6 ổ dịch chưa rõ nguồn lây bùng phát tại TP.HCM

Thanh Mai |

Thành phố đang truy vết, dập dịch những chùm ca bệnh mới phát sinh, đặc biệt là một số ổ dịch nhỏ vừa hình thành.

Từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết, thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.

Ổ dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn: Tối 8/6, thành phố ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Trưng Vương và Bệnh viện Bình Chánh. Mỗi bệnh viện có 2 bệnh nhân. Các bệnh viện đã phát hiện những bệnh nhân này đều liên quan một xưởng cơ khí ở huyện Hóc Môn. Sau đó, thành phố phát hiện thêm 25 ca bệnh, trong đó, 3 người làm việc tại Công ty SAMHO.

 

Ổ dịch chung cư Ehome 3 (Bình Tân): Từ một trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City ngày 5/6 và một người đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7/6, qua truy vết, TP.HCM đã phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này.Trong đó, một công nhân làm việc tại Công ty PouYuen. Hiện tại, ổ dịch được kiểm soát chặt chẽ. 

Ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức: Từ một người đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Đức Khang ngày 2/6, ngành y tế TP Thủ Đức đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân là người sống cùng nhà và người cùng làm việc.

Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn: Ngày 5/6, một bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện huyện Hóc Môn có kết quả dương tính. Sau đó, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh trường hợp này.

Ổ dịch trong công ty quận 3: Từ 18/5 đến nay, ổ dịch này có tổng cộng 4 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, 2 bệnh nhân được phát hiện từ 18/5. Đến 4/6, thêm một trường hợp và ngày 8/6 một người tiếp xúc gần dương tính. Tuy nhiên, tất cả đã được cách ly tập trung nên không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Ổ dịch tại quán bánh canh ở quận 3: Ổ dịch này đến nay có 7 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 5 bệnh nhân được phát hiện từ 21/5. Hai trường hợp tiếp xúc gần được xác định dương tính ngày 2/6. Những người này đã được cách ly trước đó nên không lây nhiễm cho cộng đồng. Đến nay, ổ dịch này chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bình nhận định trong thời gian tới, thành phố cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khu công nghiệp, khu chế xuất để phát hiện sớm người có nguy cơ hoặc mắc bệnh và kịp thời khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Về các ca bệnh rải rác trong cộng đồng, ông Bỉnh cho rằng nhờ giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, những ổ dịch không phát tán rộng. Do các yếu tố thuận lợi, dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời, sau 10 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh mới phát hiện chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Trong vòng 5 ngày (từ 6/6 đến 10/6), mỗi ngày, thành phố phát hiện 44 ca bệnh, chủ yếu là trong các khu vực đã được khoanh vùng. Thành phố cần tận dụng những ngày áp dụng giãn cách tiếp theo, người dân cần khai báo y tế đầy đủ, kiểm tra sức khỏe ngay khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh và cách ly điều trị sớm.

Ngành y tế đang khẩn trương truy vết và khoanh vùng, dập dịch triệt để nhằm khống chế hoàn toàn các ổ dịch. Với các trường hợp đến khám sàng lọc tại các bệnh viện, lực lượng chức năng sẽ kết nối với các ổ dịch hiện có để truy tìm nguồn lây, xử lý triệt để nhằm cắt đứt các chuỗi lây nhiễm.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

"Cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch, không cần thiết phải giãn cách xã hội"

Thanh Mai |

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh,Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn phải nỗ lực để kiểm soát tình hình.

Đà Nẵng: Xác định 3 "ổ dịch" lớn với 59 ca mắc COVID-19

Hữu Long |

Đà Nẵng xác định 3 "ổ dịch" với 59 ca mắc COVID-19 là quán bar new Phương Đông, khách sạn Phú An và Thẩm Mỹ viện AMIDA. Ngay khi xác định các ổ dịch này, ngành y tế đã khẩn trương truy vết F1, phong tỏa và phun thuốc khử trùng.

"Các ổ dịch hiện tại có liên quan đến nhau, cơ bản đã được kiểm soát"

Thanh Mai |

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã phân tích và thấy rằng các ổ dịch có liên quan đến nhau, đã kiểm soát được.

Lào có thêm 65 ca mắc Covid-19, đều liên quan đến ổ dịch ở thành phố Vientiane

Tổng hợp |

Ngày 23/4, Bộ Y tế Lào xác nhận số ca mắc Covid-19 tăng đột biến, trong đó hầu hết xuất phát từ ổ dịch ở thành phố Vientiane.