Thừa Thiên-Huế:

Kê khống mộ giả để chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng

Đỗ Trưởng |

Sau khi có dự án cần giải phóng mặt bằng, các đối tượng đã cấu kết vun thêm nhiều mộ đất giả để kê khai khống với mục đích nhận được thêm tiền bồi thường của Nhà nước.


Ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng có liên quan trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (phường Hương Sơ, thành phố Huế).

Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Bốn đối tượng bị bắt tạm giam gồm: Nguyễn Quyền (sinh năm 1964), Nguyễn Văn Hiền (sinh năm 1986) và Nguyễn Quốc Hùng (sinh năm 1997), cả hai đều là con trai của Nguyễn Quyền; Nguyễn Văn Quý (sinh năm 1978), nguyên Phó trưởng phòng Phòng Văn hóa thông tin thị xã Hương Trà. Tất cả bốn đối tượng đều trú tại thành phố Huế.

Bị can Nguyễn Văn Quý - nguyên Phó trưởng phòng Phòng Văn hóa thông tin thị xã Hương Trà. (Nguồn: congan.com.vn)
Bị can Nguyễn Văn Quý - nguyên Phó trưởng phòng Phòng Văn hóa thông tin thị xã Hương Trà. (Nguồn: congan.com.vn)

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, năm 2019 và 2020, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế (chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ) ký hợp đồng theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều phần mộ thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Phạm vi giải phóng mặt bằng nằm trong địa giới hành chính của khu vực 2 và khu vực 4 phường Hương Sơ.

Sau đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế đã hợp đồng với doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, thành phố Huế) do Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp, thực hiện việc phát quang khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở phường Hương Sơ.

Trong quá trình triển khai hợp đồng, khi thấy nhiều cá nhân, hộ gia đình vun thêm nhiều mộ đất giả để kê khai khống với mục đích nhận được thêm tiền bồi thường của Nhà nước, Nguyễn Quyền cùng với 3 đối tượng trên đã thỏa thuận cấu kết với một số hộ dân này để làm hợp đồng cất bốc mồ mả; liên hệ với tổ công tác liên ngành, chính quyền địa phương xác nhận có mộ di dời đi và có mộ đưa đến chôn cất để làm thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường.

Theo thỏa thuận, nhóm đối tượng này sẽ được người dân trả 800.000-900.000 đồng/mộ. Ngoài ra các đối tượng còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các tiểu sành để đựng tro cốt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết các đối tượng đã thỏa thuận kê khống 353 mộ giả, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 700 triệu đồng.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý theo quy định pháp luật.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Lộ diện nhiều Fanpage núp bóng từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Minh Bằng |

Nhiều Fanpage như “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”... đã bị lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu mạo danh hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tiền, tài sản.

Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản Facebook thông qua dịch vụ thuê sim trực tuyến

Lê Minh |

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị vừa phát đi thông báo cho các cơ quan truyền thông và các tổ chức trên địa bàn để cảnh báo về phương thức, thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản Facebook thông qua dịch vụ thuê sim trực tuyến.

Lợi dụng là cán bộ sở, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Lê Phi Long |

Ngày 29.4, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa đấu tranh thành công chuyên án và bắt giữ đối tượng là cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm tài khoản Facebook, giả danh người thân để lừa đảo chuyển tiền

Đỗ Trưởng |

Hai đối tượng chiếm đoạt tài khoản Facebook người thân của anh Lê Hoàng Bảo Lâm đang ở nước ngoài, yêu cầu anh Lâm nhập thông tin tài khoản, mã OTP vào một đường link rồi chiếm đoạt tiền.