Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị bước vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới

Nguyễn Thành Phú |

Năm 2023, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh giao nhiệm vụ đón nhận và huấn luyện 100 chiến sĩ mới. Đơn vị đã hoàn tất về cơ sở vật chất, trong đó chú trọng xây dựng cảnh quan doanh trại, thao trường bãi tập nên khi nhận chiến sĩ mới vào nhanh chóng ổn định tổ chức biên chế và thực hành huấn luyện theo kế hoạch.

“Rèn cán” trước khi “luyện binh”

Xác định, chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác huấn luyện, bởi chính họ là người gần gũi với chiến sĩ hằng giờ, hằng ngày.

Với quan điểm “rèn cán” rồi mới “luyện binh”, tiểu đoàn đã chủ động tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và cấp trên rà soát, điều động cán bộ hiện đang công tác tại các đơn vị cơ sở về để tổ chức tập huấn chính trị, điều lệnh và nghiệp vụ, chú trọng lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm, trình độ, năng lực để quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới.

Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp huấn luyện, thống nhất cách soạn giáo án, bài giảng, tập trung vào những vấn đề cơ bản phương pháp nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng trong huấn luyện chiến sĩ mới.

Chuẩn bị đầy đủ các loại hệ thống giáo án, bài giảng; tổ chức thông qua giáo án chặt chẽ theo phân cấp.
Chuẩn bị tốt mô hình học cụ đảm bảo cho công tác huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả cao nhất - Ảnh: N.T.P
Chuẩn bị tốt mô hình học cụ đảm bảo cho công tác huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả cao nhất - Ảnh: N.T.P
Cùng với đó, đơn vị làm mới, sửa chữa bia, bảng; tu sửa hệ thống thao trường, bãi tập, bổ sung vật chất huấn luyện chuyên ngành, hoàn chỉnh các khu tập luyện thể lực và hoạt động thể dục, thể thao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện cũng như nâng cao thể lực, sức bền cho bộ đội.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động công tác hậu cần, củng cố, sửa chữa một số công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt của chiến sĩ, tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất để ngay sau khi chiến sĩ mới vào đơn vị là có sản phẩm dùng ngay, tránh sự phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.

Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Trung tá Nguyễn Ngọc Luyện cho biết: “Cán bộ trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới đều được điều động từ các đơn vị cơ sở có nhiều kinh nghiệm thực tiễn công tác, cũng như nắm bắt tâm lý và quản lý tư tưởng chiến sĩ. Trong công tác tập huấn, đơn vị chú trọng nội dung, phương pháp nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng của chiến sĩ trong suốt thời gian huấn luyện tại đơn vị, phát huy cao tính sáng tạo của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, cán bộ trợ giảng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện trong tình hình mới”.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, tập thể Ban Chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên tiến hành tổ chức quán triệt, triển khai nhiệm vụ đến từng cán bộ tham gia công tác huấn luyện, nhất là đối với những đồng chí lần đầu được điều động làm công tác huấn luyện để mỗi người xác định rõ nhiệm vụ, tự nghiên cứu, học hỏi và đặt ra những giải pháp, biện pháp tối ưu nhất trong quá trình huấn luyện chiến sĩ.

Mặt khác, từ cấp trung đội đến tiểu đoàn phải chuẩn bị chu đáo hệ thống sổ sách công tác đảng, công tác chính trị bảo đảm đầy đủ, đúng hướng dẫn của trên, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến tư tưởng của chiến sĩ mới để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp.

Chuẩn bị toàn diện và chu đáo

Đến với Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, ấn tượng trong tôi về đơn vị là khuôn viên ngập tràn sắc hoa và không khí vui tươi, phấn khởi. Nhà ở, nhà ăn, hệ thống pa nô, áp phích, biển bảng, băng cờ, khẩu hiệu cổ động được trang hoàng rực rỡ, chỉnh trang sạch, đẹp.

Không khí tươi mới của mùa xuân sẽ là động lực tinh thần để tiểu đoàn đón nhận chiến sĩ mới và bước vào năm huấn luyện 2023 với khí thế, thành tích cao. Không khí ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động những ngày này thật khẩn trương, sôi nổi.

Mỗi tập thể, mỗi cá nhân đang hân hoan đón tân binh từ các địa phương về huấn luyện, học tập, công tác tại đơn vị.

Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện, Đại úy Phan Hồng Vũ cho biết: “Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được thực hiện tốt để đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới diễn ra được thuận lợi. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm, tình cảm của chúng tôi dành cho chiến sĩ mới”.

Xác định huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ rất quan trọng đối với đơn vị bởi đây là bước khởi đầu hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tiếp theo và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ tại các đơn vị.

Chính vì vậy trong thời gian này, đơn vị đang tập trung cao nhất cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Trung tá Nguyễn Ngọc Luyện cho biết thêm: “Đơn vị đã tiếp nhận và bước vào huấn luyện chiến sĩ mới. Sau khi tiếp nhận chiến sĩ, chúng tôi tổ chức phúc tra sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, ổn định biên chế và tiến hành huấn luyện ngay. Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới để bổ sung quân số cho các đơn vị triển khai nhiệm vụ chính trị trong năm 2023”.

Với tinh thần tích cực, chủ động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đến nay, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đón nhận và bảo đảm điều kiện tốt nhất cho chiến sĩ mới yên tâm học tập, rèn luyện.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, cán bộ và chiến sĩ đơn vị sẽ quyết tâm phấn đấu giành kết quả cao trong mùa huấn luyện năm 2023, tiếp tục giữ vững truyền thống, danh hiệu đã đạt được trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ty An ninh tỉnh Savannakhet thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị

Mạnh Hùng |

Ngày 7/1, đoàn công tác Ty An ninh tỉnh Savannakhet(Lào) do Thiếu tướng Sommay Phommachan, Giám đốc Ty An ninh làm trưởng đoàn đã sang thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đại tá Đinh Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đón tiếp đoàn.

“Vũ khí đặc biệt” của bộ đội biên phòng

Lê Trường |

Chó nghiệp vụ được đào tạo, huấn luyện bài bản đã và đang là những “cộng sự” đắc lực của lực lượng biên phòng trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tại Đội Trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị, “vũ khí đặc biệt” này đã góp phần không nhỏ vào các chiến công trong trinh sát, thám thính và truy bắt tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền chấm dứt nạn tảo hôn ở A Vao

Nguyễn Thành Phú |

Xã A Vao, huyện Đakrông (Quảng Trị) có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Pa Kô. Hiện tại, tuy tình trạng hôn nhân cận huyết thống đã được chấm dứt song tình trạng tảo hôn thì vẫn còn xảy ra. 

Bộ đội Biên phòng triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn sử dụng vũ khí nóng

Mạnh Hùng |

BĐBP Quảng Trị vừa phối hợp với các lực lượng đấu tranh thành công chuyên án ma túy A722, bắt giữ 3 đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 30kg ma túy tổng hợp cùng 1 súng ngắn.