6 loại hoa quả nổi tiếng Việt Nam được cấp phép xuất khẩu

Thanh Mai |

Tính đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ 6 loại trái cây tươi bao gồm xoài, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long.

Trong những năm gần đây thị trường hoa quả xuất nhập khẩu tại nước ta ngày càng phát triển, chinh phục được nhiều thị trường nước ngoài khó tính và khắt khe nhất. Hãy cùng điểm lại 6 loại trái cây Việt Nam được yêu thích và xuất khẩu thành công ra thị trường quốc tế.

Nhãn

 

Quả nhãn của Việt Nam đã chính thức được công nhận là thực phẩm được phép nhập khẩu tại Australia. Đây là hai thị trường luôn được đánh giá là nơi khắt khe trong việc nhập khẩu trái cây. Đặc biệt, Australia luôn là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam khi nước này chi 600 tỷ USD/năm để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới.

Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu nhãn vào nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU... và đều đáp ứng các tiêu chuẩn về sạch dịch hại, an toàn, đồng nhất, chất lượng và có hàng quanh năm.

Thanh long
 

Thanh long được xuất khẩu sang khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài các thị trường truyền thống xuất khẩu thanh long như Trung Quốc, Hồng Công, Thái Lan…, thanh long còn được xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Italy, Nhật Bản, Singapore và đang thâm nhập một số thị trường mới như Ấn Độ, New Zealand, Thụy Sỹ, Nga...

Thanh long được xuất khẩu lần đầu tiên vào thị trường Hoa Kỳ vào năm 2008. Năm 2009, trái thanh long ruột trắng đã bắt đầu hành trình chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản để tiêu thụ tại đất nước được coi là khó tính bậc nhất thế giới này. 

Vải thiều

Năm 2015, sau hơn 12 năm đàm phán, Australia đã cấp giấy phép nhập trái vải của Việt Nam. Năm 2019, vải thiều Việt Nam đã thành công sau khi xuất khẩu được sang Thái Lan, một đất nước có nhiều loại trái cây phong phú không kém gì chúng ta.

 

Lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ qua đường hàng không vào ngày 30/5/2015. Được biết, để xuất khẩu được vào thị trường Mỹ, vải Việt Nam phải qua nhiều quy định bắt buộc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Phía Mỹ cũng đưa ra danh sách một số loại sâu bệnh cụ thể, một số loại thuốc bảo vệ thực vật không được phép sử dụng trên vải.

Vào 15/12/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo chính thức mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản kèm theo quy định về kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với vải thiều Việt Nam.

Chôm chôm

Chôm chôm của Việt Nam đã xuất khẩu qua các thị trường: Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu, một số quốc gia ở châu Phi, Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
 

Cuối năm 2018, chôm chôm Việt Nam tiến vào thị trường khó tính với nhiều yêu cầu khắt khe là New Zealand. Cũng năm này, chôm chôm Việt Nam xuất khẩu đã đạt hơn 20.000 tấn sang các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Canada và một số nước tại khu vực EU, Đông Âu, Trung Đông, ASEAN.

Vú sữa
 

Mỹ là nước đầu tiên nhập khẩu trái vú sữa của Việt Nam. Tiền Giang là tỉnh trong 2 năm liên tiếp được Hoa Kỳ cấp phép nhập khẩu vú sữa tươi. Sản lượng vú sữa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ luôn chiếm số lượng lớn. 

Xoài

Năm 2015, xoài chính thức được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản sau cuộc hành trình 5 năm chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại mới được phía Nhật Bản thông qua. Năm 2016m, Australia tiếp tục là quốc gia cấp phép cho Việt Nam xuất khẩu loại quả này.
 

Năm 2019 với việc đàm phán thành công, xoài chính là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được cấp phép vào thị trường Hoa Kỳ khắt khe, đưa thị trường này vào số thứ tự 40 trên bản đồ các nước nhập khẩu xoài của Việt Nam.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng

Ngọc Trang |

Xác định chăm sóc người cao tuổi (NCT) là trách nhiệm của toàn xã hội, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. 

12 loại thực phẩm này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nhưng chúng rất phổ biến

Thúy Hiền |

Những sản phẩm này nên được loại bỏ khỏi danh sách mua sắm của bạn.

WHO: Thuốc lá không chỉ gây hại sức khỏe mà đang đầu độc môi trường

Thùy Giang |

WHO khuyến nghị Việt Nam đánh thuế thuốc lá cao hơn để khuyến khích người hút thuốc cai thuốc lá và ngăn thanh niên bắt đầu hút thuốc.

Thành lập nhóm đa ngành hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho bà mẹ có con khuyết tật

Sỹ Hoàng |

Ngày 6/4, Sở Y tế tổ chức hội thảo giới thiệu dự án “Tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho bà mẹ có con khuyết tật tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 - 2024” và thành lập nhóm đa ngành hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho bà mẹ có con khuyết tật.