Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII

Mai Trang – Thanh Châu |

Ngày 21/4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Trị khoá VII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 theo hình thức trực tuyến để xem xét, quyết định các nội dung về chế độ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn; chủ trương đầu tư, thu hút đầu tư; kiện toàn các chức danh do HĐND bầu và một số nội dung quan trọng khác. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp. Tham dự có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII
Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh được tổ chức trong bối cảnh toàn tỉnh đang tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian qua, tỉnh đã đón một số lượng lớn công dân Việt Nam về cách ly theo quy định trên địa bàn, nhưng nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống dịch, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân nên đến thời điểm này, tỉnh vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID -19. Bên cạnh tập trung cho phòng, chống dịch, tỉnh đã nỗ lực đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như huy động được nguồn lực xã hội lớn để chăm lo cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh: Mặc dù bước đầu tỉnh Quảng Trị đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tuy nhiên không được chủ quan, lơ là và phải tiếp tục thực hiện tốt những kịch bản đã đề ra về phòng, chống dịch trong giai đoạn mới, mục tiêu là chăm lo chu đáo cho sức khoẻ của nhân dân. Đồng thời, thực hiện những nhiệm vụ “kép” mà Thủ tướng Chính phủ đã giao, đó là vừa tập trung công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong điều kiện đó, cần thiết phải ban hành các chủ trương, chính sách với tinh thần quyết liệt, cách làm sáng tạo để có thể thực hiện được những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Văn Hùng đề nghị, các đại biểu dành thời gian để nghiên cứu và cho ý kiến về những vấn đề lớn, biểu quyết và thông qua những Nghị quyết quan trọng tại kỳ họp lần này theo hai nhóm vấn đề chính về ban hành chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ dôi dư sau sáp nhập bộ máy và những chủ trương trong kêu gọi, thu hút đầu tư. Kỳ họp lần này cũng sẽ dành thời gian để thông qua các Nghị quyết về miễn nhiệm và bầu các chức danh do HĐND tỉnh bầu nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Báo cáo trước HĐND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết: Do những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp nhiều ảnh hưởng. Song, nhờ quán triệt phương châm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 3 tháng đầu năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, về nông nghiệp, đến nay trên toàn tỉnh đã gieo cấy hơn 26.000 ha lúa; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng gần 8%; thương mại – dịch vụ tăng hơn 3,8%; thu ngân sách đến ngày 20/4 là 881 tỷ đồng, đạt 26% dự toán địa phương giao. Để chủ động trong công tác điều hành ngân sách do ảnh hưởng của dịch COVID-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương rà soát cắt giảm các khoản mua sắm, sửa chữa chưa cần thiết. Đồng thời, bố trí hơn 43 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng chống dịch từ ngân sách địa phương. Hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã hỗ trợ cho tỉnh hơn 33 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Cho ý kiến, thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đều đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh trong thời gian qua; đồng thời đề nghị phải có những chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong việc vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực kinh doanh thương mại – dịch vụ; đặc biệt cần thiết phải có những hỗ trợ cấp bách, kịp thời, đúng thời điểm nhằm đảm bảo đời sống cho người dân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Đồng tình với những chính sách cần thiết để hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách bị thôi việc sau sáp nhập bộ máy và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội cấp thôn, bản, khu phố, nhiều đại biểu ở các địa phương đều bày tỏ sự ủng hộ, phấn khởi với những chủ trương này. Bên cạnh đó, một số ý kiến của đại biểu cũng thể hiện sự quan tâm đến vấn đề thu hồi một số diện tích đất đối với các dự án không triển khai hoặc không có khả năng triển khai trên địa bàn.

Tiếp thu và giải trình những ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết: Liên quan đến chủ trương chấp thuận thu hồi, chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án, hiện nay UBND tỉnh đã rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu đất phù hợp với nhu cầu thực tế của các dự án cũng như đề xuất thu hồi những diện tích đất đối với những dự án không có khả năng triển khai thực hiện nhằm đảm bảo hài hoà về kinh tế - xã hội và môi trường. Về chính sách cho đội ngũ cán bộ, UBND tỉnh sẽ tiếp thu các kiến nghị về điều chỉnh các mức hỗ trợ trên tinh thần vận dụng tối đa các quy định hiện có để giải quyết chế độ.

 Liên quan đến ý kiến của đại biểu về tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sớm tiếp cận nguồn vốn để thúc đẩy sản xuất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng khẳng định: Đây là một trong những chỉ đạo cấp bách của UBND tỉnh trong nhóm các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cụ thể là chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ về hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh.

