Đại biểu Quốc hội: Các vụ án oan sai đang khiến người dân nghi ngờ, mất lòng tin

Thanh Mai |

Đại biểu tỉnh Quảng Trị cho biết một số vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc, nghi vấn trong nhân dân về tính đúng đắn của phán quyết.

Trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội ngày 13/6, đại biểu Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã đưa ra những ý kiến về vấn đề phòng chống tham nhũng, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến kinh tế, tham nhũng. 

Đại biểu Hoàng Đức Thắng phát biểu tại hội trường
Đại biểu Hoàng Đức Thắng phát biểu tại hội trường

Mặc dù đánh giá cao những thành quả đã đạt được, ông Hoàng Đức Thắng vẫn cho rằng, hiện vẫn còn tồn tại nhiều vụ án gây nghi ngờ, bức xúc từ phía dư luận về sự công minh, đúng đắn trong phán quyết của tòa án cũng như hoạt động tố tụng. Ông Thắng nếu một số dẫn chứng các vụ án thu hút sự chú ý gần đây như vụ án Hồ Duy Hải, vụ lùi xe trên đường cao tốc, vụ bị cáo nhảy lầu tự tử ở trụ tở TAND Bình Phước ngay sau khi tuyên án…

Đặc biệt nhấn mạnh vụ buôn lậu gỗ Quảng Trị, ông Thắng cho biết vụ án có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm pháp luật trong tố tụng đã được Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị báo cáo. Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng, Quảng Bình và nhiều đại biểu Quốc hội đã kiến nghị giám đốc thẩm vụ án, nhưng đến nay đã gần 1 năm mà cơ quan có trách nhiệm chưa xem xét, trả lời. Trong khi đó người dân phải chấp hành án phạt trong sự đau khổ, uất ức, của cải bị bán, bị tích thu, có người tự tử...

Ông Hoàng Đức Thắng khẳng định: "Có thể nói đây là phần nổi của tảng băng đang bào mòn lòng tin của người dân, đồng thời là hồi chuông thôi thúc Quốc hội quyết liệt hơn nữa trong thực hiện trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật.

Không đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Phạm Hồng Phong (Hậu Giang), Phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, nói rằng, khi xét xử thì hội đồng xét xử phải dựa vào hồ sơ, kiểm tra chứng cứ qua lời khai, tranh tụng rồi mới đưa ra phán quyết. 

Ông Phong cho rằng không nên chỉ qua một vài trang giấy, cũng như một vài bình luận của báo để đưa ra nhận định thì thiếu cơ sở. Hiện nay rất nhiều thế lực phản động đang chống phá Đảng, nhà nước, đòi tam quyền phân lập nên phải hết sức cảnh giác.

Qua đây, ông Phong cũng dẫn giải về quy định, các bản án phúc thẩm là bản án có hiệu lực pháp luật, các cơ quan, tổ chức phải thi hành. Tuy nhiên nếu có người tham gia tố tụng nói ra vấn đề sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm. 

Người tham gia tố tụng cũng có quyền làm đơn khiếu nại tới đại biểu Quốc hội để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét bản án. Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội cũng có thể thành lập đoàn giám sát xem xét bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Phó Chánh án cho biết bản thân cũng chia sẻ sự mất mát của gia đình nhưng không nên mang những bức xúc tiêu cực để giải quyết vấn đề thiếu chín chắn. Theo ông cần phải "tiếp tục thực hiện những bước còn lại của pháp luật quy định"

“Chúng ta không chỉ đưa ra hiện tượng cá biệt để đánh giá bản chất của một nền tư pháp tôi nghĩ là chưa đúng”, đại biểu Phong nói thêm.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão số 1 và mưa lớn

Thắng Trung |

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tối 12/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 1, có tên quốc tế là NURI.

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão lớn trên Biển Đông

Thanh Mai |

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các địa phương.

Bắt 2 đối tượng thuê taxi vận chuyển hơn 6.000 viên ma túy

Hồng Thiệu- Phan Vĩnh |

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ 2 đối tượng thuê xe ô tô taxi vận chuyển hơn 6.000 viên ma túy.

Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính trị giá gần 2 tỉ đồng

Q.H |

Cục Hải quan tỉnh vừa chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, Công ty Cổ phần Môi trường & Công trình đô thị thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tiến hành tiêu hủy 45.087 đơn vị hàng hóa, là tang vật vi phạm hành chính. Toàn bộ số hàng hóa trên do các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh bắt giữ với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng.