Hà Nội: Người dân xếp hàng chờ test để được ‘công nhận’ F0

Thanh Mai |

Theo một chuyên gia y tế, việc yêu cầu F0 phải ra phường xếp hàng đợi test lại để được công nhận là F0 rất phản khoa học.

Những ngày vừa qua, nhiều người ở Hà Nội phải ra phường xếp hàng đợi test để nhận được giấy chứng nhận F0 cho các thủ tục liên quan.

Nhiều phường khác tại Hà Nội đã cho người dân được tự test tại nhà, nếu dương tính gọi điện báo cho y tế phường, sau đó sẽ được theo dõi và thông báo qua Zalo của y tế phường. Khi mắc Covid-19, người dân cần chụp lại kết quả xét nghiệm, kê khai họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, người tiếp xúc gần gửi cho cán bộ y tế phụ trách tổ dân phố.

 

Tuy nhiên, phường không công nhận kết quả người dân tự test, trong khi các thủ tục nộp cho cơ quan hay bảo hiểm xã hội đều yêu cầu phải có chứng nhận, nên người dân buộc phải ra phường.

Trên thực tế, số F0 quá đông, nhiều cán bộ trạm y tế cũng dương tính khiến lực lượng y tế quá tải trầm trọng. Tuy nhiên theo một chuyên gia y tế, việc yêu cầu F0 phải ra phường xếp hàng đợi test lại để được công nhận là F0 rất phản khoa học, do nguy cơ lây nhiễm cao cho những người xung quanh.

Trong công điện hoả tốc chiều qua 24/2, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tăng cường hiệu quả hoạt động của các trạm y tế và trạm y tế lưu động, tổ hỗ trợ chăm sóc theo dõi F0 tại nhà nhất là địa bàn có mật độ dân cư cao (đảm bảo nhân lực, cơ số thuốc, điều kiện vật chất, lực lượng y tế…), kịp thời chuyển tuyến điều trị theo hướng dẫn phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19 của ngành y tế.

Đồng thời, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận nhanh nhất với hệ thống y tế bằng nhiều hình thức tiếp cận; thành lập các nhóm Zalo, cung cấp số điện thoại nóng, thường xuyên liên hệ, cập nhật, trao đổi tại các khu dân cư đảm bảo người dân được nhận được tư vấn nhanh nhất từ cán bộ y tế và lực lượng hỗ trợ...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

F0 điều trị tại nhà có được hưởng BHXH?

Hải My |

Nhiều người thắc mắc: F0 điều trị tại nhà, không đến cơ sở y tế. Vậy, trong thời gian nghỉ việc, chữa bệnh đó, F0 có được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) không?

Kiểm tra công tác điều trị F0 và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Quang Hiệp |

Ngày 15/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam đến kiểm tra công tác điều trị F0 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ở huyện Triệu Phong.

Cha mẹ cần làm ngay 4 bước sau khi phát hiện trẻ là F0

Thanh Mai |

Ngay khi phát hiện con là F0, cha mẹ cần bình tĩnh và thực hiện lần lượt 4 bước sau.

Bệnh nhân F0 sau bao lâu thì không còn khả năng phát tán nCoV?

Thanh Mai |

Nhiều người thắc mắc nên tự cách ly trong bao lâu để đảm bảo không còn khả năng lây nhiễm cho người khác.