Đề xuất giảm 50% mức hưởng nếu rút bảo hiểm xã hội một lần

Thanh Mai |

Ban soạn thảo đang lấy ý kiến rộng rãi hai phương án hưởng, rút bảo hiểm xã hội một lần.

Tại dự thảo Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi mới nhất tháng 3-2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng cần khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thay vì nhận một lần. 

Ban soạn thảo đang lấy ý kiến rộng rãi hai phương án hưởng, rút bảo hiểm xã hội một lần. 

 
 
Phương án thứ nhất là giữ nguyên quy định người lao động đóng bảo hiểm xã hội dưới 20 năm, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tự nguyện thì được rút bảo hiểm xã hội một lần. Như vậy, những người này sẽ mất quyền lợi về lâu dài là lương hưu do có thể không tích lũy đủ 20 năm để hưởng hưu trí.

Phương án hai là điều kiện tương tự như phương án một nhưng đề xuất bổ sung mức nhận tối đa của người lao động khi rút bảo hiểm xã hội một lần là 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

Cùng với đó, ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định theo hướng khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần.

Trong đó, dự thảo đề xuất giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm. Việc này cũng nhằm tạo cơ hội được hưởng lương hưu cho những người tham gia muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục nên có thời gian đóng BHXH ngắn.

Đồng thời, người lao động khi hết tuổi mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ có hai lựa chọn là nhận BHXH một lần hoặc hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Nếu bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, người lao động sẽ được ngân sách Nhà nước mua bảo hiểm y tế; hưởng các quyền lợi về ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thất nghiệp.

Dự thảo cũng quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện khi sinh con sẽ hưởng trợ cấp 2 triệu đồng/trẻ, do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

Riêng quy định về tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc với người lao động, ban soạn thảo cũng đề xuất hai phương án.

Phương án 1, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là tiền lương tháng bao gồm mức lương và phụ cấp lương. Các khoản bổ sung khác được xác định bằng mức tiền cụ thể ghi trong hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Phương án 2, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là tiền lương tháng bao gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật lao động.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Hiệu quả chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội

Bảo Bình |

Chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thực hiện theo Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh đem lại nguồn động viên rất lớn cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh được tham gia BHXH tự nguyện để bảo đảm ổn định cuộc sống khi về già và được chăm sóc sức khỏe.

Lập đường dây nóng xử lý ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn

HL |

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời bảo đảm việc tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

PV |

Năm 2023, ngành Bảo hiểm xã hội và Y tế sẽ tập trung phối hợp xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật, trong đó có việc đề xuất sửa Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP (quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế) và các văn bản khác liên quan.

Từ ngày 1/4, COVID-19 được coi là bệnh nghề nghiệp, được hưởng bảo hiểm xã hội

PV |

Bộ Y tế đã bổ sung COVID-19 vào danh sách các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là nội dung Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội do Bộ Y tế vừa ban hành.