Đặc sản xứ Cùa

Trúc Phương |

Xứ Cùa là tên gọi thân thương mà người dân địa phương vẫn thường dùng để gọi hai xã Cam Chính và Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). 

Nhiều người yêu vùng đất này không chỉ bởi cảnh vật thanh bình, những khu vườn sum suê trái ngọt mà còn bị vấn vương bởi những đặc sản chỉ riêng có của miền đất đỏ này.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn tiêu của mình, ông Trần Hà, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ hồ tiêu Cùa nói: “Từ xưa đến nay, Cùa vốn nổi tiếng với tiêu. Nhờ có hàm lượng tinh dầu cao, hạt chắc, hương vị cay nồng, thơm ngon riêng có, tiêu Cùa được người dân trong, ngoài địa phương đặc biệt ưa chuộng, dần trở thành một đặc sản mà ai đến Quảng Trị cũng phải tìm mua”.

Đặc sản xứ Cùa với các loại cao dược liệu - Ảnh: T.P
Đặc sản xứ Cùa với các loại cao dược liệu - Ảnh: T.P

Sau ngày quê hương giải phóng, vùng đất đỏ xứ Cùa được quy hoạch, xây dựng thành vùng trọng điểm trồng cây hồ tiêu của huyện Cam Lộ. Giai đoạn trước năm 2005, cây hồ tiêu được xem là “vàng đen” mang lại cuộc sống sung túc cho nhiều người, nhiều gia đình trên địa bàn.

Sinh ra và lớn lên tại thung lũng trù phú xứ Cùa, lại gắn bó gần như cả cuộc đời với cây hồ tiêu nên ông Hà luôn tự hào mỗi khi có ai đó hỏi thăm về tiêu Cùa.

“Những lúc đi công tác ngoại tỉnh, tôi thường mang theo tiêu của quê hương để vừa làm quà tặng, vừa quảng bá sản phẩm cho bạn bè ngoại tỉnh được biết. Sau đó, mọi người hỏi mua lại rất nhiều lần. Những lúc ấy, tôi cảm thấy thật vui và tự hào khi sản phẩm của quê hương xứ Cùa được khách hàng vui vẻ đón nhận. Thông qua tiêu Cùa, rất nhiều người đã biết đến xứ Cùa và mảnh đất Quảng Trị”, ông Hà mộc mạc nói.

Vậy nhưng có thời điểm, giá hạt tiêu trên thị trường xuống thấp, thời tiết bất lợi, phần lớn diện tích hồ tiêu bị sâu bệnh gây hại nghiêm trọng khiến người dân không còn mặn mà với loại cây công nghiệp dài ngày này. Nhưng do nặng lòng với tiêu Cùa nên ông Hà luôn trăn trở, tìm mọi cách để đưa thương hiệu tiêu Cùa tái sinh.

Đồng hành cùng người dân cải tạo, phục hồi cây tiêu, tìm kiếm đầu ra thị trường, xây dựng thương hiệu, mẫu mã bao bì, nhãn mác... cho sản phẩm tiêu Cùa, ông Hà cùng với chính quyền địa phương, người dân xứ Cùa nỗ lực để giữ vững loại cây công nghiệp lâu năm này, đưa thương hiệu tiêu Cùa, đặc sản đất đỏ vươn xa hơn.

Sẽ thật thiếu sót nếu không liệt kê gà Cùa vào những loại đặc sản của vùng đất đỏ badan trù phú này. Thịt gà Cùa nổi tiếng thơm ngon, săn chắc bởi đặc điểm “ngày ăn mối, tối ngủ cây”. Có lẽ do vẫn giữ phương thức nuôi thả tự nhiên; điều kiện địa hình khí hậu thổ nhưỡng và thức ăn chủ yếu là côn trùng mà chất lượng thịt gà Cùa luôn thơm ngon.

Gà Cùa mỗi con chỉ nặng tầm 1,2-1,3 kg, vẫn giữ tập tính tự nhiên là ngủ trên cây. Thịt gà Cùa đem luộc chấm muối tiêu là chuẩn vị nhất. Khi luộc chín, da gà vàng ươm lại giòn, ăn ngọt thịt, độ dai vừa phải, béo nhưng không ngấy. Tương truyền khi đoàn của vua Hàm Nghi ra đến Tân Sở, dân làng dâng lên vua và các quan trong đoàn tùy tùng món ăn của địa phương là gà Cùa hấp và gà hầm cháo hạt sen. Ai ăn cũng khen ngon.

Trong những ngày kháng chiến gian khổ ấy, vua Hàm Nghi luôn nhắc các vị đại thần sau này khi nước nhà bình yên hãy nhớ nuôi gà Cùa thành sản vật địa phương. Hiện nay, thương hiệu gà Cùa đã thực sự vươn xa, không chỉ cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng tại Quảng Trị mà còn được bán ở nhiều siêu thị tại Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn. Gà Cùa cũng đã được chứng nhận sản phẩm gà thịt VietGAP, gà đóng gói hút chân không là sản phẩm OCOP 3 sao và đang trong giai đoạn được đề xuất nâng hạn lên sản phẩm 4 sao.

