-19 đang căng thẳng, lại đúng dịp nghỉ hè cho nên việc đi thực tế bị hạn chế. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ tích cực của nhà trường và ba mẹ nên em đã hoàn thành tốt tác phẩm của mình”, Quang Huy nói.

Cô Phan Thị Thu, cán bộ thư viện Trường THCS thị trấn Gio Linh chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 trường chúng tôi tham gia cuộc thi này, để đạt kết quả tốt, trước mỗi đợt phát động, chúng tôi tổ chức các cuộc thi tại trường, sau đó chọn ra những bài thi có chất lượng và cảm hứng để đầu tư thi cấp huyện. Chính nhờ từ cuộc thi mà phong trào đọc sách của học sinh trong nhà trường ngày càng được cải thiện hơn”.

Theo ban tổ chức cuộc thi, đa số các bài dự thi năm nay được các em đầu tư công phu không chỉ về mặt nội dung mà còn cả về hình thức, trang trí và thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Bố cục bài thi ở mỗi đề tài đều mang những nét đặc trưng riêng, một số em có cách thể hiện độc đáo như dùng tranh vẽ 3D, hình ảnh minh họa sống động, diễn tả nội dung song ngữ... Từ đó, gây được sự chú ý, không nhàm chán cho người đọc.

Trong số 414 bài dự thi đoạt giải từ vòng thi cấp huyện, thị xã, thành phố, Hội đồng giám khảo đã tổ chức chấm thi, xét chọn 51 bài thi đoạt giải cấp tỉnh. Trong đó, 3 giải tập thể thuộc về huyện Gio Linh, Triệu Phong và Đakrông; 48 giải cá nhân gồm 3 giải nhất, 6 giải nhì, 6 giải ba, 23 giải chuyên đề và 10 giải khuyến khích. Em Trần Đức Nhật Toàn, Nguyễn Lê Quang Huy và em Nguyễn Thị Kiều Xuân, lớp 9A, Trường THCS Triệu Thượng, huyện Triệu Phong (nay là lớp 10A2 trường THPT thị xã Quảng Trị) đoạt giải Nhất cuộc thi.

Theo Giám đốc Thư viện tỉnh Hồ Ngọc Thiên, cơ quan tham mưu của cuộc thi cho biết, trong thời đại bùng nổ công nghệ số cùng sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như ngày nay thì con người dần thay đổi phương thức tiếp nhận thông tin từ sách, báo truyền thống sang các phương tiện nghe, nhìn hiện đại làm cho thói quen đọc sách, báo dần trở nên phai nhạt, đặc biệt là giới trẻ ngày càng ít đọc sách, ngại đọc sách. Trước thực tế đó, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm khơi gợi niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Cuộc thi này không nằm ngoài mục đích đó. “Qua đây, chúng tôi mong muốn tìm ra những gương mặt tiểu biểu để thổi bùng ngọn lửa đam mê, người truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách, để phát triển văn hóa đọc trong mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên trong việc tiếp cận với thông tin và tri thức”, ông Thiên nói thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chàng trai miền núi đoạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”

Trường Sơn |

Đó là em Trần Đức Nhật Toàn, học sinh lớp 11A, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) đã đoạt được giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” năm 2021 do tỉnh Quảng Trị tổ chức.

51 tập thể và cá nhân đoạt giải cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”

Tú Linh |

Ban tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh Quảng Trị năm 2021 vừa quyết định trao giải thưởng cho 51 tập thể và cá nhân được chọn từ hơn 450 bài dự thi.

Thư viện cộng đồng thúc đẩy phát triển văn hóa đọc

Tú Linh |

Những năm qua, hệ thống thư viện từ tuyến tỉnh đến cơ sở (thư viện cộng đồng) của tỉnh Quảng Trị được quan tâm đầu tư ngày càng bài bản, phong phú hơn, góp phần phục vụ tốt nhu cầu người đọc, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Lan tỏa những giá trị bền vững từ văn hóa đọc

Phương Nam |

LTS: Làm thế nào để giới trẻ say mê đọc sách? Chấn hưng văn hóa đọc nên bắt đầu từ đâu? Luôn là những vấn đề từ lâu được quan tâm trong việc phát triển đất nước. Tháng 4 diễn ra nhiều hoạt động sôi động về văn hóa đọc, mà trong đó điểm nhấn chính là các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4. Nhân dịp này, Tạp chí Cửa Việt có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hoàn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị về vấn đề này.