Bà Vi Thị Nguyệt Hồ, vợ cố giáo sư Tôn Thất Tùng qua đời

Thanh Mai |

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vào chiều tối 13/12, cụ bà Vi Thị Nguyệt Hồ đã qua đời tại nhà riêng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, cụ bà Vi Thị Nguyệt Hồ, vợ của cố GS Tôn Thất Tùng (1912 - 1982) và là mẹ của cố PGS Tôn Thất Bách (1946 - 2004) đã từ trần vào chiều tối 13/12, hưởng thọ 94 tuổi.

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ là cháu nội của Tổng đốc Vi Văn Định. Từ nhỏ bà đã được tạo điều kiện học hành đầy đủ, thông thạo cả tiếng Pháp và tiếng Anh. Bà sớm kết hôn với GS-Viện sĩ Tôn Thất Tùng khi tuổi đời còn rất trẻ. Khi đó, ông là bác sĩ của nhà thương Làm Phúc (Bệnh viện Việt Đức ngày nay).

Cố thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ thời trẻ. Ảnh tư liệu
Cố thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ thời trẻ. Ảnh tư liệu

Làm việc chính thức trong Bệnh viện Việt Đức, bà trở thành y sĩ làm công việc gây mê và dụng cụ viên phòng mổ. Bà đã thể hiện được tài năng, góp phần thành công cho các ca mổ khó của chồng - GS Tôn Thất Tùng và cả con trai - PGS Tôn Thất Bách.

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ còn là người đã sáng lập ra Hội điều dưỡng Việt Nam. Bà đã có 60 năm gắn bó với nghề điều dưỡng, trong đó 40 năm công tác tại Bệnh viện Việt Đức, 22 năm là Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam (1990-2012).

Trong gia đình, bà là hậu phương vững chắc của chồng và con trai. Trong phòng mổ, bà là một hỗ trợ viên đắc lực đằng sau nhiều ca mổ của hai vị giáo sư đầu ngành. 

Bà đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng III, được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú... Năm 2016, bà được vinh danh giải thưởng Cống hiến trọn đời của Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á từ đề cử của Bộ Y tế nước ta.

Lễ viếng cụ bà Vi Thị Nguyệt Hồ được tổ chức vào hồi 10h45, thứ năm, ngày 15/12 tại Nhà Tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông. Lễ Truy điệu và đưa tang vào hồi 11h45 cùng ngày.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời

Thanh Tuấn |

Ngày 30/11, các phương tiện truyền thông đưa tin cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời.

Nhà văn Lê Lựu qua đời

Thanh Mai |

Sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật, ông đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà vào chiều 9/11.

'Người ở bẩn nhất thế giới' qua đời ít tháng sau khi tắm

Thanh Mai |

Cách đây ít tháng, dân làng Dejgah thuyết phục ông Haji tắm rửa lần đầu tiên và ông đồng ý. Chỉ ít tháng sau, ông Haji đã qua đời.

Nhà giáo viết chữ bằng chân Nguyễn Ngọc Ký qua đời ở tuổi 75

Hà An |

Cả cuộc đời mình, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã truyền lửa cho biết bao thế hệ học sinh không chỉ về kiến thức mà còn về nghị lực sống, ý chí, quyết tâm vượt lên số phận.