Từ hội chợ ẩm thực nghĩ về nhiệm vụ “sứ giả” của một món ăn quê nhà

Lê Đức Dục |

Chỉ một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Với Quảng Trị, một hoạt động được nhiều người chờ đợi là lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam - 2023 diễn ra tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt với quy mô quốc gia dự kiến khoảng 80 gian hàng ẩm thực 3 miền của cả nước, được tổ chức từ ngày 28 đến 30/4/2023.

Theo chương trình được ban tổ chức công bố, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam - 2023 không chỉ có những gian hàng của các địa phương trong nước tham gia mà còn có các hoạt động quảng diễn về ẩm thực thể hiện sắc màu văn hóa dọc mọi miền đất nước. Lễ hội này không chỉ tập trung vào trình diễn kỹ thuật nấu ăn, mà còn tạo nên sự kết nối, truyền tải ý nghĩa của từng món ăn, đồ uống, mang văn hóa, cảm xúc, suy tưởng…Trên các trang mạng đã có thông tin bình chọn các món ăn đặc sắc của Quảng Trị để thi thố cùng ẩm thực các địa phương khác và tất nhiên món ăn được nhắc đến nhiều nhất là cháo bột cá lóc của Quảng Trị.

Cũng như phở Hà Nội, hủ tiếu miền Nam, các món lươn xứ Nghệ, bún Huế, mì Quảng của Quảng Nam… với Quảng Trị, cháo bột đã trở thành một món ăn thân thương và gần đây được nhắc đến nhiều hơn với một thương hiệu bắt đầu vươn tầm quốc tế: “cháo bột Cà Mèn”.

 
 
Tại sao nhân lễ hội văn hóa ẩm thực ại nhắc tới cháo bột Cà Mèn? Bởi khi gói cháo bột của Quảng Trị theo tàu thủy, theo máy bay đến Nhật, Mỹ, Canada và đến Tây Ban Nha, Đức… thì nó không còn là món ăn nữa mà là quê hương, là hoài niệm, là văn hóa và sứ giả ngoại giao thông qua hương vị món ăn…

Từ buổi đầu khởi nghiệp với slogan: “Mang Quảng Trị vào phố” đến “Mang Quảng Trị đi muôn phương” là một hành trình với dạt dào khát vọng và tất nhiên cùng với nó là vô số thử thách phải vượt qua. Thành công đầu tiên của cháo bột Cà Mèn là đã được thị trường chấp nhận và ủng hộ. Bài toán kinh doanh của một món ăn như cháo bột chắc chắn cần phải tính đến giá thành và lợi nhuận, nhưng cũng có nhiều điều mà các phép tính thương mại không thể nào tính được, đó là người ta ăn món ăn còn bởi cả những tâm cảm hoài hương không thể đong đếm, tính toán, lập trình hay nói cách khác là rất khó để lượng hóa được giá trị của tinh thần mà món ăn mang lại.

Quảng Bình ở cạnh ngay Quảng Trị đâu có xa xôi gì, nhưng những người dân Quảng Bình vẫn thích thú với món cháo canh quê xứ được bán tại Đông Hà. Xứ Nghệ cũng không quá xa nhưng thương hiệu cháo lươn xứ Nghệ trên đất Quảng Trị vẫn luôn là nơi tìm đến của những người con quê hương Nghệ Tĩnh. Hiểu như thế để biết rằng khi những người Việt ở nước ngoài tự tay nấu cho mình một tô cháo với mùi thơm của ném, của ớt, tiêu cay nồng, của con cá tràu ngấm hương đồng ruộng thì chắc chắn nước mắt họ ứa ra không chỉ vì nồng cay gia vị mà còn cả quê nhà vời vợi thức dậy nỗi hoài hương.

Hôm qua trên facebook của chủ nhân thương hiệu Cà Mèn- anh Nguyễn Đức Nhật Thuận - tôi đọc thấy những dòng nao nức: “Hiện nay mình đã xây dựng được 5 đại lý, điểm bán cháo bột cá lóc Cà Mèn trên nước Mỹ. Chuyến đi gần nhất, lô hàng đầu tiên đóng ghép container sẽ được phân phối trực tiếp vào chuỗi siêu thị hàng châu Á tại Mỹ. Và sáng nay, 18/4, thêm một đại lý ở Texas chốt mấy chục thùng hàng kịp đóng container lên tàu vào ngày 26/4”. Cứ nghĩ ở xứ người mênh mông băng giá, những người Quảng Trị, những người Việt sẽ ngồi trước tô cháo ấm nồng và ngoài cửa sổ tuyết rơi, thì khi đó chắc chắn giá trị một tô cháo trĩu nặng hương vị quê hương không thể tính bằng tiền.

Trở lại với câu chuyện hội chợ ẩm thực quốc gia sắp diễn ra ở Quảng Trị, chắc chắn đây là một cơ hội không chỉ để thưởng thức các món đặc sản của mọi vùng miền. Hành trang của du khách đến đây, khi về hẳn sẽ có thêm những gói cháo bột. Pha gói cháo đậm đà vị quê Quảng Trị, người ăn không chỉ thưởng thức món ăn mà còn để trí nhớ của mình tự làm một cuộc hành trình trong tâm tưởng trở lại với vùng đất thép với những địa danh, di tích lịch sử.

Và như thế, ẩm thực không chỉ là món ăn. Đó chính là những sứ giả văn hóa tuyệt vời mà không phải vùng quê nào cũng may mắn có được.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ẩm thực Quảng Trị, sức hút từ sự bình dị

Hà Trang |

Người Quảng Trị dù có đi đâu, về đâu, mỗi khi nhắc đến ẩm thực quê nhà đều cảm thấy bồi hồi, thương nhớ. Những món ăn bình dị, gắn liền với từng tên làng, tên đất như: bún hến Mai Xá, cháo bột Hải Lăng, bánh ướt Phương Lang, gỏi tép Bàu Trạng, nem chợ Sãi…đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân quê để tạo nên nét văn hóa ẩm thực riêng có của đất và người Quảng Trị.

Lễ hội Văn hóa- Ẩm thực Việt Nam 2023 Quảng Trị diễn ra từ 28-30/4 tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt

PV |

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị với chủ đề “Hồn dân tộc- Vị quê hương” diễn ra từ 28-30/4 tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Tổ chức Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực Việt Nam tại Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt từ ngày 28-30/4

Minh Đức |

Ngày 17/4, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan của Bộ VH,TT&DL để rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực Việt Nam năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp.

[Infographics] Tôn vinh giá trị của bánh mỳ trong nền ẩm thực Việt Nam

PV |

Với 120 gian hàng của các nhà hàng, tiệm bánh mỳ, nhà cung cấp trong và ngoài nước, Lễ hội Bánh mỳ Việt Nam lần thứ nhất năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của bánh mỳ trong ẩm thực Việt Nam.