Khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Ngày 7/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa VIII chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung quan trọng. Ngoài xem xét và thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022, HĐND tỉnh sẽ xem xét và thông qua nhiều chính sách địa phương về tài chính ngân sách, kinh tế, văn hóa, xã hội. Tham dự có đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đăng Quang đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ họp thứ 6, kỳ họp cuối năm nhằm hoạch định kế hoạch cho năm 2022 và cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn 2021 – 2025. Để chuẩn bị tốt nội dung kỳ họp, Thường trực HĐND, UBND và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều phiên làm việc, bàn bạc, thảo luận và đi đến thống nhất nội dung trình kỳ họp, các Ban HĐND tỉnh đã tích cực trong công tác tham mưu, thẩm định, thẩm tra, đảm bảo thời gian, quy trình, thủ tục và chất lượng theo luật định. Bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, vì vậy đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung trong thảo luận, chất vấn, thể hiện quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung kỳ họp; giúp HĐND tỉnh đưa ra những quyết nghị đúng đắn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: Lê Minh/QTO
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: Lê Minh/QTO

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, các đại biểu nghiên cứu các Nghị quyết, Kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh khóa 17 trong năm 2021, phân tích những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, theo đó phải tập trung hoàn thành nhiệm vụ Lập kế hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trên các lĩnh vực, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp, hoàn thành các thủ tục đầu tư cho các dự án có quy mô lớn, mang tính đột phá sớm được triển khai tạo động lực tăng trưởng trong tương lai; thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước hướng về kỷ niệm và tổ chức tốt các hoạt động của Lễ hội Vì hòa bình, kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Trị và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước trong năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang cũng cho biết: tại kỳ họp này, ngoài xem xét các báo cáo theo luật định, HĐND tỉnh sẽ xem xét và quyết định kế hoạch tài chính – ngân sách trong năm 2022 và giai đoạn 2022-2025; xem xét và ban hành các chính sách địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực. Kỳ họp cũng xem xét và quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án: Tuyến đường kết nối cảng hàng không Quảng Trị với quốc lộ 1, đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu - giai đoạn 1; giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương; Thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 và kế hoạch đầu tư công năm 2022.

Trình bày tờ trình chung về các nội dung của kỳ họp thứ 6 và báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2022, chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết: Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng sức vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất trong thực hiện “mục tiêu kép”, giữ vững “Vùng xanh Quảng Trị” trong một thời gian dài, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, tái thiết sau thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Nhờ đó, Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển KTXH, trong đó có nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt cao so với cùng kỳ năm 2020 và một số chỉ tiêu đạt cao nhất từ trước đến nay. Theo số liệu công bố chính thức ngày 30/11/2021 của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2021 của tỉnh tăng 6,5% so với năm 2020.... thu ngân sách nhà nước trên địa bàn có bước đột phá mạnh mẽ, đã thiết lập cột mốc mới với 5.080 tỷ đồng, đạt 147,3% dự toán địa phương và 177,6% dự toán Trung ương..... Đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, tỉnh thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch về huy động vốn đầu tư toàn xã hội. Trong năm, đã có 56 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 69.500 tỷ đồng, cao hơn 10 lần so với năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá, đặc biệt là về công tác quy hoạch thông qua việc vận động tài trợ và tranh thủ được sự hỗ trợ, tham gia rất tích cực của nhiều công ty tư vấn quốc tế có tầm cỡ và uy tín vào quá trình lập Quy hoạch tỉnh; cải thiện môi trường đầu tư - sản xuất - kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án động lực. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực, quyết liệt để vận động, thu hút, kêu gọi các dự án đầu tư và làm việc với các nhà đầu tư chiến lược. Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương để xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án quan trọng. Trong năm 2021, đã có nhiều chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các công trình, dự án trọng điểm cho tỉnh. Sân bay Quảng Trị đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thống nhất rất cao để Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Chính phủ đã đồng ý chủ trương và có sự quan tâm hỗ trợ cụ thể để tỉnh sớm thực hiện mục tiêu trở thành Trung tâm năng lượng miền Trung vào năm 2030 với việc nhiều dự án công nghiệp năng lượng tái tạo đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác thương mại với tổng công suất 611 MW và chuẩn bị khởi công dự án điện khí LNG công suất 1.500MW. Với tất cả sự nổ lực cố gắng trong thu hút và triển khai nhiều dự án đầu tư trên địa bàn nên tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2021 ước tính đạt 28.534 tỷ đồng, vượt 29,7% kế hoạch đề ra và tăng 49,9% so với năm 2020.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII
Toàn cảnh kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục các khó khăn hạn chế, điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra, trong đó, tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu; Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, phát triển kinh tế số, xã hội số. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch, hoàn thành Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 với chất lượng cao nhằm định hướng, thúc đẩy tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững. Triển khai có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, xem lĩnh vực thu hút đầu tư và hỗ trợ đầu tư là giải pháp trọng tâm với quan điểm: Doanh nghiệp phát triển thì tỉnh nhà phát triển, tỉnh nhà phát triển thì hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung chỉ đạo, lãnh đạo để khởi công 3 dự án trong nhiệm kỳ này, đó là Nhà máy điện khí LNG Hải Lăng, Khu Công nghiệp Vietsip Quảng Trị, lựa chọn nhà đầu tư và khởi công sân bay Quảng Trị trong quý I năm 2022.

Cũng trong phiên khai mạc, HĐND tỉnh nghe thông báo của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền. Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 và báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3; báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh về công tác năm 2021, chương trình công tác năm 2022; báo cáo của Viện KSND tỉnh về công tác năm 2021, chương trình công tác năm 2022; báo cáo thẩm tra của Ban VH-XH, Ban Dân tộc, Ban KTNS và Ban pháp chế HĐND tỉnh.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa, nhiệm kỳ 2021-2026

Nguyễn Đình Phục |

Ngày 10/11, HĐND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức kỳ họp thứ 4 để kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026. Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Văn Phụng tham dự kỳ họp.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Nhơn Bốn |

Ngày 5/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Trị do Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Văn Khởi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Lao Bảo để khảo sát tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) liên quan đến công tác điều tra, phòng chống ma túy trong năm 2021; việc thực hiện Nghị quyết số 32/2017/NQ-HĐND ngày 14/12/2017 của HĐND tỉnh về “Một số chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng trực tiếp phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2021”. 

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay

Nhơn Bốn |

Ngày 4/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Văn Khởi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) La Lay để khảo sát công tác điều tra, phòng chống ma túy trong năm 2021; việc thực hiện Nghị quyết số 32/2017/NQ-HĐND ngày 14/12/2017 của HĐND tỉnh về “Một số chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng trực tiếp phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2021”.

Ban VHXH HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Đức Việt |

Ngày 27/10/2021, Ban VHXH HĐND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả thực hiện Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc đầu tư, bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp hệ thống di tích lịch sử văn hoá tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2013-2020. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, Trưởng Ban VHXH HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng chủ trì buổi làm việc.