Đông Hà: Ra mắt mô hình Khu dân cư an toàn phòng cháy chữa cháy

Hải Phi |

Ngày 23/8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND Phường 3, TP. Đông Hà tổ chức lễ phát động xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy, đồng thời ra mắt mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC” tại địa bàn Khu phố 7. Đây là một trong những địa bàn được chọn làm điểm để nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh.

Mục đích của mô hình nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn trong việc chấp hành quy định của Luật PCCC; tuyên truyền, vận động Nhân dân tự trang bị phương tiện, thiết bị về PCCC tại gia đình; hướng dẫn một số kỹ năng xử lý khi có tình huống xảy ra; xây dựng và củng cố lực lượng PCCC tại khu dân cư, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, từ đó nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng ứng phó. 

Thực tập tình huống ứng cứu người dân và trẻ nhỏ đang mắc kẹt trong nhà đang cháy-Ảnh: Hải Phi​
Thực tập tình huống ứng cứu người dân và trẻ nhỏ đang mắc kẹt trong nhà đang cháy-Ảnh: Hải Phi​

Việc lựa chọn, xây dựng mô hình điểm về an toàn PCCC tại Khu phố 7, Phường 3 sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân về PCCC, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phòng ngừa, làm giảm thiểu các sự cố cháy nổ và phát huy vai trò quản lý nhà nước về PCCC ở địa bàn khu dân cư.

Sau buổi ra mắt, lực lượng nghiệp vụ Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an tỉnh thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với tình huống giả định xử lý một vụ cháy xảy ra tại hộ gia đình kết hợp kinh doanh mô hình nhà trẻ tư nhân. Vị trí xảy ra cháy tại tầng 1, được dùng làm nơi giữ trẻ. Thời điểm xảy ra cháy, gia đình có 4 người già và 6 trẻ nhỏ đang ngủ, cổng bên ngoài khóa và cửa nhà có chốt trong.

Do các phòng đều đóng cửa nên không phát hiện được sự cố, dẫn đến đám cháy phát triển tự do trong thời gian dài. Vài phút sau, khi người dân xung quanh phát hiện và hô hoán, đồng thời gọi điện đến lực lượng cảnh sát PCCC & CHCN, lực lượng chức năng Phường 3 đến ứng cứu.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt tại hiện trường, nhanh chóng huy động phương tiện và lực lượng hỗ trợ dập tắt cháy và ngăn ngừa đám cháy lây lan sang các nhà lân cận, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Thượng tá Lê Văn Hoàng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh cho biết thêm: “Trong thời gian gần đây thường xảy ra cháy ở khu dân cư, mỗi lần xảy ra cháy người dân không chủ động được việc chữa cháy và thoát nạn dẫn đến chết người. Vì vậy qua mô hình này nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và hướng dẫn người dân các kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi có cháy xảy ra”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tăng cường phòng cháy chữa cháy trong mùa cao điểm nắng nóng

Thành Nam |

Thông thường, từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm, điều kiện khí hậu, thời tiết tại địa bàn tỉnh Quảng Trị rất khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài.

60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Diệu Thúy |

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách lập nên nhiều chiến công xuất sắc, được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ghi nhận. Phát huy truyền thống của đơn vị, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ PCCC&CNCH Công an tỉnh đã nỗ lực trên các mặt công tác, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.