Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Quảng Trị

Nguyễn Loan – Tạ Hưng |

Ngày 19/3, đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. Cùng tham gia đoàn có đồng chí Trần Văn Túy, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thành viên ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử, tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tiến độ thời gian và theo kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia. UBND tỉnh Quảng Trị đã thành lập 2 ban bầu cử Quốc hội khóa XV và 16 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Thành lập 74 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 834 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử thực hiện đúng quy trình, đúng cơ cấu và đảm bảo quy định của pháp luật. Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại địa phương gồm 9 người và danh sách 90 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Quảng Trị
Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Quảng Trị

Qua nghe báo cáo của tỉnh Quảng Trị về công tác bầu cử, các thành viên đoàn công tác cơ bản đồng tình, đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh, đồng thời lưu ý một số nội dung tỉnh Quảng Trị cần tập trung chuẩn bị để đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, đó là phải lựa chọn được những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND có tâm, có tầm; thực hiện hội nghị hiệp thương lần thứ 3 một cách chặt chẽ. Có kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn trong các cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng viên cũng như tại các điểm bầu cử.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Quốc Hiển đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Quảng Trị. Đồng chí đề nghị, tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác, xây dựng được danh sách sơ bộ những người ứng cử đảm bảo số dư. Để kịp thời xử lý những tình huống bất trắc có thể xảy ra như thiên tai, dịch bệnh Covid -19… từ nay đến ngày bầu cử, tỉnh phải chỉ đạo xây dựng các kịch bản ứng phó kịp thời, nắm chắc tình hình an ninh chính trị tại địa phương, nhất là những nơi hay xảy ra khiếu nại, khiếu kiện, đồng thời tập trung xử lý kịp thời những đơn thư khiếu nại, khiếu kiện nếu có. Tỉnh cũng cần quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền để nhân dân, cử tri hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình, không chỉ tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng mà cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Đồng chí Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý với tỉnh phải thực hiện đúng quy định của pháp luật tất cả các khâu để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp, an toàn và tiết kiệm.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Quy trình bầu Chủ tịch Nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội như thế nào?

Bằng Linh |

Kỳ họp 11 Quốc hội khoá XIV (khai mạc sáng 24.3 và bế mạc ngày 8.4) sẽ tiến hành bầu các chức danh Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội. Quy trình bầu các chức danh này như thế nào?

Kiện toàn chức danh Chủ tịch Nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội ở kỳ họp 11

Phạm Đông |

Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV là 12 ngày. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh chủ chốt như Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh làm Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị

Hoàng Hải Lâm |

Ngày 9/3/2021, tại trụ sở Ban Dân tộc, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức công bố Quyết định điều động và bổ nhiệm Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị.

Người dân Lào đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa IX

PV |

Các cử tri tới bỏ phiếu chọn ra 164 đại biểu Quốc hội khóa IX trong số 224 ứng cử viên và 492 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và thủ đô Vientiane trong số 789 ứng cử viên.