Những “bóng hồng” gieo rắc “cái chết trắng”

Bảo Hà |

Khi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, những người phụ nữ này đều biết đó là hành vi phạm tội và sẽ bị xử phạt nặng nhưng họ vẫn lún sâu vào vòng tội lỗi. Những bản án tù giam không thời hạn là kết quả tất yếu mà các bị cáo phải nhận nhưng điều đau lòng hơn cả là họ đã bỏ lại các con bơ vơ trong cuộc đời, trong khi chúng rất cần sự chăm sóc, dạy dỗ của người mẹ.


Cô dâu người Lào lạc đường 

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị đã đưa ra xét xử sơ thẩm tòa án V.Phon (sinh năm 1984, quốc tịch Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. V.Phon có mặt mặt khả ái, tắm da sáng trắng,phong cách người nhỏ nhắn nên nhìn trẻ hơn tuổi thực của mình rất nhiều.

Trước khi bị bắt, V.Phon cư trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bị cáo nói tiếng Việt khá nhiều vì có thời gian dài du học đại học tại Việt Nam về ngành ngân hàng. V. Phôn yêu và kết hôn là người Việt vào năm 2010.


Thời gian đầu, cả hai vợ chồng đều làm ăn ở Lào, đến năm 2016, khi V.Phon sinh con thứ 3 thì chuyển mạnh về sinh sống tại Phú Lộc cùng các con nhỏ, mở kinh doanh lưu trú để có thêm thu nhập .
Riêng V.Phon vẫn duy trì công việc làm ăn tại Lào. Đầu năm 2022, khi dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, mọi thứ trở nên khó khăn, V.Phon nhận lời vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới Hướng Hóa đến một số địa bàn ngoại tỉnh.
Vì hành vi phạm tội của mình mà bị cáo buộc các con trái xa vòng tay mẹ trong thời gian rất dài -Ảnh: BH
Vì hành vi phạm tội của mình mà bị cáo buộc các con trái xa vòng tay mẹ trong thời gian rất dài -Ảnh: BH 

Theo lời khai, được báo cáo trước đó đã từng lên Lao Bảo vận chuyển chuyển trót lọt ma nhưng đến phi vụ nhận hàng vào Đà Nẵng thì sa lưới. Trước đó, lực lượng bộ đội Biên phòng Quảng Trị nắm thông tin có một đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ khu vực biên giới huyện Hướng Hóa đi một số địa bàn, trong đó có đối tượng nữ sử dụng cho ô cá nhân to redirect, tiến hành đấu tranh.

Trên cơ sở điều khiển, xác định: ngày 21/1/2022, V.Phon đã nhận được điện thoại của một người (không rõ lai lịch) thuê vận chuyển ma túy từ Lao Bảo vào Đà Nẵng với tiền công 14 triệu đồng. V.Phong mượn xe ô tô cho BKS 75A-096.xx của người quen, đưa cho con nhỏ lên Lao Bảo. Lên tới nơi thì người liên lạc báo chưa có hàng, phải chờ. V.Phon thuê khách sạn ở lại.

Đến tờ mờ ngày 26/1/2022, V.Phon nhận được tin báo đã có hàng nên trả phòng khách sạn, điều khiển ô tô đến điểm hẹn phía sau Trung tâm thương mại Lao Bảo. Tại đây, V.Phon được một người đàn ông chưa biết lai lịch giao túi màu xanh, bên trong có gói nilon chứa ma túy. Nhận xong, V.Phon đưa lên xe, để vào băng nơi với góc ngồi nhỏ sau.

Khoảng hơn 6 giờ cùng ngày, V.Phon điều khiển ô tô về xuôi nhưng mới đến km80 Quốc lộ 9, đoạn qua địa bàn thôn Bích La Trung, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, thì bị Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm chủ trì, phối hợp Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Thực hiện khám xét phương tiện, lực lượng biên phòng đã thu giữ túi màu xanh, bên trong có gói nilon chứa chất rắn tinh thể màu trắng, là ma túy đá. Qua khai thác nóng, V.Phon thừa nhận đó là gói hàng được giao vận chuyển vào Đà Nẵng. Qua giám định, số ma túy bị thu giữ có khối lượng hơn 1.992g, là ma túy Methamphetamine.

Tại phiên tòa, bị cáo liên tục khóc, bày tỏ sự hối hận vì phải trả giá đắt cho hành vi của mình. Xét sự thành khẩn, ăn năn, hối cải, chưa tiền án tiền sự, các con còn nhỏ của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên V.Phon mức án tù chung thân.

