Khi nào thôi dị ứng với cái mới?

Trần Hà |

Lựa chọn cái mới là quyết định không chỉ ngày một ngày hai, phải bản lĩnh mới vượt qua được rào cản của chính mình. Từ đó may ra mới căng buồm đi xa, hoà nhập biển lớn.

1. Án mạng từ tranh chấp đất đai, va quẹt giao thông, ân oán giang hồ…  là việc thường ngày ở huyện. Các nghi can hoặc nạn đều là những người nhận thức kém, chức vụ nhỏ hoặc không có chức vụ.

 
Bí thư Đảng uỷ Đỗ Văn Minh.

Nhưng vụ án giết người dựng hiện trường giả với mục đích chiếm tiền bảo hiểm, mà nghi can là một bí thư đảng uỷ xã là việc xưa nay hiếm. Nếu nóng nảy, đường đột, bức ép tới đường cùng mà ra tay thì không nói làm gì. Đằng này là một kịch bản khá hoàn hảo được dựng lên bởi một một con người hiểu biết, trình độ và có tương lai chính trị còn dài…

https://zingnews.vn/bi-thu-xa-giet-chau-vi-muon-nguoi-than-huong-18-ty-tien-bao-hiem-post1083181.html

2. Toà tối cao không chấp nhận kháng nghị. Kết quả vẫn tử hình Hồ Duy Hải dù dư luận mổ xẻ, khẳng định còn quá nhiều “sạn” trong bản án này. Tương lai nào cho Hồ Duy Hải, một tử tù khiến nhiều người ngoài cuộc cũng muốn “bật dậy” để lên tiếng bảo vệ?

 
 Bà Nguyễn Thị Loan (mẹ tử tù Hồ Duy Hải) và luật sư Trần Hồng Phong (người hỗ trợ pháp lý).

Không riêng gì Hồ Duy Hải, ai cũng được bênh vực bảo vệ khi bị “quay” trong guồng máy tố tụng bị phạm quá nhiều lỗi, không đủ các điều kiện tối thiểu để buộc tội nhưng vẫn bị buộc tội. Dư luận đang đòi hỏi một sự rõ ràng, chính xác, thuyết phục trước sinh mạng của một con người chứ không phải “ẩm ương, nửa vời”.

https://nld.com.vn/thoi-su/me-tu-tu-ho-duy-hai-tiep-tuc-gui-don-cau-cuu-20200510155106153.htm

3. “Sáng kiến” bật đèn giữa ban ngày để tăng độ nhận diện phương tiện nhằm giảm tai nạn giao thông ở nước ta đang làm nóng giữa những ngày thời tiết oi bức. Mọi lý thuyết đều có đất để sống. Cái mới, cái lạ thời gian đầu luôn bị người đời “ghẻ lạnh”, coi thường. Cái “bật đèn” đang lấy ý kiến nhân dân, được bàn tán nhiều chiều.

 
 Đề xuất mới quy định xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn cả ban ngày.

Nhưng từ xưa đến nay, dân ta thường ước muốn hôm nay cứ tà tà như ngày hôm qua, chứ biến động, “trái gió, trở trời” thường không thích. Lựa chọn cái mới là quyết định không chỉ ngày một ngày hai, phải bản lĩnh mới vượt qua được rào cản của chính mình. Từ đó may ra mới căng buồm đi xa, hoà nhập biển lớn. Chuyện không còn riêng cái “bật đèn”. 

http://kinhtedothi.vn/de-xuat-xe-may-phai-bat-den-khi-tham-gia-giao-thong-bat-chuoc-cung-phai-chon-lua-383892.html

4. Cả nước sắp bước vào một mùa thi cử mới, đầu vào các trường đại học thông qua điểm thi THPT Quốc gia. Vượt qua cửa ải quan trọng này để trở thành những công dân ưu tú, những con người trí thức để điều hành quê hương, đất nước. Vụ gian lận điểm ở Hoà Bình và các tỉnh phía Bắc là bài học để các nhà quản lý giáo dục xem lại mình. Và luôn đặt câu hỏi, mỗi kỳ thi liệu có bao nhiêu vụ nâng điểm như Hoà Bình, Hà Giang, Sơn La? 

https://nhandan.com.vn/phapluat/thoi-su/item/44424202-xet-xu-vu-gian-lan-diem-thi-thpt-tai-hoa-binh.html


TAGS

Chỉ số PCI năm 2019 và hành động của chúng ta

Nguyễn Lan Hương |

Ngày 5/5/2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. Theo báo cáo tại lễ công bố, tỉnh Quảng Trị đạt 63,84 điểm, xếp thứ 49/63 tỉnh, thành phố của cả nước, thuộc nhóm “Khá”. Đứng đầu bảng xếp hạng năm 2019 tiếp tục là tỉnh Quảng Ninh (địa phương 3 năm liên tiếp dẫn đầu), tiếp theo là các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh và Đà Nẵng. So với năm 2018, PCI Quảng Trị tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng quốc gia (từ vị trí 53/63 tỉnh, thành phố của cả nước) và giữ nguyên thứ bậc trong khu vực duyên hải miền Trung (vị trí 11/12 tỉnh, thành phố của khu vực).

Cảnh giác làn sóng lây nhiễm thứ 2, nới lỏng kèm cảnh báo

Thanh Mai |

Nhiều nước đã bắt đầu nới lỏng các chính sách phong tỏa, giãn cách xã hội nhưng vẫn cảnh giác trước khả năng bùng phát của làn sóng dịch thứ 2. 

Bộ Y tế trả lời việc khi nào Việt Nam công bố hết dịch COVID-19

Thùy Giang |

Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng đến khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch COVID-19? Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có những phân tích cụ thể.

Quảng Trị: Gỡ vướng cho các dự án chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng, đất đai

Tiến Nhất |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với các ngành chức năng, địa phương liên quan để tập trung các giải pháp nhằm gỡ vướng cho các dự án đang chậm tiến độ liên quan đến công tác giải phòng mặt bằng, đất đai.