Hơn 3.700 nông dân ở Quảng Trị được hưởng lợi từ dự án PROSPER

PV |

Ngày 10/2, Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị (Hội CCR) phối hợp với MCNV tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Thúc đẩy quan hệ đối tác bền vững giữa chủ rừng nhóm hộ gia đình và doanh nghiệp trong thực hiện quản lý rừng bền vững nhằm ứng phó biến đổi khí hậu” (Dự án PROSPER).

Sau 3 năm triển khai dự án (từ 15/2/2020-2023), Hội các nhóm hộ có CCR Quảng Trị và các chi hội là đại diện cho chủ rừng nhóm hộ gia đình, cộng đồng đã tham gia sâu vào tiến trình giảm phát thải và chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Với khoảng 2.880 ha rừng trồng gỗ keo đạt chứng nhận quản lý rừng bền vững FSC, Hội CCR và các chi hội đóng góp vào lượng giảm phát thải hằng năm nhờ những thay đổi về thực hành kỹ thuật lâm sinh của chủ rừng.

Các sản phẩm được làm từ tre, một loại lâm sản ngoài gỗ do người dân tộc Vân Kiều thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa làm theo đơn đặt hàng - Ảnh: H.N
Các sản phẩm được làm từ tre, một loại lâm sản ngoài gỗ do người dân tộc Vân Kiều thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa làm theo đơn đặt hàng - Ảnh: H.N

Lần đầu tiên tại Việt Nam, 2.145 ha rừng tự nhiên của 5 chi hội miền núi được cấp chứng nhận FSC dịch vụ sinh thái (FSC-ES) đã đóng góp hấp thụ hằng năm khoảng 7.000 tấn CO2.

Hiện các chi hội đang tiếp cận nguồn chi trả tự nguyện hằng năm cho 7.000 tấn CO2, với mức chi trả khoảng 10 euro cho 1 tấn CO2, tương đương khoảng 1,5 tỉ đồng/năm.

Diện tích rừng trồng gỗ keo và rừng tự nhiên được cấp chứng nhận quản lý bền vững FSC đã tạo điều kiện cho hơn 3.700 nông dân thuộc các cộng đồng miền núi, nhóm hộ, hợp tác xã tham gia cung ứng cho thị trường nguyên liệu có chứng nhận FSC gồm gỗ keo và các lâm sản ngoài gỗ như tre nguyên liệu, hạt trẩu, bồ kết và măng khô.

Dự án PROSPER đã có những đóng góp vào chiến lược phát triển lâm nghiệp tại Quảng Trị, đó là: phát triển vùng nguyên liệu rừng trồng trẩu lấy hạt; sản xuất than sinh học từ nguồn nguyên liệu tre FSC; cơ hội chi trả tự nguyện cho dịch vụ FSC-ES.

Du khách tham quan rừng tự nhiên được cấp chứng chỉ FSC ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa-Ảnh: H.N
Du khách tham quan rừng tự nhiên được cấp chứng chỉ FSC ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa-Ảnh: H.N

Phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng và thúc đẩy sự tham gia của chủ rừng nhóm hộ gia đình/cộng đồng trong quản lý rừng bền vững và giảm phát thải.

Dự án do Hội các nhóm hộ có CCR Quảng Trị làm chủ đầu tư; Liên minh Châu Âu và MCNV đồng tài trợ với kinh phí 800.000 Euro.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phát hiện phương tiện vận chuyển 5,9 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc

Trần Khôi |

Hôm nay 9/2, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết vừa phát hiện 1 xe tải vận chuyển 5,9 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc.

Người “chắp cánh” để sản phẩm nông nghiệp sạch vươn xa

Lệ Như |

Từng là một giáo viên đứng trên bục giảng nhưng trót đam mê với những sản phẩm nông nghiệp an toàn, chị Trần Thị Lan, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), đã chọn hướng rẽ sang sản xuất nông sản sạch để khởi nghiệp. Là chủ của một cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản sạch, thành công lớn nhất của chị Lan đến thời điểm này là đem những sản phẩm thực sự an toàn đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng, phát triển sản phẩm mới để kích cầu du lịch

Thanh Trúc |

Từ giữa tháng 3/2022, Chính phủ chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch. Cùng với cả nước, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại Quảng Trị đã nỗ lực vượt khó, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch trở lại địa phương.

Chuối tiếp tục là sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Lào

Tổng hợp |

Ngày 28/12/2022, Tỉnh trưởng Bolikhamxay Kongkeo Xaysongkham dẫn đầu đoàn công tác xuống thị sát các dự án đầu tư trồng chuối thơm nhằm xuất khẩu tại huyện Bolikhan.