Gục ngã trước ma lực “hàng độc” 

Vào cuối tháng 7/2023, TAND tỉnh cũng đã đưa ra xét xử vụ án Đỗ Thị H. (sinh năm 1986), trú tại xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, cùng đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. H. được một người thuê cất giữ ma túy đá và hồng phiến số lượng lớn nhưng đã nảy sinh lòng tham, bán đứt số hàng đó để giải quyết nợ nần. Đồng phạm với H. trong vụ án này là Nguyễn Thanh H. (sinh năm 1982) và Bùi Đăng N. (sinh năm 1987), đều trú tại Phường 4, TP. Đông Hà.

Khác với hoàn cảnh gia đình của bị cáo V.Phon, H. là mẹ đơn thân, có 2 con nhỏ, trong đó con lớn vẫn chưa thành niên. Trước khi bị bắt trong vụ án ma túy, H. đang là bị can trong vụ án vận chuyển pháo lậu nhưng được cho tại ngoại. Chính vì thế, hành vi phạm tội của H. càng đáng trách hơn.

Theo lời khai, sáng ngày 31/1/2022, tại chợ Tân Long, huyện Hướng Hóa, H. tình cờ gặp 1 người quốc tịch Lào (không rõ lai lịch). Qua tiếp xúc, người này biết H. sắp đi đến nhà của người tên T. ở huyện Gio Linh nên thuê H. nhận ma túy tại đó và chờ giao xong sẽ trả tiền công 5 triệu đồng. Khoảng 10 giờ ngày 2/2/2022, H. có mặt tại nhà Tuấn, sau đó có 1 người đi xe máy đến giao cho H. bì nilon màu đen, bên trong có 2 kg ma túy đá cùng 19 gói nhỏ chứa hồng phiến. Chiều cùng ngày, H. gọi điện cho Bùi Đăng N. nhờ cất giấu số ma túy trên tại phòng ngủ.

Qua nhiều ngày, H. không tìm thấy ai liên lạc để nhận hàng. Do đang túng bấn, đồng thời sợ cầm ma túy lâu nguy hiểm nên H. gọi điện cho Thanh H. (em họ) nhờ tìm người mua số ma nghệ “đá” với giá 120 triệu đồng/kg. Câu 15 giờ ngày 18/2/2022, có người liên lạc mua ma tinh, Thanh H . sau khi thỏa thuận đã báo tin cho H. Thấy sắp có số tiền lớn, H. liền gọi điện cho N. yêu cầu đưa 2 kg ma đủ “đá” gửi trước đó giao cho Thanh H.

Khi đang ở địa điểm giao tại phường Đông Lương thì N. thiết bị năng lượng chức năng tuần tra, phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy đá có khối lượng 1998,10g, là loại Methamphetamine. Sau khi bị bắt, ngày 19/2/2022, N. tự nguyện khai báo và giao phụ kiện 19 gói ma kiên hồng do H. nhờ cửa hàng nhắm mục tiêu bán hàng khi tìm được người mua. Khối lượng hồng phấn này là 398,73g, là loại ma túy Methamphetamine.

Trong nhiệm vụ, Thanh H. cam chịu trách nhiệm liên quan số ma tinh đá gần 2 kg. Còn lại H. và N. phải đảm bảo trách nhiệm tổng số ma túy, cả ma tinh đá hồng cứng gần 2,4 kg. Đóng vai trò, tính chất tội phạm và hoàn cảnh từng bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên án 3 bị cáo đều ở mức án chung thân về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Phút giây người mẹ này ôm con con tại phiên tòa tạo ra nhiều người thương xót. Nhưng mọi hận thù của H. phải như đã quá muộn…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bộ trưởng Công an: “Lào không phải là nơi sản xuất ma túy”

Tổng hợp |

Đại tướng Vilay Lakhamphong Bộ trưởng Công an Lào khẳng định: “Lào không phải là nơi sản xuất ma túy và tiền chất. Nhưng cũng như các quốc gia trên thế giới, Lào cũng đang chịu những tác động từ hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép ma túy và tiền chất đến các nước khác”.

BĐBP Quảng Trị liên tiếp bắt giữ các vụ tàng trữ ma túy

Mạnh Hùng |

Chỉ trong 10 ngày, từ ngày 14 đến 24/8 BĐBP Quảng Trị liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ gần 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Mua 6.000 viên ma túy bán kiếm lời, lãnh án 20 năm tù

T.B |

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Võ Hoàng Phương (sinh năm 1982), trú tại Phường 3, thị xã Quảng Trị về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tuyên bị cáo 20 năm tù về tội danh trên.

Công an Đakrông tăng cường công tác đấu tranh phòng chống ma túy

Diệu Thúy |

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Đakrông nói riêng có những diễn biến phức tạp. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với những hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn.