Ngày 26/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022. Lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố có công dân đến kiến nghị, phản ánh cùng tham dự buổi tiếp.
Tại buổi tiếp dân, có 35 công dân liên quan đến 33 vụ, việc đến phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến đất đai như: chậm giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất; chậm cấp giấy CNQSD đất theo quyết định trúng đấu giá, kiến nghị giao đất ở theo bản án có hiệu lực pháp luật; giao đất bổ sung.
Bên cạnh đó, có một số kiến nghị khác liên quan đến đất đai như phản ánh sai phạm trong thực hiện dự án trồng rừng ở địa phương; kiến nghị giao đất rừng cho địa phương không đúng hiện trạng; việc giải tỏa lều quán trên đất hành lang đường bộ; cấp đất làm trang trại chăn nuôi. Ở các lĩnh vực khác có các kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ sự cố môi trường biển; giải quyết chế độ chính sách dành cho người có công…
Phần lớn các kiến nghị đã được lãnh đạo tỉnh tiếp công dân và có văn bản chỉ đạo xác minh, rà soát giải quyết nhưng cấp cơ sở chưa giải quyết hoặc đang trong thời hạn giải quyết, trong đó có những trường hợp mà Báo Quảng Trị đã phản ánh.
Cụ thể là trường hợp của bà Nguyễn Thị Dục, ở Khu phố 5, thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh); bà Nguyễn Thị Hạnh, ở khóm Vĩnh Tiến, thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh); ông Lê Văn Hương, ở thôn Linh An, xã Triệu Trạch (huyện Triệu Phong); Lê Đức Quỳnh, ở xã Hải Lâm (huyện Hải Lăng); Nguyễn Thị Hồng Tiện, ở Khu phố 7, Phường 5 (TP. Đông Hà); Phạm Duy Dược, ở thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải (huyện Gio Linh).
Một số trường hợp đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn chưa đồng tình; một số trường hợp mới có kiến nghị, phản ánh.
Trong ngày tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã tiếp thu các kiến nghị của công dân, đồng thời yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương báo cáo chi tiết quá trình giải quyết, đặc biệt là việc áp dụng pháp luật đối với từng trường hợp cụ thể.
Bên cạnh đó, cho đối chất giữa cơ quan chức năng, chính quyền và công dân để làm sáng tỏ vụ việc. Đối với những trường hợp đang trong thời hạn giải quyết, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tích cực giải quyết.
Trường hợp vượt quá thẩm quyền cần sớm có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để có hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi công dân. Đối với những trường hợp đã giải quyết thấu tình đạt lý nhưng công dân vẫn chưa đồng ý, yêu cầu Ban Tiếp công dân hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết, đồng thời chấm dứt tiếp nhận kiến nghị, phản ánh.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định: Việc giải quyết các kiến nghị là trách nhiệm và thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng, chính quyền có kiến nghị, phản ánh.
Chính vì vậy, yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Việc giải quyết các kiến nghị cần cử cán bộ về tận cơ sở để nắm bắt tình hình, xem xét hiện trạng để đảm bảo khách quan, giải quyết vụ việc một cách thấu tình đạt lý. Đồng thời vận dụng các quy định pháp luật một cách tốt nhất nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước và công dân.
Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, vượt quá thẩm quyền của cơ sở, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo hướng xử lý để giải quyết dứt điểm.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)