Quản lý thuế bán hàng online bằng công nghệ và pháp lý

Tú Linh |

Hai năm nay, COVID-19 bùng phát mạnh mẽ đã làm thay đổi phương thức mua bán hàng hóa từ trực tiếp sang trực tuyến (online) trên mạng xã hội và các trang web thương mại điện tử. Tại tỉnh Quảng Trị, số người bán hàng online ngày càng tăng, ai cũng có thể bán được hàng qua mạng, chỉ cần biết một chút về công nghệ.

Chị Nguyễn Thị T. ở Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, mỗi ngày có từ 200 đến gần 300 đơn hàng online thực phẩm được chị bán đi khắp tỉnh, doanh thu bán hàng mỗi tháng hơn 100 triệu đồng. Kho chứa hàng hóa của chị luôn đầy ắp. Chị thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên hàng hóa vẫn được chuyển đến người tiêu dùng một cách đều đặn. Chị cho biết bán hàng online thuận lợi, có thu nhập nên tiếp tục phát triển và hiện chị đang làm thủ tục kê khai thuế.

 

Mạng xã hội là nền tảng giàu tiềm năng để kinh doanh nếu người sử dụng biết khai thác lợi thế. Qua các trang mạng xã hội facebook, zalo, web thương mại điện tử… người bán hàng online cung cấp từ nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm… đến người tiêu dùng. Đây là một kênh bán hàng tiện lợi, nhất là trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Người kinh doanh không cần bỏ chi phí thuê địa điểm mà vẫn có thể quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi tới khách hàng. Người tiêu dùng chỉ cần có điện thoại thông minh, ở tại nhà hay công sở là có thể mua hàng hóa và được giao đến tận địa chỉ nhận hàng. Người bán hàng online, các cơ sở kinh doanh chấp hành yêu cầu phòng, chống COVID-19 là có thể duy trì hoạt động.

Kinh doanh online đã đem lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích và cho người kinh doanh những khoản thu không hề nhỏ. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trước khi COVID-19 xảy ra, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong cả nước khoảng 30%/ năm. Từ năm 2020 đến 2021 do ảnh hưởng của COVID-19, nhu cầu mua sắm online thực sự cần thiết trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cả nước lên từ 100-200%. Tuy phát triển mạnh nhưng nhiều người kinh doanh online chưa nộp thuế cho Nhà nước theo quy định. Bên cạnh đó, thói quen mua hàng không lấy hóa đơn của người tiêu dùng cũng vô tình tiếp tay cho người kinh doanh chưa chấp hành tốt nghĩa vụ, trách nhiệm nộp thuế.

Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính (Hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế), các cá nhân kinh doanh hàng hóa có doanh thu từ 100 triệu đồng/ năm trở lên phải nộp thuế theo quy định.

Trên thực tế, để tránh nộp thuế, người bán hàng online không đăng ký kinh doanh, kết nối với khách hàng như bạn bè nên khó kiểm tra, kiểm soát các giao dịch. Người bán chia nhiều tài khoản nhận tiền, đề nghị khách hàng đổi nội dung chuyển khoản mua hàng, không nhắc đến loại hàng hóa, không dùng các cụm từ “mua hàng”, “thanh toán”…nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Nhiều cá nhân còn khuyến khích người mua trả tiền mặt hay sử dụng cách thức nhận hàng trả tiền mặt (COD) để tránh nộp thuế. Như vậy, ý thức chấp hành pháp luật thuế của các cá nhân kinh doanh online chưa cao. Hành vi không kê khai và không nộp thuế được coi là hành vi trốn thuế, gian lận thuế và sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 đến 3 lần số tiền trốn thuế.

Tại địa bàn Quảng Trị hiện đã có một số cá nhân đăng ký kinh doanh online và nộp thuế. Nhằm hạn chế tình trạng có thể xảy ra thất thu thuế thông qua việc bán hàng online, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị xây dựng đề án quản lý bán hàng online, hướng dẫn các chi cục tuyên truyền đến các cá nhân kinh doanh online về trách nhiệm nộp thuế cũng như để thực hiện tốt hơn công tác quản lý thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh; mặt khác khuyến khích các hoạt động nhỏ lẻ, cá nhân trong hoạt động bán hàng online nhằm có thêm thu nhập trong giai đoạn kinh tế khó khăn này.

Việc phát triển các tổ chức, các nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ qua buôn bán online đồng nghĩa với gia tăng lợi ích cho xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân trong nền kinh tế hiện nay. Kinh doanh online là hình thức kinh doanh đặc thù, gắn với công nghệ cao và internet, không bị giới hạn về thời gian và không gian, không có địa điểm kinh doanh cố định, các giao dịch đều thực hiện trên mạng mọi lúc mọi nơi, khác hẳn với kinh doanh truyền thống, nên khó kiểm soát nguồn tiền.

Để công tác quản lý thuế bán hàng online được hiệu quả, nếu riêng ngành thuế khó có thể làm được thì cần phải có sự phối hợp với các cơ quan chức năng, các ngân hàng thương mại, công ty viễn thông cung cấp hạ tầng mạng và các công ty bưu chính, chuyển phát để kịp thời thu thập thông tin của những cá nhân, đơn vị có hoạt động bán hàng online. Do đó cần quản lý tốt hơn nữa việc kinh doanh online bằng công nghệ và pháp lý, đề ra những chế tài chặt chẽ hơn nữa về phương thức kinh doanh này.

Thay vì để hoạt động mua bán tràn lan trên mạng thông qua facebook, zalo… cơ quan chức năng cần hướng dẫn người dân chuyển sang mua bán trên các sàn thương mại điện tử. Vì đây là những doanh nghiệp cung cấp nền tảng hỗ trợ giao dịch online có đăng ký thuế rõ ràng, hoạt động được định hướng bởi những văn bản pháp luật của Nhà nước quy định. Đối với người kinh doanh online nên chủ động tự kê khai thuế để thực hiện nghĩa vụ công dân, đóng góp xây dựng đất nước, quan trọng hơn nữa là đảm bảo lợi ích của cá nhân không bị ảnh hưởng khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra phát hiện ra sai phạm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bộ Tài chính đề xuất miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Thanh Mai |

Chính sách hỗ trợ cần triển khai sớm với thủ tục đơn giản để doanh nghiệp dễ tiếp cận.

Nữ giáo viên livestream bán lan hơn 26 tỷ đồng chưa đăng ký thuế

Bích Liên |

Xác minh tài khoản ngân hàng, cơ quan chức năng xác định từ tháng 1/2017 đến nay, bà T. đã giao dịch mua, bán lan với số tiền 26 tỷ 447 triệu đồng. Qua tra soát trên hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) thì cá nhân kinh doanh chưa đăng ký thuế.

Nghi vấn đường Thái Lan lẩn tránh thuế để vào Việt Nam

Nguyễn Quỳnh |

 

5 quốc gia bỗng nhiên có kim ngạch xuất khẩu đường vào Việt Nam tăng vọt, trong khi không có phát triển gì về năng lực cạnh tranh nhưng lại đều nhập khẩu đường từ Thái Lan.

Sẽ miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do COVID-19

Thu Hằng |

Thường trực Chính phủ và các cơ quan cơ bản nhất trí với các giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.  Việc này được thực hiện theo quy trình rút gọn.