Cần sớm sửa chữa tuyến đường A Túc – Xy

Lê An |

Đầu tư xây dựng đã lâu, nguồn kinh phí cho duy tu sửa chữa thường xuyên hạn chế, đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng xe chở vật liệu và thiết bị xây dựng lưu thông nhiều đã làm tuyến đường A Túc - Xy, xã Xy, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn hư hỏng nặng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.


Tuyến đường A Túc - Xy có chiều dài khoảng 5 km là tuyến đường huyết mạch phục vụ cho việc đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa nông sản của 489 hộ với hơn 2.500 nhân khẩu thuộc 3 thôn Ra Po, Ra Man, Troan La Reo, xã Xy, huyện Hướng Hóa.

Thế nhưng, hiện tại tuyến đường này đang bị hư hỏng nghiêm trọng, bề mặt đường bị bong tróc hoàn toàn và xuất hiện dày đặc các rãnh sâu. Người tham gia giao thông phải rất vất vả mỗi khi đi qua tuyến đường này.

Ông Hồ Văn Phương, Trưởng thôn Ra Po cho biết, gần 1 năm nay đoạn đường đi qua thôn đã bị xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi; nhiều đoạn hư hỏng hàng chục mét, 2 bên lề đường lún sâu so với mặt đường nên người dân trong thôn đi lại rất nguy hiểm.

Nhiều đoạn trên tuyến đường A Túc - Xy bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh: L.A
Nhiều đoạn trên tuyến đường A Túc - Xy bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh: L.A

Đặc biệt, những ngày trời mưa nước ngập gây trơn trượt làm nhiều người bị trượt ngã. “Nắng thì bụi, mưa thì nước lấp đầy các hố sâu, lầy lội gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Thực tế là đã có nhiều người dân trong thôn bị ngã xe khi đi lại trên tuyến đường này. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền để đầu tư sửa chữa nhưng chưa được thực hiện”, ông Phương cho hay.

Còn theo Trưởng thôn Ra Man Hồ Văn Linh thì đoạn đường từ UBND xã đến thôn Ra Man là tuyến đường chính để người dân trong thôn thông thương với các xã trong khu vực cũng như với huyện nhưng hiện đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, gây khó khăn cho người dân trong sản xuất cũng như trao đổi hàng hóa, đi lại, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Nguyên nhân là do từ đầu năm đến nay mỗi ngày bình quân có hàng chục lượt xe có tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường này.

“Mặt đường hẹp lại hay bị ngập nước. Mỗi lần xe chở vật liệu chạy qua là nhiều đoạn đường lại bị xới tung, tạo thành rãnh sâu. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri người dân trong thôn đều kiến nghị cần sửa chữa, nâng cấp mở rộng tuyến đường này để bà con đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng hơn nhưng đều được trả lời là chưa có kinh phí”, anh Linh nói.

Đi thực tế trên tuyến đường này, chúng tôi thấy hầu hết toàn bộ tuyến đường đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, đặc biệt là 3 km cuối. Mặt đường bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, rãnh sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người tham gia giao thông.

Đặc biệt, một số đoạn do mặt đường nhỏ hẹp, 2 bên lề đường bị xói mòn, lún sâu so với mặt đường từ 10 - 20 cm, xe ô tô gầm thấp không thể lưu thông được. Một số đoạn hư hỏng được người dân đổ đất, đá sửa chữa tạm thời nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn lại tạo thành hố sâu giữa đường.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Xy Hồ Văn Ben cho biết, do đầu tư xây dựng đã lâu, nguồn kinh phí cho duy tu sửa chữa thường xuyên hạn chế nên thời gian qua tuyến đường A Túc - Xy đã bị xuống cấp.

Năm 2021, UBND huyện đã đầu tư sửa chữa đối với một số vị trí hư hỏng của tuyến đường nhằm đảm bảo giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, để phục vụ cho việc thi công đường giao thông biên giới nên lưu lượng xe ô tô có trọng tải lớn chở vật liệu, thiết bị xây dựng lưu thông trên tuyến đường này rất lớn. Đó là một trong những nguyên nhân chính làm cho tuyến đường này tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nặng hơn.

