Chương trình Ocop tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế vùng nông thôn

Thanh Hồ - P.V |

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thổi luồng gió mới cho kinh tế khu vực nông thôn tỉnh Quảng Trị. Nhờ có OCOP mà nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản từ làng xã đã bước ra thị trường với chất lượng đạt tiêu chuẩn, giải quyết được nhu cầu lao động và sử dụng lao động ở các vùng nông thôn.


Đầu năm 2023, số sản phẩm OCOP ở Quảng Trị đã tăng lên 119 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó có 42 sản phẩm 4 sao (1 sản phẩm đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng Trung ương đề nghị OCOP 5 sao) và 77 sản phẩm 3 sao.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị giới thiệu sản phẩm OCOP cho các nhà đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị giới thiệu sản phẩm OCOP cho các nhà đầu tư.

Theo Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị, bao bì và nhãn mác các sản phẩm OCOP hiện nay đã có tính thẩm mỹ ngày càng cao. Chủ cơ sở sản xuất cũng đã chú trọng đầu tư, ứng dụng công nghệ vào khâu sơ chế, chế biến nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao để tăng giá trị sản phẩm, phục vụ người tiêu dùng.

Một số sản phẩm OCOP trong tỉnh Quảng Trị.
Một số sản phẩm OCOP trong tỉnh Quảng Trị.
119 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó có 42 sản phẩm 4 sao (1 sản phẩm đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng Trung ương đề nghị OCOP 5 sao) và 77 sản phẩm 3 sao. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị giới thiệu sản phẩm OCOP cho các nhà đầu tư. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị giới thiệu sản phẩm OCOP cho các nhà đầu tư.  Theo Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị, bao bì và nhãn mác các sản phẩm OCOP hiện nay đã có tính thẩm mỹ ngày càng cao. Chủ cơ sở sản xuất cũng đã chú trọng đầu tư, ứng dụng công nghệ vào khâu sơ chế, chế biến nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao để tăng giá trị sản phẩm, phục vụ người tiêu dùng. Một số sản phẩm OCOP trong tỉnh Quảng Trị. Một số sản phẩm OCOP trong tỉnh Quảng Trị. Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của thành phố Đông Hà tại Hội chợ. Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của thành phố Đông Hà tại Hội chợ.    Phát triển cây dược liệu đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân
Phát triển cây dược liệu đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người dâ

Trong tổng số 119 sản phẩm OCOP của Quảng Trị, có gần một nửa sản phẩm từ cây dược liệu hoặc có nguồn gốc nguyên liệu từ cây dược liệu như: Cà gai leo, chè vằng, an xoa…

Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của thành phố Đông Hà tại Hội chợ.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của thành phố Đông Hà tại Hội chợ.

Nguồn nguyên liệu từ cây dược liệu đã giúp tỉnh Quảng Trị đa dạng hóa sản phẩm và cung ứng giá thành phù hợp.

Lô hàng cao dược liệu An Xoa chuẩn bị xuất khẩu sang Mỹ
Lô hàng cao dược liệu An Xoa chuẩn bị xuất khẩu sang Mỹ

Để sản phẩm OCOP nói chung và các sản phẩm OCOP có nguồn gốc nguyên liệu từ cây dược liệu nói riêng vươn xa ra thị trường thế giới, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Đề án "Khuyến khích phát triển cây dược liệu gắn với Chương trình OCOP". Từ chủ trương này, nhiều sản phẩm dược liệu đang từng bước vươn ra thị trường thế giới, khẳng định được thương hiệu.

Nước mắm Mỹ Thủy- xã Hải An- huyện Hải Lăng là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện
Nước mắm Mỹ Thủy- xã Hải An- huyện Hải Lăng là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện

(Nguồn: Tạp chí Cửa Việt)

Tăng cường các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bảo Bình |

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) với sự vào cuộc của các cấp, các ngành đến các chủ thể đã tạo ra những sản phẩm OCOP cho năng suất cao và chất lượng tốt. 

Tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Lê An |

Xác định quảng bá sản phẩm trên nền tảng số là cách nhanh nhất đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng ở trong nước và nước ngoài, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tích cực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Lê An |

Sau khi được “gắn sao” OCOP, các ngành, địa phương, chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện sản phẩm để tiếp tục nâng hạng sao cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ký kết 26 biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thanh Trúc |

Ngày 3/11, Sở Công thương Quảng Trị phối hợp siêu thị Co.opmart Đông Hà tổ chức Chương trình hỗ trợ kết nối sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh năm 2023 (gọi tắt là Chương trình kết nối sản phẩm). Đây được xem là hoạt động trọng điểm của Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh trong năm nay.