Không chỉ có tiêu, gà, Cùa còn có các đặc sản khác như chè xanh, mít ngọt, chuối...Những loại cây này tuy ở đâu cũng có nhưng vì được trồng trên vùng đất đỏ badan, hưởng thời tiết khắc nghiệt của vùng đất miền Trung đầy nắng gió nơi đây mà càng trở nên thơm ngon đậm đà. Ở Cùa, có những cây chè cổ thụ với tuổi thọ trên 100 năm, có chiều cao tới bốn, năm mét đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Cây chè cổ thụ không chỉ có giá trị kinh tế mà còn mang cốt cách, bản lĩnh của một vùng quê từ thuở khai thiên lập địa. Giống chè cổ thụ có lá nhỏ, khi nấu sẽ có nhiều vị ở trong đó. Mới uống vào có vị đắng, chát nhưng khi nuốt xong thì lưu lại vị ngọt, thơm. Lá chè khi nấu đến nước thứ 2, thứ 3 vẫn thơm tròn vị. Chè Cùa trở thành món quà hạng sang nhưng lại không thể thiếu mỗi lần ai đó đến với xứ Cùa.

Bên cạnh những “đặc sản” nổi tiếng gắn liền với mảnh đất, con người xứ Cùa bao đời nay, những năm trở lại đây, cao dược liệu được xem là đặc sản mới của xứ đất đỏ. Cơ sở sản xuất và kinh doanh Cao dược liệu Minh Nhi do vợ chồng anh Trương Công Minh, hiện sống tại thôn Định Sơn, xã Cam Nghĩa thành lập hiện đang sản xuất và kinh doanh trên 10 loại cao dược liệu khác nhau như: cao lá vằng, cao cà gai leo, cao đinh lăng...

Chợ Cùa, nơi bày bán các loại đặc sản - Ảnh: T.P
Chợ Cùa, nơi bày bán các loại đặc sản - Ảnh: T.P

Trao đổi với chúng tôi, anh Minh cho hay, để cho ra một thành phẩm cao dược liệu, người nấu cần thực hiện nhiều công đoạn từ sơ chế cho đến khi cô đặc thành cao. So với lá tươi, cao tiện lợi hơn vì không mất nhiều thời gian, công đoạn như cách pha truyền thống. Đặc biệt bằng việc sử dụng đa dạng nguyên liệu nấu cao hơn, sản phẩm cao dược liệu tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Cao dược liệu phát triển, người dân trên địa bàn cũng có thêm việc làm, được hướng dẫn chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế. Ngày xưa có tiêu, chè, bây giờ có cao dược liệu, ai đi xa cũng mua để làm quà. Là một người con của vùng đất Cùa, anh Minh cảm thấy hạnh phúc khi đặc sản của địa phương được phổ biến khắp muôn nơi”.

Những sản vật tuy bình dị nhưng lại được kết tinh bởi đất, nước, khí hậu đặc trưng và mô hôi, công sức của người con miền đất đỏ nên mang những giá trị rất riêng của xứ Cùa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Làng mứt gừng Mỹ Chánh hối hả vào vụ Tết

Lê An |

Những ngày này, đến làng mứt gừng Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), chúng ta dễ dàng bắt gặp không khí sản xuất sôi động. Người người, nhà nhà tất bật, hối hả làm mứt gừng để kịp cung ứng cho thị trường dịp tết Nguyên đán. Đây cũng là vụ sản xuất chính trong năm để người dân có thêm nguồn thu nhập.

Các bản làng huyện Hướng Hóa ngày càng khởi sắc

Nguyễn Đình Phục |

Qua 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) đã làm thay đổi diện mạo các bản làng huyện vùng cao Hướng Hóa, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS không ngừng được nâng cao.

Kích cầu tiêu dùng và quảng bá quà tết từ các sản phẩm OCOP

Bảo Bình |

Bên cạnh những giỏ quà tết với mứt, trà, rượu như truyền thống, sự xuất hiện của các sản phẩm OCOP những năm gần đây đã góp phần làm phong phú thị trường quà tết. 

Nỗ lực đưa sản vật địa phương thành sản phẩm OCOP ở Đakrông

Hải An |

Đến bây giờ, nhiều giống cây trồng, vật nuôi đã được đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều trồng trọt, chăn nuôi từ thuở lập bản, lập làng, từng là sản vật đặc sắc của địa phương như giống chuối lùn, lúa nếp than, giống lợn Vân Pa... đã được huyện Đakrông (Quảng Trị) lựa chọn để nhân rộng, phát triển thành sản phẩm OCOP chủ lực đến năm 2025.