Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thăm một số mô hình nông nghiệp

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Trị, sáng nay Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã đi thăm một số mô hình nông nghiệp và khảo sát vị trí dự án khu công nghiệp Vsip. Cùng đi với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã đến thăm mô hình nuôi tôm hai giai đoạn tại xã Hải An huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Đây là mô hình của ông Lê Quang Huấn và một số hộ dân trên địa bàn với diện tích khoảng 1 ha, vốn đầu tư ban đầu hơn 1 tỷ đồng. Với quy trình ứng dụng công nghệ mới này, tôm được nuôi thành 2 giai đoạn.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thăm mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thăm mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn

Trong giai đoạn đầu, tôm được nuôi trong ao ươm khoảng 1 tháng nhằm tránh tác động của thời tiết và các yếu tố khác từ bên ngoài, môi trường ao nuôi được kiểm soát chặt chẽ nên tỷ lệ tôm sống cao, ít dịch bệnh, tôm phát triển khỏe mạnh. Sau đó chuyển sang giai đoạn 2 nuôi thương phẩm ở ao lớn, trung bình nuôi từ 3 đến 4 tháng cho thu hoạch. Với cách nuôi này, năng suất cao hơn 35% so với nuôi truyền thống trước đây.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng hiện nay nuôi tôm hai giai đoạn được nhiều địa phương áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đối với Quảng Trị, vùng cát ven biển rất thích hợp để phát triển mô hình này. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm để phát triển diện tích nuôi tôm 2 giai đoạn, 3 giai đoạn; hỗ trợ người nuôi tôm về khoa học công nghệ và khuyến khích người dân nuôi theo hướng hữu cơ, đảm bảo con tôm sạch để nâng cao giá trị. Cùng với đó, người dân cũng cần tăng cường thêm các giải pháp bảo vệ, tránh sự tác động của các tác nhân gây bệnh vì tôm là con nuôi có mức độ rủi ro cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đi thăm mô hình trồng lúa hữu cơ của huyện Hải Lăng. Đây là mô hình trồng lúa hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, chỉ bón phân chuồng ủ hoai và phân hữu cơ vi sinh; không được phép sử dụng thuốc BVTV hóa học mà chỉ sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học. Hiện nay toàn tỉnh có gần 500 ha trồng lúa hữu cơ, trong đó riêng huyện Hải Lăng là 130 ha. Một số HTX đã liên doanh liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, giá bán gấp 3 đến 4 lần gạo thông thường. Trồng lúa hữu cơ không chỉ nâng cao giá trị của hạt gạo mà còn giúp cải thiện độ phì nhiêu của đất và phục hồi hệ sinh thái trên đồng ruộng.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khảo sát vị trí Khu công nghiệp VISIP
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khảo sát vị trí Khu công nghiệp VISIP

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá rất cao mô hình này và cho rằng đây là hướng đi đúng của ngành nông nghiệp Quảng Trị bởi nhu cầu xã hội đang rất cần sản phẩm nông nghiệp sạch. Tỉnh và các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm và xây dựng thương hiệu sản phẩm gạo hữu cơ Quảng Trị để giải quyết tốt vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Về lâu dài, tỉnh cần mở rộng thêm quy mô diện tích có thể đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhà máy chế biến gạo hữu cơ để nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Khảo sát vị trí dự án Khu công nghiệp VSIP với diện tích 500 ha tại xã Hải Trường và Hải Thọ của huyện Hải Lăng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: đây là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị, giúp Quảng Trị có thêm khu công nghiệp động lực để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần quan trọng làm thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh, vì vậy tỉnh phải ưu tiên quỹ đất cho dự án này và tích cực làm việc với liên doanh các nhà thầu để dự án sớm được triển khai.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Tân Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị là ai?

Hưng Thơ - Thành Nam |

Bộ Công an vừa công bố quyết định bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Văn Thanh (SN 1967, quê quán Quảng Điền, Thừa Thiên Huế)  - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.

Danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Phạm Mai |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách các máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020.

Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng đặc biệt gay gắt

Minh Nguyệt |

Khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, cao nhất 35-38 độ C.

Nắng nóng trên 40 độ sẽ còn kéo dài tới ngày mai

Bắc Hiệp |

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên từ nay (23/6) đến 24/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ trời tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi 41-42 độ.