Ông Ben cho biết thêm, nhằm thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã đi lại cũng như bảo vệ vành đai biên giới, UBND xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho xe chở vật liệu xây dựng của nhà thầu thi công là Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh đi qua các tuyến đường của xã để xây dựng công trình kịp tiến độ theo kế hoạch.

Đại diện của công ty cũng thừa nhận tuyến đường A Túc - Xy hư hỏng là do xe chở vật liệu của công ty và đồng ý sửa chữa bằng cách láng nhựa đối với vị trí hư hỏng cục bộ và bằng cấp phối đá dăm đối với những đoạn hư hỏng nặng. Thời gian sửa chữa từ tháng 7 - 9/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía công ty vẫn chưa tiến hành sửa chữa.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) huyện Hướng Hóa Xôm Vân thông tin, tuyến đường A Túc - Xy dài khoảng 5 km do huyện quản lý. Sau khi nhận được phản ánh của địa phương, Phòng KT-HT đã cùng với đại diện UBND xã Xy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (đơn vị chủ đầu tư đường giao thông biên giới) và Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh kiểm tra thực tế và xác nhận hiện tuyến đường A Túc - Xy đang hư hỏng nặng, nhất là 3 km cuối.

Theo biên bản thống nhất khắc phục, sửa chữa hư hỏng đường A Túc - Xy ngày 23/5/2022, Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh cam kết tiến hành sửa chữa bằng cách láng nhựa mặt đường đối với các hư hỏng trên 1,5 km đầu; các đoạn còn lại tận dụng kết cấu đường cũ, bổ sung đá và lu lèn bằng phẳng.

Thời gian thực hiện trước ngày 30/8/2022. Trường hợp Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh không khắc phục thì Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ trừ kinh phí thi công đường giao thông biên giới và sử dụng để sửa chữa hư hỏng tuyến đường này.

Tuyến đường A Túc - Xy đang xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong khi đây là tuyến đường huyết mạch nối toàn bộ 3 thôn của xã Xy với các xã trong khu vực.

Do vậy, trước mắt đơn vị chủ đầu tư là Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cần chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện việc sửa chữa các vị trí hư hỏng và khắc phục tổng thể toàn bộ tuyến đường sau khi hoàn thành công trình. Về lâu dài cơ quan chức năng huyện Hướng Hóa cần sớm bố trí kinh phí để đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng để người dân xã Xy đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện, an toàn trên tuyến đường này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tổng kết 20 năm mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”

Tân Nguyên |

Ngày 19/11, tại Trường Tiểu học Sông Hiếu, TP. Đông Hà (Quảng Trị), Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên, Phòng Giáo dục Đông Hà, Hội Cựu chiến binh TP. Đông Hà tổng kết 20 năm mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”. Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; đại diện lãnh đạo Ban An toàn giao thông quốc gia và các cục, vụ thuộc Bộ Giao thông - vận tải tham dự.

Ngành Đường sắt tung 5.000 vé giảm 30% trong tháng 12

PV |

Ngày 17/11, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt sẽ tung 5.000 vé giảm 30% trong tháng 12/2022 để hưởng ứng tháng khuyến mãi tập trung quốc gia năm 2022.

Đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân

Việt Hùng |

Đoạn đường sắt khu vực đèo Hải Vân đã xuống cấp, chưa được kịp thời đầu tư đúng mức, dẫn đến nguy cơ cao mất an toàn công trình và an toàn chạy tàu.

Để sản phẩm OCOP “rộng đường” vào siêu thị

Bảo Bình |

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), từ năm 2019 đến 2021, tỉnh Quảng Trị xây dựng được 91 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao. Thời gian qua, các chủ thể OCOP đã nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì và tìm giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm được bày bán còn khá hạn chế.