Dấu hiệu khởi sắc của thị trường đất đấu giá

Thanh Trúc |

Trong suốt một thời gian dài thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, mức độ quan tâm của người dân đến loại hình đất đấu giá cũng giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2023 đến nay, thị trường đất đấu giá đã có tín hiệu phục hồi.

Đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất là phương thức giúp Nhà nước huy động nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, tạo cơ sở cho phát triển thị trường bất động sản. Đồng thời cũng góp phần tạo lập sự ổn định, minh bạch, công bằng xã hội, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất.

Những năm gần đây, đấu giá QSD đất có vai trò quan trọng và luôn chiếm tỉ trọng tương đối lớn trong nguồn thu ngân sách ở các địa phương. Vào thời điểm “sốt đất” năm 2021 và đầu năm 2022, các phiên đấu giá QSD đất tại các địa phương trong tỉnh diễn ra sôi động, các lô đất tại các mặt bằng đấu giá được trả giá cao so với giá khởi điểm.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiểm tra thực địa các khu vực chuẩn bị tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất đợt 1 năm 2024 -Ảnh: T.T
Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiểm tra thực địa các khu vực chuẩn bị tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất đợt 1 năm 2024 -Ảnh: T.T

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2022 tới nay, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều phiên đấu giá QSD đất không thành công. Giá trúng các lô đất chênh thấp so với giá khởi điểm, thậm chí nhiều lô không có người tham gia đấu giá.

Năm 2023, với 11 phiên đấu giá được tổ chức, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị thu ngân sách thông qua đấu giá QSD đất đạt hơn 70 tỉ đồng, đạt kế hoạch theo chỉ tiêu đã điều chỉnh so với kế hoạch giao từ đầu năm là 350 tỉ đồng.

Đây cũng là lần đầu tiên trong 20 năm qua, trung tâm không đạt kế hoạch thu theo mức giao của tỉnh, phải xin điều chỉnh kế hoạch.

Trong điều kiện nguồn thu khó khăn, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã nỗ lực giải quyết hiệu quả những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình, phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Đông Hà, các đơn vị liên quan đối thoại, vận động và đề xuất giải pháp xử lý các trường hợp khó khăn, các “điểm nghẽn” kéo dài nhiều năm liên quan dự án như: Khu Bắc sông Hiếu giai đoạn 1, đường Trường Chinh, tuyến Thành Cổ 2, các tuyến đường dự án GMS... Đến nay, một số trường hợp đã cơ bản thống nhất phương án và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Năm 2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được giao kế hoạch thu từ đấu giá QSD đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là 295 tỉ đồng. Trong đợt đấu giá QSD đất lần 1 được tổ chức vào tháng 3 tới đây, dự kiến có khoảng 80 lô đất sẽ đưa ra đấu giá.

Ông Phan Đăng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết: “Năm 2024, trung tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách từ nguồn đấu giá QSD đất. Trong đó, đáng chú ý là đã điều chỉnh kế hoạch phân lô, phân chia lại các lô đất có diện tích lớn thành các lô có diện tích vừa phải để đảm bảo quỹ đất có nhiều phân khúc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Từ cuối năm 2023, trung tâm đã thực hiện điều chỉnh giá, đưa mức giá khởi điểm về mức giá phản ánh sát nhất với thị trường, giá phố biến trong điều kiện bình thường, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người mua để ở hoặc người mua đầu tư lâu dài. Mặt khác, đơn vị cũng tăng cường quảng bá, tìm hiểu qua hệ thống các công ty bất động sản để xây dựng mức giá phù hợp”.

Đợt này, trung tâm thực hiện điều chỉnh phân lô diện tích một số lô đất tại các khu đô thị dự kiến đưa vào đấu giá đất như dự án Bắc sông Hiếu giai đoạn 1, Đại Cồ Việt, Nam Đông Hà giai đoạn 3, Đông Thành Cổ. Cùng với đó là việc tăng cường đầu tư đồng bộ hạ tầng điện, nước, cáp quang ngầm ..., đầu tư hệ thống cây xanh, công viên mini nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Trung tâm cũng đang phối hợp cùng một số sở, ngành trình UBND tỉnh cho chủ trương đấu giá một số khu đất để xây dựng nhà ở thương mại, đặc biệt là ở khu đô thị Bắc sông Hiếu.

Mặc dù thị trường bất động sản còn không ít khó khăn, nhưng với những khu vực có pháp lý rõ ràng, hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, gần các khu trung tâm, dân cư đông đúc, với mức giá phù hợp thì hoạt động đấu giá QSD đất vẫn thu hút được sự quan tâm của người dân. Bên cạnh đó, hiện nay lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm nên nhiều người dân vẫn chọn đầu tư vào kênh bất động sản.

Chị Nguyễn Thị Hải Lý, ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà cho biết: “Tôi được biết thông tin về đợt đấu giá QSD đất trong tháng 3 này và rất quan tâm vì có nhiều lô đất có mức giá khởi điểm nằm trong phân khúc dành cho vợ chồng trẻ có nguồn thu nhập trung bình như tôi có thể tiếp cận được. Ở khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3, với diện tích lô đất hơn 142 m2 có mức giá khởi điểm hơn 700 triệu đồng, tôi hy vọng mức tăng so với giá sàn không quá cao để có thể đấu giá trúng được mảnh đất làm nhà ở”.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước từ đấu giá QSD đất năm 2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục nghiên cứu các giải pháp trong tổ chức đấu giá nhằm tạo sự công bằng, minh bạch, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá. Tăng cường đổi mới phương thức, nội dung trong quảng cáo sản phẩm phù hợp, tiếp tục nghiên cứu đề xuất đấu giá QSD đất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án các khu đất đã có chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Thực hiện nghiêm việc giám sát công tác tổ chức đấu giá QSD đất thuộc phạm vi của mình bảo đảm đúng pháp luật, công khai, minh bạch. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong đấu giá QSD đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Bên cạnh đó, chú trọng lựa chọn các đơn vị tổ chức đấu giá có kinh nghiệm, năng lực tốt và việc tổ chức thực hiện đấu giá QSD đất phải bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Luật Đất đai (sửa đổi) thông qua, đất không giấy tờ được cấp sổ đỏ thế nào?

Hải Yến |

Quy định mới của Luật Đất đai (sửa đổi) về việc xem xét cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp không có giấy tờ.

Cam Lộ: Tiếp tục chuyển đổi 5 ha đất rừng sang trồng mít Indonesia

Anh Vũ |

Nhằm chuyển đổi cơ cấu trồng để nâng cao thu nhập cho người dân, sau khi trồng thử nghiệm thành công 2 ha mít Indonesia tại thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền, hiện nay huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tiếp tục cho chuyển đổi thêm 5 ha đất trồng rừng để mở rộng trồng loại cây này.

Còn nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước về đất đai

Nguyễn Vinh |

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị, từ ngày 1/5/2018 đến 30/9/2023, TAND hai cấp trong tỉnh đã giải quyết 596 vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất, 153 vụ án hành chính liên quan đến các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, trong đó UBND các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham gia tố tụng với tư cách là người bị kiện hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan 512 vụ, chiếm gần 70% các vụ án tranh chấp về quyền sử dụng đất và án hành chính.

Giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất

Hà Trang |

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.