Giới thiệu đại sách độc bản kỷ lục châu Á và kỷ lục thế giới Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị

Trúc Phương |

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Quảng Trị năm 2022, sáng nay 20/4, tại Thành Cổ Quảng Trị, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tạp chí Việt Nam Hội nhập và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm giới thiệu đại sách độc bản kỷ lục châu Á và kỷ lục thế giới “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa - 1972)”. 

Cách đây 11 năm, Trung tâm Thông tin Truyền thông vì Môi trường Phát triển đã phối hợp với các đơn vị biên soạn và xuất bản cuốn sách “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa - 1972)". Đến nay, cuốn sách được xuất bản 2 lần vào năm 2011, 2017 với hơn 10.000 cuốn, khổ 21 cm x 29 cm, 396 trang và một đại sách độc bản có kích thước 1 m x 0,7 m, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Tổ chức Kỷ lục châu Á; Viện Hàn lâm Khoa học Sáng tạo Thế giới; Viện Đại học Kỷ lục thế giới vinh danh, trở thành tác phẩm thứ 7 trong bộ sách Huyền thoại Việt Nam của Dự án “Uống nước nhớ nguồn”.

Đại diện Thư viện tỉnh giới thiệu đại sách độc bản “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa - 1972)​” - Ảnh: T.P
Đại diện Thư viện tỉnh giới thiệu đại sách độc bản “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa - 1972)​” - Ảnh: T.P

Tại buổi tọa đàm, khách mời và các học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị được đại diện Thư viện tỉnh giới thiệu về bố cục cũng như nội dung từng phần của cuốn sách. Theo đó, cuốn sách có 4 phần chính gồm: “Quảng Trị, Thành Cổ Quảng Trị - Địa danh và những dấu ấn lịch sử” – viết về sức mạnh và truyền thống hào hùng của mảnh đất Quảng Trị kiên cường, bất khuất trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc; “Thành Cổ Quảng Trị, huyền thoại mùa hè đỏ lửa 1972” – tái hiện trang sử hào hùng trong 81 ngày đêm quân và dân ta chiến đấu quả cảm để giữ Thành Cổ Quảng Trị; “Tên anh đã thành tên Đất nước” – danh sách hơn 4.000 liệt sĩ hy sinh trong 81 ngày đêm lần đầu tiên được công bố; “Thành Cổ Quảng Trị, một thời và mãi mãi” – là những trang viết, những bài thơ, khúc nhạc về ký ức Thành Cổ Quảng Trị mùa hè 1972 của những người lính đã đi qua cuộc chiến.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương nhấn mạnh, “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị (81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa - 1972)” chính là một tượng đài bằng chữ. Mỗi dòng tên liệt sĩ là một ngôi mộ chữ, ghép nên dòng lịch sử linh thiêng. Đại sách độc bản đạt kỷ lục không chỉ bởi có khối lượng và kích cỡ lớn mà cao hơn cả là vinh danh giá trị của sự hy sinh, giá trị của lòng dũng cảm của những con người đã dâng hiến cuộc đời cho quê hương, đất nước. Cuốn sách cũng vượt lên ý nghĩa của một ấn phẩm văn hóa thông thường, trở thành một cuốn sách thờ thiêng liêng trên bàn thờ liệt sĩ.

“Thời gian tới, chúng tôi mong muốn phát huy sức mạnh của thời đại số để triển khai bộ sách Huyền thoại Việt Nam trên các nền tảng số, góp phần lan tỏa mạnh mẽ giá trị của những cuốn sách thiêng liêng này tới mọi người dân Việt ở trong nước và trên thế giới”, ông Phương khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất: Lan tỏa tình yêu đọc sách trong cộng đồng.

PV |

Những ấn phẩm mới được NXB Kim Đồng ra mắt dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất phong phú về thể loại.

Chuyện đọc sách

Nhật Lượng |

Trời dần chuyển hạ, nắng sớm chiếu loang. Mở toang cửa sổ, pha ấm trà nhài, mặc tình thư thái. Ngoài vườn, tiếng chim lách chách vạch sâu, gà mái tục tác kéo rề, thỉnh thoảng xen tiếng lục cục gọi bọn gà con chíu chít. Hương nhài thoang thoảng trong gió mai, nhẹ nhàng ngan ngát. Lần giở từng trang sách Tây Du tiền truyện, mới hay rằng, cái sở học gần 40 năm, chẳng qua chỉ là một giọt nước trong mênh mông đại dương.

Thắp sáng đam mê đọc sách

Hồ Thanh Thọ |

Để khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường và cộng đồng, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc” từ năm 2019 cho đối tượng là các em học sinh. Sau 3 năm tổ chức, cuộc thi thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh. Năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhưng Ban Tổ chức thu về hơn 17.000 bài dự thi, được đánh giá có chất lượng và hiệu quả hơn so với những năm trước. Bài dự thi phong phú về nội dung và hình thức, thể hiện sự hiểu biết, đam mê đọc sách và đưa ra các thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng tham gia đọc sách.

Đọc sách, từ nhà trường đến cộng đồng

Tú Linh |

Thời gian qua, việc phát triển văn hóa đọc đã được các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị quan tâm. Thông qua việc tạo điều kiện để hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách cơ sở phát huy hiệu quả hoạt động đã góp phần nâng cao trình độ văn hóa và lan tỏa phong trào đọc sách đến với mọi lứa tuổi.