Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an Quảng Trị:

60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Diệu Thúy |

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách lập nên nhiều chiến công xuất sắc, được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ghi nhận. Phát huy truyền thống của đơn vị, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ PCCC&CNCH Công an tỉnh đã nỗ lực trên các mặt công tác, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.

Ra đời trong những năm tháng khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn ác liệt, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Trị đã nêu cao tinh thần dũng cảm, kiên cường, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ và Nhân dân trực tiếp cứu chữa hàng trăm vụ cháy, nổ; sơ tán, bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, quân, dân tỉnh Quảng Trị và cả nước giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Năm 1989, sau khi tỉnh nhà được lập lại, Công an Quảng Trị, trong đó có Phòng Cảnh sát PCCC, nay là Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; không ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại Công ty Cổ phần Gỗ MDF Quảng Trị - Ảnh: D.T
Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại Công ty Cổ phần Gỗ MDF Quảng Trị - Ảnh: D.T

Cùng với tiến trình đi lên của đất nước, tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mới theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên địa bàn tỉnh, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị, các công trình, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ được xây dựng, mở rộng và phát triển. Toàn tỉnh đã hình thành và đưa vào hoạt động 3 khu công nghiệp, 14 cụm công nghiệp, gần 8.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hàng chục dự án năng lượng và năng lượng tái tạo đã và đang triển khai, trong đó có 10 dự án thủy điện, 3 dự án điện mặt trời, 29 dự án điện gió… Cùng với đó là nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí dầu hóa lỏng, hàng hóa vật liệu dễ cháy trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh… ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ đã đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với công tác PCCC và CNCH.

Với phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị, xã hội, các tầng lớp nhân dân. Đến nay, 100% các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn đều đã thành lập đội chữa cháy tại chỗ, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Công tác tuyên truyền vận động, xây dựng phong trào toàn dân PCCC được chú trọng với nội dung truyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Các mô hình, điển hình như “Doanh nghiệp an toàn PCCC và CNCH”; “Chợ an toàn PCCC và CNCH”, “Câu lạc bộ doanh nghiệp an toàn về PCCC và CNCH” được triển khai xây dựng và phát huy hiệu quả tích cực trong công tác PCCC. Các đợt diễn tập được triển khai có quy mô, bài bản với các tình huống giả định phù hợp với thực tế từng cơ quan, doanh nghiệp có sự phối hợp tham gia tích cực của lực lượng PCCC tại chỗ, đã góp phần nâng cao năng lực PCCC cơ sở. Đặc biệt, ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 4/10 hằng năm được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như mít tinh, diễu hành, hội thao, hội thi PCCC… đã góp phần huy động sức mạnh của toàn dân tham gia PCCC.

Phát huy vai trò chủ công trong công tác PCCC và CNCH, những năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nêu cao tinh thần thường trực sẵn sàng chiến đấu, tiếp nhận thông tin và lên đường ứng cứu kịp thời các vụ việc xảy ra, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trên mặt trận không tiếng súng ấy, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đã vượt qua khó khăn, hiểm nguy, bằng tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết, mưu trí, dũng cảm lao vào biển lửa, kịp thời khống chế thành công các đám cháy.

Niềm vui, hạnh phúc của các anh là được bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của Nhân dân. Có thể kể đến các vụ cháy lớn trên địa bàn như: cháy chợ Đông Hà năm 1993, 1995; cháy Trung tâm mua sắm Kim Nguyên năm 2016; cháy cửa hàng thương mại Phước Lâm năm 2017; cháy quán Karaoke KingClub năm 2018… đều được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH kịp thời dập tắt.

Cùng với công tác PCCC, lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh còn xử lý hiệu quả các sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn, tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai…Trong các đợt bão lụt, những người lính PCCC và CNCH luôn bám trụ tại những nơi xung yếu, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân, di dời người dân cùng các loại tài sản đến nơi an toàn; phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm người bị mất tích do sạt lở đất, lũ cuốn…

Đặc biệt, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tiếp xảy ra các trận lũ lịch sử, hình ảnh những người lính PCCC và CNCH dầm mình nhiều giờ đồng hồ trong dòng nước lũ chảy xiết để thực hiện công tác cứu hộ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân. Hàng ngàn người dân được cứu hộ đến nơi an toàn là sự nỗ lực hết mình của những người lính cứu nạn cứu hộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Trị. Với các anh, những cái bắt tay ấm nồng, ánh mắt yêu thương và những lời nhắn nhủ, biết ơn của người dân vùng lũ là động lực để họ sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả các mặt công tác, chiến đấu, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ luôn được Ban chỉ huy đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chú trọng tăng cường. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ PCCC&CNCH luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng; hết mình với công việc được giao; không quản ngại khó khăn gian khổ, mưu trí, dũng cảm và sáng tạo trong chiến đấu; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu PCCC và CNCH trong tình hình mới.

Những chiến công, thành tích mà lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Quảng Trị đạt được trên hành trình chiến đấu với giặc lửa luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn ghi nhận. Đó vừa là động lực, vừa là trách nhiệm để mỗi một cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn lực lượng Công an Quảng Trị giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công an TP.HCM rà soát, xử lý người kêu gọi từ thiện nhằm chiếm đoạt tài sản

Thanh Mai |

Công an TPHCM đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện và kết quả gửi về Phòng PC02.

Quảng Trị: Một trường hợp F0 khai báo vòng vo, công an vào cuộc

Hưng Thơ |

Ngày  27.9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cam Lộ cho biết, tại địa phương vừa ghi nhận 1 trường hợp anh L.P.T. (là lái xe, 27 tuổi, trú tại thôn Lâm Lang 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) mắc COVID-19.

Ba sĩ quan công an thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Bắc Lào

Tổng hợp |

Ba sĩ quan công an Lào đã thiệt mạng cùng 2 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường giữa huyện Kham ở tỉnh Xieng Khuang và huyện Xamneua ở tỉnh Huaphan.

Nông dân kẹt ở khu vực cách ly, Công an ra ruộng gặt lúa giúp

Hưng Thơ |

Nhiều hộ dân bị cách ly nên không ra đồng thu hoạch lúa được. Để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19, chính quyền địa phương và các cán bộ, chiến sĩ Công an ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã ra tay hỗ trợ.