Ngày 27/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì phiên họp với lãnh đạo các, sở ngành, địa phương để xử lý chồng lấn quy hoạch xây dựng giữa dự án Khu neo đậu trú tránh bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt với dự án đóng mới và sửa chữa tàu Trường Thành LILAMA; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt.
Thu hồi đất dự án nhà máy đóng tàu để xây dựng cảng cá
Dự án Nhà máy đóng tàu Trường Thành LILAMA do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển kinh tế biển Quảng Trị làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh đồng ý chủ trương tại Văn bản số 2753/UBND-CN ngày 14/8/2014 và Văn bản số 2902/UBND-NN ngày 25/8/2014.
Năm 2016, UBND tỉnh có Quyết định số 1996/QĐ-UBND cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển kinh tế biển Quảng Trị thuê hơn 6,2 ha đất để thực hiện dự án. Sau khi thuê đất, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Gio Linh tiến hành thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến hành san nền. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chủ đầu tư không thực hiện đầu tư và không được cấp có thẩm quyền cho gia hạn thực hiện dự án.
Năm 2016, dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 184/HĐND-KTNS ngày 31/3/2016 trên cơ sở Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ với quy mô 20 ha. Việc quy hoạch dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt chồng lên toàn bộ diện tích đã cho chủ đầu tư thuê thực hiện dự án nhà máy đóng tàu LILAMA.
Xử lý vướng mắc chồng lấn của 2 dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Để thực hiện Quyết định số 476/QĐ-TTg, ngày 1/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt cần phải sớm được triển khai, đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu khai thác, đánh bắt hải sản của ngư dân trên địa bàn.
Chính vì vậy, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Gio Linh, kiểm kê tài sản trên đất của dự án nhà máy đóng tàu LILAMA và kinh phí chủ đầu tư đã bỏ ra thực hiện giải phóng mặt bằng ban đầu để có phương án bồi thường, hỗ trợ và tiến hành thu hồi đất; hoàn thành trong ngày 5/4/2023 để bàn giao đất thực hiện dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt.Đồng ý bổ sung công năng dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu
Dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1753/QĐ-UBND ngày 24/6/2019. Dự án hoạt động trên lĩnh vực đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá vỏ thép, vỏ gỗ và phương tiện vận tải thủy nội địa các loại có trọng tải từ 250 DWT đến 2.000 DWT; công suất thiết kế đóng mới 20 - 25 tàu/năm, sửa chữa 100 tàu/năm; tổng mức đầu tư 50 tỉ đồng.
Ngày 23/7/2018, UBND tỉnh có Quyết định số 1654/QĐ-UBND về việc cho chủ đầu tư thuê đất với diện tích 5 ha, thời hạn thuê 50 năm. Hiện nay, chủ đầu tư đã triển khai các hạng mục như đường triền kéo tàu, cầu tàu, mặt bằng kho bãi sản xuất; dự kiến dự án đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024.
Trước nhu cầu vận chuyển các vật liệu phục vụ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp bằng đường thủy nội địa ra vào khu vực cảng Cửa Việt rất lớn như than, clinke, thạch cao, cát xuất khẩu… Chủ đầu tư cũng đã nghiên cứu, tìm hiểu lĩnh vực dịch vụ kho bãi, cầu cảng, vận tải thủy nội địa trên địa bàn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa. Vì vậy, kiến nghị xin điều chỉnh mục tiêu hoạt động của dự án bao gồm bổ sung dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy; bốc xếp hàng hóa; dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa.
Xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư của doanh nghiệp là chính đáng nhằm mở rộng ngành nghề, phát huy công năng của dự án, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế biển.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Gio Linh rà soát phần diện tích đất gắn với vùng nước bến thủy nội địa để bổ sung quy hoạch, phù hợp với quy hoạch chung của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để giao cho doanh nghiệp nhằm phát huy hiệu quả dự án. Giao Sở giao thông vận tải hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện các hồ sơ thủ tục về cấp phép bến thủy nội địa.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)