Tiểu kết lại về các nhóm vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thảo luận tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Việc các chủ trương về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu Kinh tế Đông Nam, dự án Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore, giải quyết những dự án đầu tư giao thông khu vực miền núi được đưa ra bàn thảo và nhận được sự thống nhất cao tại kỳ họp lần này sẽ tạo cú hích cho phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền. Bên cạnh đó, cần thiết phải tháo gỡ những điểm nghẽn về thu hút đầu tư, đặc biệt là việc thu hồi đất đối với các dự án không triển khai hiệu quả như các đại biểu đã cho ý kiến. Đánh giá sự cần thiết về việc hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ cơ sở, HĐND tỉnh thống nhất cao với đề xuất của các Ban HĐND tỉnh; đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan có sự rà soát, sắp xếp lại danh sách, vị trí việc làm, mức phụ cấp phù hợp với tình hình thực tế và đúng theo quy định.

*Với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, tích cực, dân chủ, đề cao trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, kì họp thứ 14 của HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến nhiều báo cáo, tờ trình và thông qua 24 Nghị quyết trên các lĩnh vực. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đánh giá: kỳ họp đã được thực hiện thành công theo hình thức trực tuyến, an toàn, đúng luật định, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID -1 9 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Kỳ họp đã thông qua 21 Nghị quyết về chế độ chính sách, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, 2 Nghị quyết về miễn nhiệm các chức danh Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách và Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách và Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh do nghỉ hưu theo chế độ và luân chuyển công tác đến vị trí mới. Các đại biểu tại kỳ họp cũng đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu ông Nguyễn Đăng Ánh, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách giữ chức Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách và ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Ban Pháp chế giữ chức Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh khoá VII nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Phát biểu bế mạc tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Để đảm bảo được mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, HĐND tỉnh lưu ý UBND tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo các cấp, nhất là ngành nông nghiệp đảm bảo cho các sản phẩm của người nông dân làm ra được lưu thông trên thị trường, không bị rơi vào tình trạng “được mùa mất giá”; nhất là đối với những sản phẩm có lợi thế, những cây, con chủ lực. Thông qua ngành nông nghiệp để duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo đời sống cho đại bộ phận người dân. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng cũng chỉ rõ, những Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này cho thấy giải pháp căn cơ nhất để đảm bảo phát triển kinh tế chính là tập trung vào thu hút đầu tư nhằm đảo bảo tốc độ tăng trưởng đã đề ra, đồng thời hướng đến việc giải ngân có hiệu quả vốn đầu tư công trung hạn đã được phân bổ trong năm. Đến 30/6, chậm nhất là 30/9 sẽ thu hồi, điều chuyển vốn đối với những dự án không đảm bảo tiến độ. Kỳ họp lần này cũng đã xem xét, thông qua một số Nghị quyết về chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở. Dựa trên đề xuất của các Ban HĐND tỉnh, các chế độ sẽ đảm bảo không thiệt thòi cho cán bộ được thụ hưởng nhưng cũng không làm tăng thêm các chỉ tiêu vượt khung.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng đề nghị, sau kỳ họp này, các đại biểu báo cáo những nội dung quan trọng với cử tri theo hình thức thích hợp, các Ban HĐND tỉnh tăng cường giám sát các Nghị quyết của HĐND đã được ban hành; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để thống nhất cao trong nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, khắc phục khó khăn để phát triển tốt KT-XH của tỉnh trong năm 2020 cũng như nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tặng hoa chúc mừng các đại biểu được bầu giữ các vị trí mới tại các Ban HĐND tỉnh và chia  tay các đại biểu thôi giữ chức về nghỉ hưu theo chế độ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng hy vọng trên cương vị mới các đại biểu sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực vì sự phát triển chung của tỉnh nhà. Đồng chí cũng mong muốn, các đại biểu HĐND đã thôi giữ chức vụ quản lý với kinh nghiệm của mình sẽ tiếp tục làm tốt vai trò đại biểu dân cử và có những ý kiến đóng góp tâm huyết cho sự phát triển chung của tỉnh  trong thời gian tới.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Dịch COVID-19 tại Đông Nam Á: Campuchia cách ly 10.000 công nhân

PV |

Singapore tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số người mắc COVID-19, trong khi Campuchia cách ly hơn 10.000 công nhân ngành dệt may từ các tỉnh trở lại Phnom Penh.

Sẵn sàng ‘chung sống an toàn’ nhưng tuyệt đối không chủ quan

Trần Mạnh- Đình Nam |

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đề nghị các bộ ngành khẩn trương rà soát, bổ sung, cập nhật hoặc ban hành thêm các hướng dẫn, quy định để sẵn sàng “chung sống an toàn” nhưng tuyệt đối không chủ quan. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh trách nhiệm của các địa phương là hết sức quan trọng.

Ngày thứ 5 liên tục Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới

Thùy Giang |

Ngày hôm nay tiếp tục không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc bệnh COVID-19. Hiện nay trên cả nước còn 54 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại 9 cơ sở y tế.

Việt Nam phản đối mạnh mẽ Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa"

PV |

Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.